Hà Giang

Đồng Văn dồn lực đưa Lũng Cú "cán đích"

08:02, 06/07/2018

BHG - Là xã vùng biên với điều kiện địa hình phức tạp, tỷ lệ hộ nghèo cao; chính vì vậy, quá trình xây dựng Nông thôn mới (NTM)  ở xã Lũng Cú (Đồng Văn) được đánh giá “đặc biệt khó khăn”, nhiều thách thức. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa Lũng Cú về đích NTM trong năm 2018, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng nhân dân trong huyện đều nỗ lực góp của, góp công, dồn lực, giúp xã đẩy nhanh tiến độ.

Người dân thôn Tả Giao Khâu vui mừng khi nhà vệ sinh, nhà tắm và bể nước được xây dựng sạch sẽ.
Người dân thôn Tả Giao Khâu vui mừng khi nhà vệ sinh, nhà tắm và bể nước được xây dựng sạch sẽ.

Xác định xây dựng NTM phải gắn với sự bền vững trong thực hiện các tiêu chí, huyện Đồng Văn đã có nhiều chủ trương, biện pháp tập trung nguồn lực với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”; “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp. Trong đó, phát huy tối đa nội lực, nguồn vốn từ các chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng; giao nhiệm vụ đến từng cơ quan, đơn vị phụ trách, từng bước tìm hướng giúp người dân tháo gỡ khó khăn, thoát nghèo.

Đặc biệt, cuối tháng 4 vừa qua, Huyện ủy Đồng Văn đã ra Quyết định số 694 – QĐ/HU thành lập “Tổ công tác thực hiện Chương trình xây dựng NTM tại xã Lũng Cú”, thay mặt Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện, trực tiếp ở cơ sở; cùng với cấp ủy, chính quyền xã nắm bắt tình hình, kịp thời đôn đốc, giải quyết các vấn đề trong quá trình thực hiện. Tổ công tác xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc thực hiện các hạng mục, giúp người dân hoàn thành các tiêu chí như: Nhà ở, nhà vệ sinh, nhà tắm, bể nước. Tổ báo cáo kết quả hàng tuần về huyện, nhằm kịp thời đề xuất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Với cách làm linh hoạt, đến hết tháng 5.2018, xã Lũng Cú đã hoàn thành 11 tiêu chí xây dựng NTM, đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí còn lại. Để từng bước tháo gỡ khó khăn của từng tiêu chí, huyện đã giao mỗi cơ quan, đơn vị phụ trách các hộ xuống trực tiếp giúp đỡ, hỗ trợ như giúp đỡ xây dựng các hạng mục công trình vệ sinh. Nhờ đó, nhận thức của người dân trong công tác vệ sinh môi trường nâng cao, các hộ trong thôn đã chủ động giúp nhau vận chuyển vật liệu xây dựng, cùng nhau trao đổi ngày công xây dựng... điển hình tại một số thôn Tả Giao Khâu, Xín Mần Kha, Thèn Pả. Đối với tiêu chí thu nhập và hộ nghèo, từng bước tiến hành giải ngân các nguồn vốn hỗ trợ như Chương trình 30a, 135; hoàn thành thẩm định hồ sơ vay vốn theo Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh... để người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Tổ công tác cũng đã xây dựng các đề mục với từng tiêu chí gửi các đơn vị phụ trách, tổ chức rà soát nhu cầu còn thiếu thuộc các tiêu chí và hoàn thiện hồ sơ các tiêu chí đã hoàn thành.

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng người dân để nâng cao nhận thức, cùng chung tay xây dựng NTM; giúp người dân tiếp cận vay vốn bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên hệ thống loa, đài phát thanh vào các khung giờ cố định, có nhiều người nghe. Vận động nhân dân phát triển sản xuất, chăn nuôi, xây dựng, bảo vệ các công trình NTM, duy trì vệ sinh các trục đường tại các thôn vào thứ 7 hàng tuần...

Anh Nguyễn Trung Kiên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đồng Văn, Tổ trưởng Tổ công tác NTM cho biết: Hiện tại, cả huyện đang nỗ lực, chung tay, dồn lực từng ngày để hoàn thiện các tiêu chí, đưa Lũng Cú về đích NTM trong năm nay. Tuy nhiên, để các tiêu chí xây dựng NTM hoàn thành tốt, ngoài sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thì phát huy vai trò người dân – chủ thể xây dựng NTM luôn được coi trọng. Chính vì vậy, Tổ công tác luôn chú trọng tuyên truyền, vận động người dân chung tay cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng NTM. Khi người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, chủ động phát triển kinh tế thì cuộc sống sẽ từng bước được cải thiện, các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo sẽ sớm được giải quyết...

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Văn Ty - Trưởng thôn dân vận khéo, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 5 năm làm Trưởng thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình), anh Nguyễn Văn Ty (sinh năm 1973) luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý. Mọi người biết đến ông không chỉ là một Trưởng thôn tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, mà còn là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

30/06/2018
Thống nhất mẫu bao bì sản phẩm mật ong bạc hà Cao nguyên đá, Hà Giang

BHG - Chiều ngày 28.6, Sở Công Thương đã tổ chức họp, bàn, thống nhất ý kiến về việc lựa chọn mẫu bao bì chung cho sản phẩm mật ong Bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang thay thế bao bì sản phẩm mật ong Bạc hà Mèo Vạc trước đây. Tới dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, Thường trực UBND huyện và các HTX sản xuất mật ong 4 huyện vùng Công viên Địa chất...

 

29/06/2018
Họp tháo gỡ khó khăn vướng mắc thực hiện dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang

BHG- Chiều 28.6, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn vướng mắc thực hiện dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang. Dự cuộc họp có lãnh đạo Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Hà Giang (Tập đoàn TH).

28/06/2018
Người đoàn viên dám nghĩ, dám làm

BHG - Đến thôn Lùng Càng, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên gặp Hoàng Xuân Tình, chàng thanh niên trẻ, người Tày sinh (năm 1992) luôn trăn trở nghĩ cách làm giàu trên mảnh đất quê hương mình; từ lâu được bà con trong thôn đánh giá là người năng nổ, cần cù, biết tìm hướng đi để làm kinh tế.Sinh ra trong một gia đình thuần nông, Hoàng Xuân Tình luôn ý thức được những khó khăn, vất vả mà bố mẹ mình đã trải qua. Học hết phổ thông,  Hoàng Xuân Tình nhường cho em gái có thêm điều kiện để học lên cao hơn… 

28/06/2018