Trên 2,4 nghìn ha cây trồng bị ảnh hưởng sau đợt nắng nóng

17:25, 21/06/2017

BHG - Mặc dù hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện những cơn mưa. Song, lượng mưa chưa đủ lớn để hàng nghìn ha cây trồng vụ Xuân tại nhiều địa phương hồi phục, do ảnh hưởng bởi đợt nắng nóng kéo dài vừa qua.

Thời điểm đầu tháng 6.2017, thời tiết nắng nóng, khô hạn diễn ra gay gắt, nhiệt độ trung bình cao, trên 35oC kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với diện tích ngô đang trong giai đoạn trỗ cờ - tung phấn - phun râu. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Giang cho thấy: Toàn tỉnh có 2.402,3 ha cây trồng bị ảnh hưởng. Bao gồm: 72,05 ha lúa, 0,27 ha mạ và 2.330 ha ngô, thuộc địa bàn 7 huyện: Xín Mần, Hoàng Su Phì, Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc, Vị Xuyên và Quản Bạ. Trong đó, 0,27 ha mạ bị chết; 1.407,6 ha lúa, ngô bị thiệt hại từ 30-70% sản lượng và 942 ha bị thiệt hại trên 70% sản lượng; 52,4 ha ngô của huyện Xín Mần bị thiệt hại không thể khắc phục được, buộc phải gieo, trồng lại.

Trước thực tế trên, ngành chuyên môn của tỉnh, UBND các huyện đã và đang triển khai nhiều biện pháp khắc phục, như: Tận dụng nguồn nước trong khe suối, sử dụng biện pháp thủ công dẫn nước để tưới cho cây trồng. Chỉ đạo nhân dân thu hoạch diện tích ngô bị thiệt hại không thể khắc phục được, làm thức ăn cho gia súc. Đồng thời, xác định những diện tích có đủ điều kiện thuận lợi để chuẩn bị trồng ngô vụ Hè – thu, đậu tương và các loại cây rau màu khác…

Song song với giải pháp trên, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh kiến nghị UBND các huyện rà soát chính xác số liệu thiệt hại theo hướng dẫn tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP, ngày 9.1.2017 của Chính phủ để đề xuất hỗ trợ thiên tai, khôi phục sản xuất. Cùng với đó, xây dựng phương án bù sản lượng lương thực thiếu hụt để đảm bảo an ninh lương thực và có phương án hỗ trợ các hộ có diện tích cây trồng bị thiệt hại nhằm sớm khắc phục sản xuất.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phối giống nhân tạo thành công giống bò BBB

BHG- Sau khi khảo sát đàn bò mẹ và lựa chọn được bò mẹ thích hợp tại gia đình ông Lưu Văn Mìn, thôn Lùng Càng, xã Phong Quang (Vị Xuyên), Tổ Dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp của huyện đã tiến hành thụ tinh nhân tạo giống bò Blanc Blue Belge (BBB). Sau thời gian mang thai, vừa qua, bò mẹ đã sinh được 1 bê đực với trọng lượng sơ sinh là 39 kg.

20/06/2017
Khánh thành Nhà máy Thủy điện Thuận Hòa

BHG- Ngày 20.6, tại thôn Lũng Pù, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, Công ty Cổ phần Thủy điện Thuận Hòa phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang, huyện Vị Xuyên long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Thuận Hòa. 

20/06/2017
Đến với vùng chè, thảo quả Thượng Sơn

BHG- Do có vị trí địa lý hết sức đặc biệt, nằm trên dải Tây Côn Lĩnh, tại điểm tiếp giáp giữa 3 huyện trong tỉnh là Vị Xuyên, Bắc Quang, Hoàng Su Phì, xã Thượng Sơn được coi như một "Tam giác vàng" (chỉ mang ý nghĩa về địa lý) kết nối giữa 3 huyện với nhau.

16/06/2017
Bắc Quang: Sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp 6 tháng đầu năm 2017

BHG- Sáng 16.6, UBND huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị trực tuyến với 23 điểm cầu xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhằm Sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp (SXNLN) 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 và sơ kết thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012. 

16/06/2017