Triển khai kế hoạch lâm nghiệp năm 2017 và các dự án lâm nghiệp giai đoạn 2017 – 2020

16:35, 06/01/2017

BHG - Sáng 6.1, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch lâm nghiệp năm 2017 và các dự án lâm nghiệp giai đoạn 2017 – 2020. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; đại diện một số Vụ, Viện nghiên cứu về lĩnh vực nông – lâm nghiệp T.Ư; các đơn vị trực thuộc Sở; lãnh đạo và một số phòng nghiệp vụ các huyện, thành phố…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho ngành nông nghiệp và các địa phương về lĩnh vực lâm nghiệp năm 2017.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho ngành Nông nghiệp và các địa phương về lĩnh vực lâm nghiệp năm 2017.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, năm 2016 tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh ước tính đạt 55,1%, tăng 0,26% so với năm 2015; kết quả trồng rừng đạt 128% kế hoạch năm, đạt 18,6% cả giai đoạn 2016 – 2020; chất lượng rừng trồng ngày càng được người dân quan tâm, nhiều gia đình đã tự đầu tư thâm canh rừng trồng nên cây sinh trưởng tốt, chiều cao trung bình hàng năm của cây vượt 15 – 20% so với trước đây. Một số mô hình trồng rừng kinh tế được đánh giá cao như mô hình tại huyện Bắc Quang, hiện nay đã được 4 năm tuổi, trữ lượng cây đứng đạt khoảng 60m3/ha (cao hơn trung bình khoảng 5 - 10m3/ha). Tuy nhiên, tại hội nghị, đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ rõ: Dù diện tích trồng rừng hàng năm ngày càng tăng, tỷ lệ che phủ rừng ngày càng cao, tuy nhiên diện tích rừng bị mất đi cũng tương đối nhiều do thiên tai, cháy rừng và phá rừng. Nhiệm vụ năm 2017 đặt ra chỉ tiêu trồng rừng đạt 8.295ha; bảo vệ trên 375.327ha; khoanh nuôi tái sinh 20.683ha; khai thác 4.395ha rừng trồng;... Đồng thời triển khai thực hiện 5 dự án lâm nghiệp giai đoạn 2017 – 2020 gồm: Dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng 6 huyện vùng cao; Dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng tại các huyện vùng thấp; Dự án chuyển tiếp đầu tư phát triển giống cây trồng lâm nghiệp; Dự án đầu tư phát triển và nâng cao năng lực Vườn Quốc gia Du Già Cao nguyên đá Đồng Văn; Dự án Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng. Với tổng các nguồn kinh phí lồng ghép của 5 dự án trên 1.503 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh: Năm 2016, lĩnh vực lâm nghiệp có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ; đặc biệt là đang có sự chuyển biến một cách quyết liệt và hết sức bài bản, khoa học; quan điểm, tư tưởng nhận thức của các cấp ủy đã có sự thay đổi và tác động đến toàn hệ thống chính trị của tỉnh. Tuy nhiên, hệ thống bộ máy chưa thống nhất trong quản lý; năng lực cán bộ về lĩnh vực lâm nghiệp chưa cao; chất lượng trồng rừng còn thấp, giải pháp khắc phục chưa rõ, chưa cụ thể, kéo dài nhiều năm... Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chỉ đạo: Năm 2017, các cấp, các ngành cần quán triệt sâu sắc Nghị quyết 09 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI về phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 – 2020 để tổ chức thực hiện; đồng thời, phải tập trung nhân lực hoàn thiện chính sách phát triển rừng, để trình UBND và HĐND tỉnh thông qua. Ngoài ra, trồng rừng mới phải là giống tốt, chất lượng, gắn với thâm canh; nghiên cứu đề xuất giải pháp cải cách thủ tục hành chính nhanh gọn, hiệu quả; tập trung thực hiện cấp chứng chỉ FSC; rà soát, đánh giá, phân tích thực tế tại sao công tác khoán, khoanh nuôi, bảo vệ chưa cao và đề xuất giải pháp; nghiên cứu củng cố các Ban quản lý phát triển rừng các huyện; mỗi huyện xây dựng một vườn ươm giống tốt.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao thông - Vận tải một năm nhìn lại

BHG - Kết thúc năm Bính Thân 2016, nhìn lại chặng đường năm qua, với một khối lượng công việc bận rộn nhưng với sự quyết tâm, chủ động của ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh và Bộ GTVT giao, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN tại địa phương.

31/12/2016
Vì mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn

BHG - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tế và được nhân dân đồng thuận trong việc triển khai xây dựng NTM; đến nay, bộ mặt nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều đổi thay rõ nét, cuộc sống ấm no đang về khắp các nẻo quê. Để có được bước chuyển mình đó, ngoài việc phát huy các nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì vai trò của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM (VPĐPXD NTM) của tỉnh đã đóng góp công sức không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn. 

31/12/2016
Tập trung thực hiện thành công"2 đột phá và 4 chương trình trọng tâm"

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, và nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

31/12/2016
Xín Mần: Khánh thành Nhà máy lọc nước tinh khiết COPA

BHG- Ngày 28.12, Công ty TNHH một thành viên COPA đã tổ Khánh thành nhà máy lọc nước tinh khiết COPA. Dự tại buổi lễ ra mắt có lãnh đạo huyện Xín Mần cùng lãnh đạo, công nhân Công ty.

30/12/2016