Tiềm năng phát triển nông nghiệp ở Vĩnh Hảo

06:33, 27/06/2017

BHG- Mùa thu hoạch lúa Xuân ở xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) đã kết thúc, người dân trong xã lại tập trung làm vụ Mùa, chăm sóc vườn cam và thu hái chè. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo, Hà Mạnh Thắng cho biết: Nông nghiệp vẫn là “mặt trận hàng đầu” để Vĩnh Hảo “đột phá” xây dựng Nông thôn mới.

Dạo một vòng xung quanh khu vực trung tâm xã Vĩnh Hảo để thấy sự bận rộn của nhà nông trong mùa thu hoạch. Dựa vào sản xuất “5 cùng” nên lúa Xuân năm nay không phụ lòng người trồng cấy. Những tiếng nói, nụ cười của những lão nông thôn Thọ Quang, Tiền Phong đã làm tôi ấm lòng. Vụ Xuân này, nhân dân trong xã Vĩnh Hảo cấy trên 95 ha lúa. Ngoài lúa, còn trồng xen canh hàng chục ha ngô, lạc và rau màu các loại. Nhờ sự chủ động về nước tưới, được nhân dân chăm bón kịp thời nên năng suất lúa cho thu hoạch khá cao so với cùng kỳ năm trước. Trời nắng, khô ráo, gặt một tuần là xong lúa Xuân để bắt tay làm mùa. Các bác nhà nông đã nói như vậy. Các anh lãnh đạo xã cho biết, cây lúa chỉ là một phần rất nhỏ thêm thắt vào thu nhập của nhân dân Vĩnh Hảo mà thôi.

Thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của Vĩnh Hảo nằm ở 2 cây trồng chính là cây ăn quả cam, quýt và cây chè. Đến thời điểm hiện tại, Vĩnh Hảo có 861 ha cam, quýt. Trong đó, diện tích cam được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap là 267 ha. Năm 2017, tiếp tục mở rộng diện tích trồng, chăm bón theo tiêu chuẩn VietGap thêm 82 ha. Theo lộ trình, đến năm 2020, Vĩnh Hào sẽ thực hiện đồng bộ quy trình trồng và thâm canh cây cam, quýt theo tiêu chuẩn VietGap để cạnh tranh và vươn ra thị trường trong quá trình hội nhập.

Theo tính toán của các nhà vườn, năng suất bình quân mỗi ha hiện tại đạt trên 120 tạ. Thu nhập bình quân mỗi ha cam từ 150 – 250 triệu đồng/ha/năm. Riêng đối với những vườn cam từ 6 – 7 năm tuổi trở lên sẽ cho thu nhập bình quân không dưới 450 triệu đồng/ha/năm. Vĩnh Hảo hiện có tới 384 hộ có ít nhất 1 ha cam trở lên. Theo đà phát triển hiện nay thì chẳng bao xa nữa Vĩnh Hảo sẽ là xã “tỷ phú” về cam. Số liệu báo cáo điều tra mới đây cho biết, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều ở Vĩnh Hảo chỉ còn 8,22%, với 97/1.157 hộ toàn xã. Mục tiêu, phát triển cây cam, đa dạng sản phẩm chè sẽ tạo ra nguồn lực để Vĩnh Hảo xoá hết hộ nghèo vào năm 2020 đang trở thành sự thật.

 Để quả cam vươn ra thị trường bền vững, xã Vĩnh Hảo đã thành lập 3 HTX trồng cam an toàn theo tiêu chuẩn VietGap với 131 hộ tham gia. Nhiệm vụ của các HTX là tìm kiếm các cơ hội hợp tác để tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Cùng với cam, quýt, Đảng bộ, nhân dân xã Vĩnh Hảo phấn đấu trồng thêm chừng 100 ha bưởi đặc sản Da xanh, Năm doi, bưởi Diễn. Tính đến hết năm 2016, Vĩnh Hảo đã trồng được 16 ha bưởi đặc sản. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, trở thành xã “trọng điểm” cây ăn quả có múi của huyện Bắc Quang.

