Hội nghị bàn giải pháp phối hợp tăng cường quản lý ngoại tệ và đẩy mạnh thanh toán xuất nhập khẩu qua biên giới

07:40, 07/07/2018

BHG - Ngày 6.7, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã tổ chức hội nghị bàn các giải pháp phối hợp tăng cường quản lý ngoại tệ và đẩy mạnh thanh toán xuất nhập khẩu (XNK) qua biên giới. Tham dự có: đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh; đại diện một số cơ quan, ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh hội nghị bàn các giải pháp phối hợp tăng cường quản lý ngoại tệ và đẩy mạnh thanh toán xuất nhập khẩu qua biên giới.
Hội nghị bàn các giải pháp phối hợp tăng cường quản lý ngoại tệ và đẩy mạnh thanh toán xuất nhập khẩu qua biên giới.

Thời gian qua, các Ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh cung ứng các dịch vụ thanh toán quốc tế, nâng cao chất lượng phục vụ, cải cách thủ tục, giảm số lần và thời gian giao dịch. Đặc biệt, Ngân hàng NN&PTNT và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương đã kết nối, thực hiện thanh toán trực tiếp với các NHTM Trung Quốc; tạo thuận lợi, an toàn trong các giao dịch thanh toán. Giai đoạn 2016 – 2018, doanh số thanh toán quốc tế là 14,7 triệu USD, thanh toán biên mậu đạt 41,3 triệu USD. Tuy nhiên, doanh số thanh toán biên mậu trên địa bàn chưa tương xứng với quy mô thương mại biên giới, khó kiểm soát. Số doanh nghiệp đăng ký tham gia thanh toán qua ngân hàng chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên tổng giá trị hàng hóa XNK.

Tại hội nghị, các đại biểu đã bàn giải pháp nhằm tăng cường quản lý ngoại tệ và đẩy mạnh thanh toán XNK qua biên giới, trong đó tập trung vào một số nội dung như: Đảm bảo kiểm soát chặt chẽ hoạt động thanh toán trong thương mại biên giới; phát triển phong phú các dịch vụ ngân hàng và các hình thức thanh toán quốc tế; các NHTM cần chủ động tham mưu hoàn thiện khung pháp lý về quản lý thanh toán. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, giải đáp chính sách quản lý thanh toán; cắt giảm thủ tục trong thanh toán, giảm thời gian giao dịch. Cùng với đó, tăng cường hoạt động thanh kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong hoạt động thanh toán; tạo thuận lợi cho thương nhân thực hiện thanh toán qua ngân hàng khi thực hiện XNK hàng hóa với Trung Quốc… Phấn đấu nâng tỷ lệ thanh toán biên mậu qua ngân hàng trên địa bàn năm 2020 từ 2% trở lên/kim ngạch xuất khẩu qua địa bàn.

Tin, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thượng Tân - "ốc đảo" miền non cao - Kỳ 1: Từ miền non cao đến vùng sông nước

BHG - Nằm trên vùng lòng hồ Thủy điện tuyên quang, mênh mang nước bao phủ, Thượng Tân vốn là một xã vùng cao của huyện Bắc Mê nay đã trở thành… "ốc đảo". Cuộc sống trên "ốc đảo" rất yên bình, thiên nhiên và con người hòa quyện, không bị tác động bởi tiếng ồn của những động cơ lớn. Phương tiện giao thông phổ biến nơi đây là xe máy và những chiếc thuyền nhỏ... Sự thay đổi xuất hiện từ khi dòng Gâm được ngăn đập, tạo thành vùng lòng hồ rộng lớn đã mang lại cho người dân nơi đây nhiều cảm giác lạ và đầy thú vị.

 

06/07/2018
Đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các HTX

BHG - Khắc phục nhiều khó khăn, để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm qua Đảng bộ, chính quyền tỉnh ta luôn quan tâm, khuyến khích các thành phần kinh tế, các hộ sản xuất, kinh doanh vươn lên, mở rộng quy mô, hiệu quả sản xuất, trong đó có các hợp tác xã (HTX). Toàn tỉnh hiện có 612 HTX, trong đó có 304 HTX nông nghiệp, chiếm 49,7 %; 73 HTX công nghiệp tiểu thủ công nghiệp chiếm 12%; 87 HTX thương mại - dịch vụ, chiếm 14,2 %... Các HTX đã và đang có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT – XH của tỉnh.

 

06/07/2018
Khu BTTN Phong Quang triển khai Phương án thực hiện mô hình thí điểm giao khoán đồng thời gắn biển cây gỗ Nghiến

BHG - Ngày 6.7, tại xã Minh Tân (Vị Xuyên), Sở NN&PTNT tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai Phương án thực hiện mô hình thí điểm giao khoán đồng thời gắn biển cây gỗ Nghiến để quản lý bảo vệ tại Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Phong Quang. Dự Hội nghị có lãnh đạo huyện Vị Xuyên; đại diện các xã, phường, thôn, bản và các ngành chức năng liên quan.

 

06/07/2018
Vị Xuyên đẩy mạnh tổ chức lại sản xuất cho nông dân

BHG - Với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp với nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, có tính định hướng; người dân Vị Xuyên đã chủ động, đổi mới tư duy, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, huyện Vị Xuyên đã triển khai 63 cánh đồng mẫu lúa, ngô, lạc, chè, mía và cây ăn qua; với tổng diện tích gần 470  ha. Đặc biệt, vụ Xuân năm nay, huyện tiếp tục nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu "5 cùng" gắn mạ khay máy cấy để sản xuất lúa thuần chất lượng cao J02 với diện tích gần 133 ha/14 xã, thị trấn trong toàn huyện. 

06/07/2018