Hà Giang

Tập trung thực hiện thành công"2 đột phá và 4 chương trình trọng tâm"

11:02, 31/12/2016

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, và nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

Ngay sau Đại hội, Đảng bộ huyện đã tập trung quán triệt, chỉ đạo các cơ sở Đảng và đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh gắn với “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) và “Tăng cường giám sát việc thực hiện “nói đi đôi với làm” đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành” theo Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 10/11/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn. Bên cạnh đó, định kỳ hàng quý, Ban Thường vụ Huyện ủy làm việc với Thường trực Đảng ủy các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn của huyện để nắm bắt những tồn tại, vướng mắc của cơ sở;  trên cơ sở đó có những chỉ đạo giải quyết kịp thời cho cơ sở. Được tháo gỡ khó khăn, được sự chỉ đạo và khích lệ đúng lúc, kịp thời đã từng bước nâng cao tinh thần tự chủ và ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong quá trình làm việc, sáng tạo, nâng cao hiệu quả lao động.

Phát triển chăn nuôi quy mô trang trại cho thu nhập cao đang trở thành hướng đi của nông nghiệp Xín Mần.Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi ở thị trấn Cốc Pài.
Phát triển chăn nuôi quy mô trang trại cho thu nhập cao đang trở thành hướng đi của nông nghiệp Xín Mần.Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi ở thị trấn Cốc Pài.

Đi đôi với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Đảng bộ đã quan tâm, chú trọng tới công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là công tác phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, đảng viên là người dân tộc thiểu số. Trong năm, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 327 đảng viên mới (vượt 30,8% so với Nghị quyết giao), nâng tổng số đảng viên lên 4.649 người, sinh hoạt tại 74 Chi, Đảng bộ trực thuộc. Bên cạnh đó, công tác tổ chức bộ máy và công tác cán bộ luôn được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; tập trung lãnh đạo thành công công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Năm 2016, Đảng bộ Xín Mần chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến từng Chi, Đảng bộ cơ sở nhằm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên và từng bước nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Trong năm, UBKT Huyện ủy thực hiện kiểm tra đối với 8 đảng viên và 1 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm; giám sát 2 tổ chức Đảng; giúp cấp ủy kiểm tra chuyên đề đối với 12 tổ chức Đảng; giám sát 46 đảng viên (tăng 23 đảng viên so với năm 2015), kịp thời phát hiện những mặt còn hạn chế, khuyết điểm của tổ chức Đảng và đảng viên để có biện pháp cảnh báo, ngăn chặn không để khuyết điểm trở thành vi phạm...

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, công tác điều hành của chính quyền các cấp đã thúc đẩy phát triển KT-XH ở từng địa phương. Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ và nhân dân được cải thiện. Trong năm đã công nhận xã Khuôn Lùng đạt Chuẩn Quốc gia về Nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Đời sống vật chất, tinh thần ở nông thôn từng bước nâng cao. Theo số thống kê, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp ước đạt 567 tỷ đồng; công nghiệp, xây dựng ước đạt 382,51 tỷ đồng ; lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ lực cho sự phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Kết quả trên có được là đầu năm, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện Chương trình của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện “về đột phá tổ chức lại sản xuất theo hướng tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi đạt 35% giá trị sản xuất nông nghiệp đến năm 2020”. Gắn thực hiện Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh, theo hướng chuyển đổi diện tích đất trồng cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cỏ phát triển chăn nuôi. Đảng bộ và chính quyền đã tạo điều kiện để Công ty Cổ phần phát triển nông - lâm nghiệp Tây Bắc thực hiện đầu tư trang trại chăn nuôi bò thịt và bò sinh sản tại xã Xín Mần. Dự án này sẽ làm “hạt nhân” cung cấp con giống chất lượng cao phục vụ cho việc mở rộng chăn nuôi đại gia súc, lấy đó là hướng đi bền vững để xoá đói, giảm nghèo.

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ có bước phát triển khá; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (theo giá hiện hành) ước đạt 259 tỷ đồng. Hoạt động thương mại biên giới và kinh tế biên mậu tiếp tục tăng trưởng, giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu ước đạt 0,46 triệu USD. Năm 2016 đã mở chợ Mốc 172 giáp ranh với huyện Bắc Hà và Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai với huyện Mã Quan (Trung Quốc) vào thứ 6 hàng tuần, với quy mô khoảng 160 gian hàng, giá trị trao đổi hàng hóa tại chợ ước tính đạt khoảng 3,5 tỷ VNĐ; việc làm đó đã góp phần duy trì mối quan hệ hữu nghị lâu đời, truyền thống giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân 2 nước.

Công tác văn hóa - xã hội luôn được cấp ủy, chính quyền huyện quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân; sự nghiệp giáo dục, y tế phát triển khá toàn diện. Trong năm, Đảng bộ đã chỉ đạo, thực hiện hoàn thành và tổ chức công nhận 2 trường học đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường chuẩn lên 21 trường toàn huyện. Hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao được quan tâm; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá được người dân hưởng ứng tích cực đã mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác an ninh biên giới được giữ vững, trật tự xã hội ổn định, người già, gia đình chính sách được quan tâm đúng mức; niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò của chính quyền các cấp được củng cố, nâng cao.

Phát huy các thành quả đạt được, Đảng bộ Xín Mần đề ra mục tiêu năm 2017 là tiếp tục tập trung sự lãnh, chỉ đạo của Đảng; thực hiện thành công “2 đột phá và 4 chương trình trọng tâm” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XVII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, đưa Xín Mần sớm thoát khỏi tình trạng huyện nghèo. Đảng bộ Xín Mần rất mong nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ và giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban, bộ, ngành cùng hỗ trợ thúc đẩy Xín Mần phát triển toàn diện...

Hoàng Gia Long(Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Xín Mần)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần: Khánh thành Nhà máy lọc nước tinh khiết COPA

BHG- Ngày 28.12, Công ty TNHH một thành viên COPA đã tổ Khánh thành nhà máy lọc nước tinh khiết COPA. Dự tại buổi lễ ra mắt có lãnh đạo huyện Xín Mần cùng lãnh đạo, công nhân Công ty.

30/12/2016
Sẽ có đêm hội thưởng trà hữu cơ-organic tại Thành phố Hà Giang

BHG- Nhận thức rõ thế mạnh và tiềm năng giá trị của những cây chè Shan tuyết hàng trăm tuổi, bà con thôn Phìn Hồ (Thông Nguyên, Hoàng Su Phì) đã đã thành lập HTX chế biến chè Phìn Hồ, có trụ sở tại thôn Làng Giang, hoạt động theo Luật HTX năm 2012

30/12/2016
Đổ móng công trình Nhà điều hành sản xuất Công ty Điện lực Hà Giang

BHG- Chủ đầu tư công trình là Công ty Điện lực Hà Giang; Công trình có quy mô chiều cao 39,4 m, gồm 9 tầng nổi và 1 tầng hầm với tổng diện tích  sàn 6.220 m2, do Nhà thầu xây lắp là Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư XDPT Đông Đô trực thuộc Bộ Quốc phòng thi công. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 8 năm 2018.

29/12/2016
Kết quả sau 2 năm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội

BHG- Trong 02 năm 2015 - 2016, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách với số tiền 1.339 tỷ đồng/ 55.206 lượt khách hàng vay vốn qua 12 chương trình tín dụng đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác góp phần không nhỏ trong công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. 

29/12/2016