Đối với cây chè, Vĩnh Hảo có 865,7 ha đang cho thu hoạch, năng suất bình quân năm 2016 đạt trên 6 tấn/ha. Cây chè của Vĩnh Hảo tập trung vào 2 mục tiêu là: Liên doanh, liên kết với Công ty trà Hoàng Long để tiêu thụ sản phẩm; số diện tích còn lại sẽ tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap bán cho 13 cơ sở chế biến tại xã để ổn định đầu ra cho hàng hoá. Qua ghi nhận, Vĩnh Hảo có 234 hộ trồng chè đã được Công ty Trà Hoàng Long ký bao tiêu sản phẩm trọn gói. Trong đó, Công ty cung cấp phân bón hữu cơ vi sinh, thuốc phòng trừ sâu bệnh, người dân trồng, chăm bón, thu hái và bán chè búp tươi nguyên liệu cho doanh nghiệp. Số diện tích chè còn lại được 13 cơ sở chế biến tại xã đăng ký thu mua hết cho bà con.

Bật mí với tôi, anh Hà Mạnh Thắng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến năm 2020, Vĩnh Hảo sẽ phấn đấu là điểm thu hút nhiều du khách mà ở đó họ có thể thảnh thơi ngồi thưởng thức hương thơm của chè, vị ngọt của cam, quýt ở những vườn đồi, trong những ngôi nhà xanh mát dưới những nụ cười thân thiện, hiếu khách của đồng bào Vĩnh Hảo. Như vậy, một hướng đi nữa đã được Vĩnh Hảo xác định đó là du lịch “miệt vườn” bên dòng sông Bạc và dòng Lô Giang. Hy vọng, thời gian không xa, du khách mọi miền sẽ đến với Vĩnh Hảo bằng những nụ cười thân thiện. Du lịch miệt vườn hiện nay đang là xu thế phát triển bền vững ở những vùng có điều kiện tự nhiên tươi tốt và văn hoá dân tộc đặc sắc.

Lại nói về phong trào xây dựng Nông thôn mới, anh Thắng cho biết, Đảng bộ, nhân dân Vĩnh Hảo phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2018. Qua rà soát các tiêu chí, Vĩnh Hảo đã đạt 15/19. Còn lại 4 tiêu chí đang dần về đích, toàn dân trong xã sẽ phấn đấu hoàn thiện vào dịp kỷ niệm lần thứ 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm 2018. Một con số rất đẹp và một lòng quyết tâm rất cao, chắc chắn Vĩnh Hảo sẽ thành công.

Chúng tôi rời Vĩnh Hảo khi mặt trời còn đỏ lựng phía bờ Tây sông Bạc, người dân trong xã đang hối hả thu hoạch lúa Xuân, cày vỡ ruộng chằm, đắp bờ, gieo mạ chuẩn bị cho một vụ mùa mới.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điện lực thành phố, văn hóa doanh nghiệp tạo đà cho phát triển

BHG- Điện lực thành phố Hà Giang trực thuộc Công ty Điện lực Hà Giang với trên 100 cán bộ, công nhân viên, lao động (CBCNVLĐ); quản lý 265 Trạm biến áp, 380 km đường dây trung áp, 435 km đường dây hạ áp; quản lý, bán điện cho hơn 28.000 khách hàng của 8 xã, phường của thành phố và 14 xã thuộc huyện Vị Xuyên. 

27/06/2017
Ngân hàng CSXH tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền đến các thôn bản trên địa bàn

 BHG - Tín dụng chính sách là kênh tín dụng ưu đãi của Chính phủ đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Để đồng vốn tín dụng chính sách phát huy hiệu quả, cần có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, hội, đoàn thể nhận ủy thác, Trưởng thôn và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), trong đó, công cụ đắc lực để thực hiện việc chuyển tải tín dụng chính sách đến với người dân, đặc biệt là người dân vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số chính là công tác tuyên truyền.

26/06/2017
Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả hoạt động của Tổ công tác liên ngành đợt 2 tại xã Minh Tân

BHG - Chiều 23.6, tại Hội trường UBND xã Minh Tân (Vị Xuyên), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả hoạt động của Tổ công tác liên ngành đợt 2 (từ ngày 20.3.2017 đến 20.6.2017).

24/06/2017
Kết quả công tác thu thuế 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ vàgiải pháp thu những tháng cuối năm

BHG - Ngành Thuế thực hiện dự toán thu NSNN năm 2017 trong điều kiện tình hình KT-XH cả nước nói chung, tỉnh Hà Giang nói riêng vừa có những thuận lợi, nhưng cũng có không ít khó khăn, còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phúc tạp và diễn biến khó lường, mặc dù tình hình kinh tế tiếp tục ổn định theo chiều hướng tích cực

24/06/2017