Hiệu quả mô hình nuôi cá Chép ruộng ở Hoàng Su Phì

14:06, 13/10/2017

BHG - Nuôi cá Chép trong ruộng lúa là hình thức canh tác xen canh, làm tăng thu nhập trên cùng một diện tích canh tác. Mô hình này đang được một số địa phương trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì tích cực triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của bà con nơi đây.

Lãnh đạo huyện tham quan mô hình nuôi cá Chép xen lúa của gia đình anh Lý Ngọc Thanh (người ngoài cùng bên phải), thôn Suối Thầu 1, xã Bản Luốc.
Lãnh đạo huyện tham quan mô hình nuôi cá Chép xen lúa của gia đình anh Lý Ngọc Thanh (người ngoài cùng bên phải), thôn Suối Thầu 1, xã Bản Luốc.

Theo thống kê, tổng diện tích nuôi cá Chép trong ruộng lúa của huyện đạt khoảng 290 ha; trong đó, chủ yếu tập trung ở một số xã như: Nậm Ty, Bản Luốc, Thông Nguyên, Hồ Thầu, Sán Sả Hồ, Ngàm Đăng Vài... Hiện, có hai hình thức chủ yếu để nuôi cá xen lúa là nuôi xen canh và luân canh. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương trên chỉ đang thực hiện nuôi xen canh; người dân cấy lúa và nuôi cá trong cùng một thời vụ, lúa cấy sau khi đẻ nhánh mới đưa cá vào ruộng, thu hoạch cá thường tiến hành trước khi gặt lúa.

Đến thăm mô hình nuôi cá Chép xen lúa của gia đình anh Lý Ngọc Thanh, thôn Suối Thầu 1, xã Bản Luốc; vụ Mùa năm nay, toàn bộ diện tích gần 2 ha ruộng lúa của gia đình đều được anh tận dụng thả cá Chép nhằm mục đích tăng thu nhập cho gia đình. Anh Thanh cho biết: Ngoài việc thu hoạch được 5 tấn thóc, gia đình anh còn bán được hơn 80 kg cá Chép ruộng với giá bán 100 nghìn đồng/1kg. Sau khi trừ chi phí mua giống, gia đình anh cũng thu được 7 triệu đồng từ bán cá; nếu tính tổng thu nhập, chỉ riêng 4 tháng canh tác vụ Mùa với gần 2 ha ruộng có thể cho thu nhập gần 40 triệu đồng...

Cá Chép ruộng sử dụng thức ăn tự nhiên nên chất lượng thịt thơm, ngon và bán được giá.
Cá Chép ruộng sử dụng thức ăn tự nhiên nên chất lượng thịt thơm, ngon và bán được giá.

Tương tự như vậy, nhiều năm nay, gia đình anh Bàn Quầy Lụa, xã Hồ Thầu cũng đã tận dụng hơn 3 ha ruộng của gia đình; vừa cấy lúa, vừa nuôi cá Chép. Anh Lụa chia sẻ: Đây là một cách làm hay, hiệu quả, lại tận dụng được nguồn nước sẵn có. Khi thả cá vào ruộng thì nguồn ô-xy trong đất, nước sẽ được thường xuyên trao đổi rất có lợi cho sự phát triển của cây lúa. Hơn nữa, cá cũng có tác dụng giúp diệt các loại ốc hay một số loại sâu, bọ hại lúa... Qua hơn 3 tháng nuôi, cá Chép cho thu hoạch với sản lượng từ 40 – 50 kg/1.000m2 mặt nước; với giá bán bình quân từ 70 – 100 nghìn đồng/kg, mỗi vụ nuôi cá như vậy, gia đình anh thu lãi trên 10 triệu đồng.

Đồng chí Lý Chòi Nhàn, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Nuôi cá Chép xen lúa là phương thức hỗ trợ nhau cùng phát triển, ruộng lúa cung cấp rơm rạ mục, thóc rụng, sâu bọ, các loài động vật sống trong ruộng lúa để làm thức ăn cho cá, nên người nông dân có thể tiết kiệm được chi phí thức ăn cho cá. Ngược lại, các loại chất thải của cá tích tụ có tác dụng làm phân bón, tăng độ mùn cho ruộng lúa, giảm chi phí làm đất. Cá nuôi trong ruộng lúa do sử dụng thức ăn tự nhiên nên chất lượng thơm ngon, bán được giá... Đây là mô hình hiệu quả, vừa tốn ít vốn vừa tận dụng được diện tích nuôi trồng, tăng thu nhập trên cùng diện tích đất canh tác và hạn chế được thuốc hóa học, làm giảm ô nhiễm môi trường.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, mặc dù mô hình trồng lúa kết hợp với nuôi cá đang là một hướng đi mang tính bền vững, góp phần đáng kể trong giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương. Tuy nhiên, việc nuôi cá Chép ruộng vẫn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm truyền thống, năng suất chưa cao; chưa chủ động được nguồn cung cấp con giống... Để mô hình nuôi cá trong ruộng lúa đạt hiệu quả cao, thời gian tới, huyện cần tăng cường công tác quản lý giống và áp dụng các biện pháp KHKT vào sản xuất, đưa năng suất cá – lúa xen canh tăng cao; tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình nuôi cá trong ruộng lúa mang lại hiệu quả; có các cơ chế, chính sách hỗ trợ cung ứng con giống, kỹ thuật cho người dân; các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá đến từng thôn, bản và hộ dân; có như vậy, phong trào nuôi cá Chép ruộng ở Hoàng Su Phì mới thật sự mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Bài, ảnh: TIẾN LÂM

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần phát triển thương hiệu đặc sản gạo Già Dui

BHG - Gạo Già Dui là thương hiệu được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến, một đặc sản của xã Thèn Phàng nói riêng và huyện Xín Mần nói chung. 

13/10/2017
Doanh nhân trẻ đồng hành cùng sự phát triển của mảnh đất biên cương

BHG - Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hà Giang vừa tiến hành Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2017- 2022. Với khẩu hiệu "Doanh nhân trẻ Hà Giang đoàn kết-sáng tạo-hành động-phát triển, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh", các DNT đang khẳng định sức trẻ, nhiệt huyết, đồng hành cùng sự phát triển của mảnh đất biên cương. 

13/10/2017
Bắc Mê tổ chức gặp mặt Doanh nghiệp và Hợp tác xã nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

BHG - Chiều ngày 11.10, UBND huyện Bắc Mê đã tổ chức gặp mặt Doanh nghiệp và Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10.2004 – 13.10.2017. Tham gia hội nghị có các đồng chí lãnh đạo huyện, các ban ngành đoàn thể của huyện cùng hơn 40 doanh nghiệp và HTX đóng chân trên địa bàn.

12/10/2017
Hoàng Su Phì khẩn trương thu hoạch lúa vụ Hè - thu

BHG - Tiếng máy tuốt lúa nổ giòn giã hòa cùng tiếng nói, cười của bà con nông dân thôn Cao Sơn Thượng, xã Pố Lồ khiến không khí ngày mùa thêm nhộn nhịp. Mỗi người một việc, người cắt lúa, người gom lúa vào bờ... cả cánh đồng như một công trường. 

12/10/2017