Xín Mần phát triển thương hiệu đặc sản gạo Già Dui

14:02, 13/10/2017

BHG - Gạo Già Dui là thương hiệu được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến, một đặc sản của xã Thèn Phàng nói riêng và huyện Xín Mần nói chung. Nhiều năm nay, huyện Xín Mần đã triển khai nhiều biện pháp để phục tráng giống lúa, thành lập HTX toàn thôn Lùng Cháng và áp dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất, chế biến và liên kết với doanh nghiệp nhằm bảo tồn phát huy thương hiệu gạo Già Dui trên thị trường.

Người dân thôn Lùng Cháng (xã Thèn Phàng) thu hoạch lúa Già Dui.
Người dân thôn Lùng Cháng (xã Thèn Phàng) thu hoạch lúa Già Dui.

Đến thăm vùng trồng lúa Già Dui ở thôn Lùng Cháng, thời điểm này người dân đang tất bật với mùa vụ. Trên các thửa ruộng bậc thang, lúa Già Dui chín vàng rực chờ thu hoạch. Anh Dì Văn Long, Trưởng thôn cho biết: Năm nay, thôn Lùng Cháng trồng 35 ha lúa Già Dui; trong đó, có 12 ha được trồng thí điểm sử dụng phân vi sinh theo quy trình hữu cơ. Với diện tích đã thu hoạch, năng suất lúa năm nay ước đạt 55 - 60 tạ/ha; cao hơn năm trước từ 3 - 5 tạ/ha. Chất lượng gạo cũng được nâng lên, hạt gạo to, sáng và mẩy hơn; cây lúa gieo trồng theo quy trình hữu cơ sinh trưởng và phát triển tốt. Toàn thôn Lùng Cháng có 65 ha đất ruộng, diện tích trồng lúa Già Dui chiếm hơn một nửa. Nhiều người dân ở đây cho biết, mặc dù ở một số thôn của xã Thèn Phàng và vùng lân cận có trồng lúa Già Dui, nhưng chất lượng vẫn khó có thể bằng được ở thôn Lùng Cháng.

Để bảo tồn và phát triển đặc sản gạo Già Dui, huyện Xín Mần đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp phối hợp với Viện Khoa học Nông - lâm nghiệp miền núi phía Bắc tổ chức phục tráng và thuần hóa giống lúa Già Dui và chọn gạo Già Dui là sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện Xín Mần. Theo đó, mỗi năm Viện sẽ đưa vào trồng khoảng 15 ha trong vòng 3 năm với phương pháp trồng hữu cơ. Ngoài ra, Viện cũng hỗ trợ HTX toàn thôn Lùng Cháng in bao bì, nhãn mác, đóng gói sản phẩm đưa ra thị trường tiêu thụ.

Nhằm hỗ trợ người dân vùng trồng lúa Già Dui, tạo điều kiện giữ thương hiệu gạo và công tác quản lý quy trình sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao thu nhập cho người dân địa phương; huyện Xín Mần đã thành lập HTX toàn thôn Lùng Cháng từ việc nâng cấp Tổ hợp tác thôn. Ngoài ra, huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng xây dựng, lắp đặt hệ thống dẫn nước, tu sửa kênh mương để cung cấp đủ nước cho việc triển khai, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Công tác tuyên truyền, quảng bá đặc sản gạo Già Dui được huyện đặc biệt quan tâm. Trong đó, huyện chủ động liên kết với Công ty Gia Long (thị trấn Cốc Pài) và Công ty Tây Bắc (Hà Nội) để tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Bên cạnh đó, gạo Già Dui cũng là sản phẩm được huyện giới thiệu tại các hội nghị của huyện, các quầy hàng giới thiệu, trưng bày các sản phẩm đặc trưng của huyện Xín Mần trong và ngoài tỉnh.

Anh Xìn Thanh Quyết, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của huyện trong công tác bảo tồn và phát triển đặc sản gạo Già Dui; Phòng Nông nghiệp thường xuyên phân công cán bộ chuyên môn bám sát cơ sở, hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác. Tích cực tạo mối liên kết kết nối doanh nghiệp, khâu đóng gói bao bì và giới thiệu sản phẩm. Đồng thời, phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng trong việc xây dựng hệ thống kênh mương ở thôn Lùng Cháng...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Xây dựng và phát triển thương hiệu gạo Già Dui là chủ trương của huyện trong thời gian qua, nhằm bảo tồn giống gen quý để từng bước đưa thương hiệu gạo của Xín Mần ra thị trường tiêu thụ. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Ngoài ra, gạo Già Dui còn là sản phẩm được Bộ Khoa học & Công nghệ lựa chọn và xây dựng Chỉ dẫn địa lý, đang chờ Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam công bố trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Văn Long

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Doanh nhân trẻ đồng hành cùng sự phát triển của mảnh đất biên cương

BHG - Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hà Giang vừa tiến hành Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2017- 2022. Với khẩu hiệu "Doanh nhân trẻ Hà Giang đoàn kết-sáng tạo-hành động-phát triển, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh", các DNT đang khẳng định sức trẻ, nhiệt huyết, đồng hành cùng sự phát triển của mảnh đất biên cương. 

13/10/2017
Bắc Mê tổ chức gặp mặt Doanh nghiệp và Hợp tác xã nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

BHG - Chiều ngày 11.10, UBND huyện Bắc Mê đã tổ chức gặp mặt Doanh nghiệp và Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10.2004 – 13.10.2017. Tham gia hội nghị có các đồng chí lãnh đạo huyện, các ban ngành đoàn thể của huyện cùng hơn 40 doanh nghiệp và HTX đóng chân trên địa bàn.

12/10/2017
Hoàng Su Phì khẩn trương thu hoạch lúa vụ Hè - thu

BHG - Tiếng máy tuốt lúa nổ giòn giã hòa cùng tiếng nói, cười của bà con nông dân thôn Cao Sơn Thượng, xã Pố Lồ khiến không khí ngày mùa thêm nhộn nhịp. Mỗi người một việc, người cắt lúa, người gom lúa vào bờ... cả cánh đồng như một công trường. 

12/10/2017
Đồng Văn quy hoạch trên 1.700 ha cây Bạc hà phục vụ cho phát triển đàn ong nội

BHG - Theo thống kê của Ngành nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Văn, hiện tại trên địa bàn huyện có tổng số 8.726 đàn ong nội. Các xã có số lượng đàn ong lớn là Thài Phìn Tủng, Sủng Trái, Lũng Phìn, Sà Phìn, Phố Cáo, Lũng Thầu, Hố Quáng Phìn và thị trấn Đồng Văn. 

11/10/2017