Hà Giang

Vì mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn

14:48, 31/12/2016

BHG - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tế và được nhân dân đồng thuận trong việc triển khai xây dựng NTM; đến nay, bộ mặt nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều đổi thay rõ nét, cuộc sống ấm no đang về khắp các nẻo quê. Để có được bước chuyển mình đó, ngoài việc phát huy các nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì vai trò của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM (VPĐPXD NTM) của tỉnh đã đóng góp công sức không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn.

Bà con nhân dân xã Khâu Vai (Mèo Vạc) chung sức mở đường giao thông nông thôn.
Bà con nhân dân xã Khâu Vai (Mèo Vạc) chung sức mở đường giao thông nông thôn.

Năm 2016 đánh dấu kết quả đáng khích lệ trong chương trình xây dựng NTM, khi toàn tỉnh huy động nguồn vốn đạt 208,3 tỷ đồng (ngân sách Nhà nước 199,1 tỷ đồng, đóng góp của các tổ chức, cá nhân 9,2 tỷ đồng); có thêm 5 xã đạt chuẩn theo các tiêu chí, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 16 xã. Để có kết quả đó, VPĐPXD NTM tỉnh đã tham mưu cho BCĐ của tỉnh phân công thành viên phụ trách các xã theo kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020; hàng tháng phối hợp cùng các xã triển khai thực hiện nhiệm vụ và kiểm tra tại các thôn để nắm bắt những khó khăn, đề xuất, kiến nghị; qua đó, hướng dẫn giải quyết khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ. Qua tìm hiểu tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, do thực hiện tốt công tác tuyên truyền,  vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM nên trong năm 2016, các xã đã chung tay góp sức làm đường giao thông nông thôn, đường đại đoàn kết, chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình; tổ chức lại sản xuất, nâng cao thu nhập; nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.

Theo lãnh đạo VPĐPXD NTM tỉnh cho biết, phát huy vai trò tham mưu phân bổ vốn sự nghiệp chương trình NTM và trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện một số dự án hỗ trợ; xây dựng mô hình NTM như: Dự án hỗ trợ trồng cây Đinh lăng ở xã Việt Vinh, hệ thống tưới, tiêu cho cây chuối tiêu hồng xã Phong Quang, mô hình ủ chua cỏ chăn nuôi tại một số xã của huyện Đồng Văn, dự án hỗ trợ máy móc thi công cho một số HTX dịch vụ công, triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ sản xuất nông nghiệp... Đến nay, nhiều dự án đã mang lại hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống người dân, ấm no đang về trên các bản, làng; điều đó có thể nhận thấy ở một số xã trên địa bàn các huyện còn nhiều khó khăn.

Có dịp về xã Tát Ngà (Mèo Vạc), dễ dàng cảm nhận bức tranh nông thôn tươi mới đang hiện hữu. Bằng việc tập trung nguồn lực, đưa xã trở thành xã phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với xây dựng NTM. Đến nay, ngoài những con đường bê-tông trải dọc thôn, xóm; người dân nơi đây đã phát triển nhiều mô hình trồng trọt và chăn nuôi hiệu quả. Đồng chí Vi Văn Pảo, Trưởng thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà cho biết: “Nếu như những năm trước, vào mùa Đông, nhiều diện tích đất của xã không gieo trồng, thì nay người dân đã chủ động đưa vụ Đông thành vụ chính; hình thành vùng chuyên canh rau mang lại thu nhập ổn định”.

Từ những đổi thay bộ mặt nông thôn, VPĐPXD NTM tỉnh xác định tiếp tục phát động phong trào thi đua, triển khai mạnh mẽ chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 theo hướng phát huy vai trò chủ thể của người dân; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng; phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân khu vực nông thôn, bảo vệ cảnh quan môi trường. Phấn đấu năm 2017, tỉnh có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM; các xã còn lại phấn đấu tăng từ 1-2 tiêu chí; không có xã dưới 5 tiêu chí; duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí của các xã đã đạt chuẩn NTM.

      Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập trung thực hiện thành công"2 đột phá và 4 chương trình trọng tâm"

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, và nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

31/12/2016
Xín Mần: Khánh thành Nhà máy lọc nước tinh khiết COPA

BHG- Ngày 28.12, Công ty TNHH một thành viên COPA đã tổ Khánh thành nhà máy lọc nước tinh khiết COPA. Dự tại buổi lễ ra mắt có lãnh đạo huyện Xín Mần cùng lãnh đạo, công nhân Công ty.

30/12/2016
Sẽ có đêm hội thưởng trà hữu cơ-organic tại Thành phố Hà Giang

BHG- Nhận thức rõ thế mạnh và tiềm năng giá trị của những cây chè Shan tuyết hàng trăm tuổi, bà con thôn Phìn Hồ (Thông Nguyên, Hoàng Su Phì) đã đã thành lập HTX chế biến chè Phìn Hồ, có trụ sở tại thôn Làng Giang, hoạt động theo Luật HTX năm 2012

30/12/2016
Đổ móng công trình Nhà điều hành sản xuất Công ty Điện lực Hà Giang

BHG- Chủ đầu tư công trình là Công ty Điện lực Hà Giang; Công trình có quy mô chiều cao 39,4 m, gồm 9 tầng nổi và 1 tầng hầm với tổng diện tích  sàn 6.220 m2, do Nhà thầu xây lắp là Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư XDPT Đông Đô trực thuộc Bộ Quốc phòng thi công. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 8 năm 2018.

29/12/2016