Mèo Vạc tập trung khắc phục hậu quả do thiên tai

08:16, 20/07/2017

BHG - Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Mèo Vạc do mưa lớn kéo dài đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCLB&TKCN) huyện, ước tính tổng thiệt hại hơn 9 tỷ đồng. Nghiêm trọng hơn là làm chết 3 người, các nạn nhân gồm: Bà Vàng Thị Me, sinh năm 1966, ở thôn Trà Mần, xã Sơn Vĩ; ông Nùng A Đài, sinh năm 1994, ở thôn Mè Nắng, xã Xín Cái; ông Giàng Mí Nô, trú tại xã Pả Vi và một người bị thương nặng do sét đánh là bà Vàng Thị Dính, ở xã Lũng Pù. Cùng với đó là khối lượng lớn đất đá sạt, lở xuống nhà dân, các tuyến đường giao thông, vùi lấp nhiều hoa màu của người dân. Hiện nay, các cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng và nhân dân huyện Mèo Vạc đang tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc kiểm tra tình hình sạt lở tại khu vực Thủy điện Nho Quế 1.
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc kiểm tra tình hình sạt lở tại khu vực Thủy điện Nho Quế 1.

 

Mưa lớn, nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Mèo Vạc bị sạt lở nghiêm trọng.
Mưa lớn, nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Mèo Vạc bị sạt lở nghiêm trọng.

Đợt mưa lớn kéo dài từ giữa tháng 6.2017 đã gây thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân trên địa bàn huyện. Cụ thể, có trên 25 ha lúa và hoa màu bị ngập úng do trời mưa; sạt lở vùi lấp 8 ngôi nhà của người dân. Thiệt hại về các công trình phúc lợi gồm: 2 điểm trường, 1 trụ thôn, 1 trạm biến áp và nhiều kè sân trường bị sạt và lún. Nhiều tuyến đường giao thông tại các xã Pả Vi, Xín Cái, Sơn Vĩ, Nậm Ban, Tát Ngà, Khâu Vai bị sạt lở, ước khoảng trên 4.000 m3 đất. Mưa lớn kéo dài cũng làm chết nhiều gia súc, gia cầm ở xã Cán Chu Phìn, Sơn Vĩ, Nậm Ban. Ngay sau khi nhận được thông tin BCH PCLB & TKCN huyện Mèo Vạc đã huy động lực lượng dân quân, các đoàn thể cùng nhân dân dùng phương tiện và máy móc ứng cứu người, di dời tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Để khắc phục những hậu quả trên, bước đầu UBND huyện Mèo Vạc đã thăm hỏi, động viên, chia sẻ những mất mát với các gia đình bị nạn do ảnh hưởng mưa lũ gây ra. Đồng thời chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, các đoàn thể chung tay, góp sức cùng người dân khắc phục thiên tai để sớm ổn định cuộc sống. Cùng với đó, BCH PCLB & TKCN huyện cũng đề nghị các xã rà soát lại các hộ gia đình sống ở nơi có nguy cơ sạt lở cao ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản cần di rời đến khu vực an toàn; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo cho người dân tránh xa những khu vực có nguy cơ sạt lở hay những khe suối dễ gây ra lũ quyét khi có mưa trên đầu nguồn; bố trí các lực lượng trực ở những nơi bị sạt lở nhắc nhở cho người dân không đi lại tại các khu vực nguy hiểm...

Đồng chí Lý Xuân Rắng, Trưởng phòng NN & PTNT, Phó ban Thường trực BCH PCLB & TKCN huyện Mèo Vạc cho biết: Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, lãnh đạo huyện, các ban, ngành đã trực tiếp xuống các xã, thị trấn kiểm tra, nắm bắt tình hình thiệt hại. Qua đó chỉ đạo các xã giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ; huy động các lực lượng chức năng khơi thông những tuyến đường bị sạt lở; kiểm tra hệ thống hồ, đập, các công trình thủy lợi đảm bảo tiêu nước và phát hiện, xử lý lịp thời những tình huống xấu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường lực lượng trực 24/24 giờ để xử lý những tình huống thiên tai bất ngờ xảy ra...

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần thêm những "cú hích" cho phát triển chăn nuôi ở Vị Xuyên

BHG - Thời gian qua, huyện Vị Xuyên được xem là địa phương có sự phát triển khá mạnh trong lĩnh vực chăn nuôi với nhiều gia trại quy mô lớn được thành lập. 

19/07/2017
Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng cuối năm 2017

BHG - Chiều 18.7, Ban đại diện (BĐD) HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố nhằm sơ kết đánh giá hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BĐD HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành là thành viên cấp tỉnh và điểm cầu ở 11 huyện, thành phố.

19/07/2017
Giải pháp để cây Thanh long ruột đỏ ở Đồng Yên phát triển bền vững

BHG -  "Cách đây 4 năm, cháu đã đưa cây Thanh long ruột đỏ về trồng. Lợi nhuận thu về được cả gốc lẫn ngọn. Tuy nhiên, đến nay cháu đang có ý định loại bỏ cây Thanh long để trồng cây khác..." - Đó là lời tâm sự của anh Đỗ Đặng Tuân, đội 1, thôn An Xuân, xã Đồng Yên (Bắc Quang) khi nói về vấn đề bấp bênh giá cả và đầu ra cho sản phẩm Thanh long ruột đỏ.

18/07/2017
Tuyên dương thành tích các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách, pháp luật Thuế năm 2016

BHG - Ngày 17.7, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên dương thành tích các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách, pháp luật Thuế năm 2016. 

18/07/2017