Bắc Quang tích cực gieo trồng cây vụ Mùa

08:20, 18/07/2017

BHG - Ngay sau khi thu hoạch xong diện tích các loại cây trồng vụ Đông -  xuân, nhằm đáp ứng đúng khung lịch thời vụ, huyện Bắc Quang đã chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn hướng dẫn bà con nhân dân làm đất gieo trồng các cây vụ Mùa. Theo kế hoạch vụ Mùa năm nay, huyện Bắc quang sẽ gieo trồng 4.800 ha lúa nước; 1.150 ha cây ngô và hơn 1.000 ha cây đậu tương, lạc và rau.

Bà con nông dân xã Quang Minh cấy lúa vụ Mùa.
Bà con nông dân xã Quang Minh cấy lúa vụ Mùa.

 Để đảm bảo thắng lợi sản xuất vụ Mùa cũng như động viên tinh thần bà con nhân dân, huyện Bắc quang đã có phương án dự phòng về kinh phí, giống cây trồng, phân bón, vật tư, thuốc bảo vệ thực vật để kịp khắc phục những rủi ro do sâu bệnh hay thiên tai gây ra. Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành chuyên môn trực tiếp hướng dẫn cho người dân cách phòng trừ sâu bệnh ngay từ đầu; áp dụng KHKT trong sản xuất; hoàn thành tu sửa, nạo vét kênh mương nội đồng đảm bảo tưới tiêu cho cây trồng; triển khai mô hình mạ khay, mô hình cánh đồng “5 cùng”; chủ động phòng, chống lụt, bão để giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất do thiên tai gây ra...  Vụ Mùa năm nay, bà con nhân dân huyện tập trung gieo cấy các loại giống lúa, như: Việt lai 20, Bắc thơm số 7, Tám thơm, Nhị ưu 838, 725...  Đây là những giống lúa có năng suất, chất lượng cao, khả năng kháng sâu bệnh tốt.

Quang Minh là xã trọng điểm về cây lúa của huyện Bắc Quang, qua trao đổi với đồng chí Lê Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã Quang Minh, được biết: Để hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất nông – lâm nghiệp năm 2017, đạt giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác từ 48,65 triệu đồng/1 ha trở lên, sản lượng lương thực cả năm của cây lúa và cây ngô đạt 6.498 tấn, đảm bảo an ninh lương thực; UBND xã đã tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình trọng tâm, cụ thể: Gieo trồng lúa nước với diện tích 433,7 ha với các giống lúa lai Nhị ưu 838, Nhị ưu 725, CT 16 và giống lúa thuần Hương thơm, Bắc thơm số 7, Thiên ưu 8, nếp... Trong đó, diện tích thâm canh là 425 ha, lúa hàng hóa chất lượng cao là 152 ha, năng suất bình quân ước đạt 63 tạ/ha, sản lượng ước đạt trên 2.700 tấn; cây ngô với diện tích 124 ha, năng suất đạt từ 41,6 tạ/1ha trở lên, sản lượng đạt trên 500 tấn và hơn 500 ha diện tích các cây hoa màu khác. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã gieo trồng được 40% diện tích cây trồng vụ Mùa. Cùng với áp dụng cơ cấu giống có chất lượng cao, UBND xã đã cử cán bộ khuyến nông thường xuyên xuống đồng để hướng dẫn bà con cách làm đất, gieo trồng đúng thời vụ cũng như theo dõi tình hình sinh trưởng của cây. Chị Nguyễn Thị Chuẩn, thôn Minh Tâm, xã Quang Minh tâm sự: Vụ Mùa năm nay, gia đình chị gieo trồng hơn 3.000 m2 lúa, với hai loại giống San ưu và Thiên ưu 8. Rút kinh nghiệm từ những vụ trước, vụ Mùa năm nay gia đình chị đã tham khảo ý kiến của cán bộ khuyến nông xã để làm tốt khâu làm đất, gieo cấy, phòng chống sâu, bệnh hại...

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể từ tuyến huyện đến các xã, thị trấn, thôn bản, vụ Mùa năm nay hứa hẹn sẽ đem lại một vụ bội thu cho bà con nông dân huyện Bắc Quang.

HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

6 tháng đầu năm toàn tỉnh làm mới hơn 36.000m đường bê tông nông thôn

BHG - Trong năm 2017, tỉnh ta phấn đấu hoàn thành 07 xã đạt chuẩn NTM gồm các xã: Đạo Đức, Phú Linh (Vị Xuyên); Tân Quang (Bắc Quang); Yên Hà, Tiên Yên (Quang Bình); Nậm Ty (Hoàng Su Phì) và Phú Lũng (Yên Minh) và để đạt được kế hoạch đề ra...

14/07/2017
Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo sửa đổi chính sách thuế, phí khoáng sản

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan đề xuất việc sửa đổi, bổ sung chính sách thuế, phí đối với tài nguyên khoáng sản.

14/07/2017
Người đảng viên gương mẫu "nói đi đôi với làm"trong phát triển kinh tế gia đình

BHG - Đó là anh Lý Xuân Nam, dân tộc Nùng, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố số 2, thị trấn Yên Bình (Quang Bình). Anh không chỉ là một tấm gương năng động, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động ở địa phương mà còn được nhiều người dân trong thị trấn biết đến; bởi anh là người đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương và là một người chồng, người cha mẫu mực trong gia đình.

14/07/2017
Những cựu chiến binh trên "mặt trận" phát triển kinh tế ở Quang Bình

BHG - Tích cực phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ", thời gian qua, các cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Quang Bình luôn gương mẫu, thi đua lao động sản xuất, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp.  

14/07/2017