Kết quả công tác thu thuế 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ vàgiải pháp thu những tháng cuối năm

09:30, 24/06/2017

BHG - Ngành Thuế thực hiện dự toán thu NSNN năm 2017 trong điều kiện tình hình KT-XH cả nước nói chung, tỉnh Hà Giang nói riêng vừa có những thuận lợi, nhưng cũng có không ít khó khăn, còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phúc tạp và diễn biến khó lường, mặc dù tình hình kinh tế tiếp tục ổn định theo chiều hướng tích cực; tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi cũng còn có những khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ thu ngân sách như: Sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thủy điện còn gặp khó khăn do hạn hán, thiếu nước sản xuất, vốn thanh toán cho XDCB giảm nhiều so với năm 2016, số doanh nghiệp tạm ngừng, nghỉ kinh doanh còn cao mà trên địa bàn hầu hết là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của một số sản phẩm hàng hóa còn thấp...

Bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp có nhiều đóng góp đối với thu NSNN, sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành của tỉnh. Mặt khác, các giải pháp quản lý thu đã triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác chống thất thu được đẩy mạnh qua công tác thanh tra, kiểm tra và đẩy mạnh cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật thuế và đã đạt được những kết quả như sau:

Năm 2017, ngành Thuế được tỉnh giao thu thuế và phí: 1.635 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2016, kết quả thu thuế và phí ước thực hiện 703 tỷ 361 triệu đồng, đạt 43,4% dự toán T.Ư, 43% dự toán địa phương, tăng 7% so với cùng kỳ; một số nguồn thu - sắc thuế có số thu đạt cao và tăng nhiều so với cùng kỳ đó là: Thu từ doanh nghiệp quốc doanh địa phương đạt 52 % dự toán, tăng 38% so với cùng kỳ; lệ phí trước bạ đạt 51% dự toán, tăng 13% so với cùng kỳ; phí, lệ phí đạt 71% dự toán, tăng 30% so với cùng kỳ...

Để đạt được kết quả trên, ngành Thuế Hà Giang tập trung nghiên cứu phân tích các dự báo, các yếu tố thuận lợi, chủ động có những giải pháp và nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành cơ bản những nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm 2017 đã đề ra bằng các giải pháp thu hiệu quả, sát thực, thể hiện qua công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện quy chế làm việc, cụ thể như: Thường xuyên báo cáo xin ý kiến Tỉnh ủy, UBND, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong triển khai chính sách Thuế và tổ chức quản lý thu, chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các đoàn thể khai thác mọi nguồn thu, tạo tiền đề vững chắc cho công tác thu ngân sách. 

Nhiệm vụ thu NSNN những tháng cuối năm còn rất nặng nề, để phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2017, những tháng cuối năm ngành Thuế tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp:Tiếp tục triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35, chương trình hành động của UBND tỉnh về thực hiên mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2017. Tăng cường các biện pháp khai thác nguồn tăng thu bù đắp khoản giảm thu đảm bảo hoàn thành dự toán pháp lệnh năm 2017.

Rà soát, phân tích nguồn thu trên địa bàn, khai thác những khoản thu có khả năng để bù đắp khoản hụt thu đảm bảo góp phần thực hiện mục tiêu dự toán những tháng cuối năm; đồng thời rà soát đánh giá thực hiện dự toán thu NSNN năm 2017, xây dựng dự toán thu NSNN năm 2018 đảm bảo tốc độ tăng trưởng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương cũng như Địa phương. 

Tiếp tục phối hợp với các ngành tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế giúp cho hoạt động kinh doanh phát triển, tạo môi trường cho hoạt động đầu tư, thu hút tăng năng lực đầu tư mới, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Rà soát, đánh giá lại nguồn thu, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu, các nguồn thu không ổn định, làm rõ khoản thu, sắc thuế còn thất thu, các nguồn thu còn tiềm năng. Đẩy mạnh biện pháp quản lý thu đối với khu vực CTN - NQD mà tập trung hoạt động kinh doanh xăng, dầu, khai thác, chế biến khoáng sản, dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ và các khoản thu liên quan đến đất đai; thường xuyên rà soát tham mưu trình tỉnh điều chỉnh kịp thời biến động về giá đảm bảo chống thất thu về giá.   

Triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn thuế, nợ thuế; phấn đấu hoàn thành dự toán thu thuế và phí năm 2017 mà Nghị quyết HĐND, UBND tỉnh giao.  

                    Mai Đức Tuyên  (Phòng Tổng hợp - NVDTCục Thuế)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc trên địa bàn tỉnh Hà Giang

BHG - Ngày 22.6, Báo Hà Giang Điện tử nhận được Công điện số 2391/CĐ-CTUBND của Chủ tịch UBND tỉnh, điện Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn bộ nội dung Công điện.

22/06/2017
Trên 2,4 nghìn ha cây trồng bị ảnh hưởng sau đợt nắng nóng

BHG - Mặc dù hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện những cơn mưa. Song, lượng mưa chưa đủ lớn để hàng nghìn ha cây trồng vụ Xuân tại nhiều địa phương hồi phục, do ảnh hưởng bởi đợt nắng nóng kéo dài vừa qua.

21/06/2017
Khánh thành Nhà máy Thủy điện Thuận Hòa

BHG- Ngày 20.6, tại thôn Lũng Pù, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, Công ty Cổ phần Thủy điện Thuận Hòa phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang, huyện Vị Xuyên long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Thuận Hòa. 

20/06/2017
Phối giống nhân tạo thành công giống bò BBB

BHG- Sau khi khảo sát đàn bò mẹ và lựa chọn được bò mẹ thích hợp tại gia đình ông Lưu Văn Mìn, thôn Lùng Càng, xã Phong Quang (Vị Xuyên), Tổ Dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp của huyện đã tiến hành thụ tinh nhân tạo giống bò Blanc Blue Belge (BBB). Sau thời gian mang thai, vừa qua, bò mẹ đã sinh được 1 bê đực với trọng lượng sơ sinh là 39 kg.

20/06/2017