Tổng kết công tác vận động, quản lý nguồn vốn ODA năm 2016

14:14, 05/01/2017

BHG- Sáng 5.1, tại trụ sở UBND tỉnh, Ban vận động ODA tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác vận động, quản lý nguồn vốn ODA năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban vận động (BVĐ) ODA tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo một số Sở, ngành.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả và những vướng mắc trong thực hiện thu hút, triển khai các dự án ODA năm 2016.
Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả và những vướng mắc trong thực hiện thu hút, triển khai các dự án ODA năm 2016.

Năm 2016, UBND tỉnh và các thành viên BVĐ luôn chú trọng, tích cực làm việc với các Bộ, ngành T.Ư và các nhà tài trợ để thu hút nguồn vốn ODA. Kết quả, có 6 chương trình, dự án với quy mô lớn và có ảnh hưởng quan trọng đến phát triển KT – XH của tỉnh được ký kết hiệp định với nhà tài trợ triển khai thực hiện và một phần vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Ai – len cho các xã đặc biệt khó khăn với tổng mức đầu tư trên 1.595 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong năm, trên địa bàn tỉnh có 24 dự án triển khai sử dụng nguồn ODA và vốn vay ưu đãi. Thông qua việc triển khai các dự án, cơ sở hạ tầng được tăng cường, các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu triển khai thực hiện tốt, đời sống người dân được nâng cao, năng lực cán bộ các cấp nâng lên rõ rệt… Tuy nhiên, còn một số hạn chế, vướng mắc như: Thời gian chuẩn bị các dự án ODA kéo dài; vốn chuẩn bị đầu tư ít, thiếu vốn đối ứng và vốn T.Ư phân bổ thấp; một số dự án chậm tiến độ… Vì vậy, kế hoạch vốn trong năm của các chương trình, dự án trên 534 tỷ đồng trong đó vốn ODA 457,55 tỷ đồng vốn đối ứng 76,59 tỷ đồng, nhưng mới giải ngân được trên 356 tỷ, đạt 66,8% kế hoạch, bao gồm vốn ODA 293,4 tỷ đồng, vốn đối ứng 63,4 tỷ đồng. Tại Hội nghị, các đại biểu đã làm rõ nguyên nhân những vướng mắc khiến một số chương trình, dự án chậm tiến độ. Đồng thời cũng đề xuất những giải pháp và cam kết thực hiện đúng nội dung ký kết hiệp định với các nhà tài trợ trong năm 2017.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cho rằng hoạt động thu hút, triển khai các dự án ODA năm 2016 có nhiều kết quả tốt. Tuy nhiên còn nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ dứt điểm; các ban quản lý dự án còn lúng túng, thiếu tính chuyên nghiệp… nguy cơ gây mất niềm tin của tỉnh với các nhà tài trợ. Do đó, để năm 2017 ký kết được thêm 5 dự án như mục tiêu đặt ra, các thành viên BVĐ và các đơn vị của tỉnh là chủ đầu tư cần chấn chỉnh lại các dự án đang triển khai lấy uy tín cho tỉnh. Sở Kế hoạch và đầu tư – cơ quan Thường trực BVĐ giúp tỉnh đi kiểm tra thực tế các dự án vướng mắc để tham mưu, đề xuất tỉnh chỉ đạo tháo gỡ; tổng hợp các dự án và vốn đối ứng các dự án để tổ chức cuộc họp với các chủ đầu tư về vấn đề đối ứng vốn, đề xuất tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư bố trí vốn bài bản; làm việc với các đầu mối, chủ đầu tư, đang thu hút các dự án nhưng chưa ký kết hiệp định tìm hiểu nguyên nhân các vướng mắc, đề xuất hướng giải quyết; hàng tháng giao ban với bộ phận kỹ thuật các dự án đang triển khai và thu hút; cùng các thành viên BVĐ, thành lập nhóm hỗ trợ ODA để hỗ trợ các đầu mối trong thu hút các dự án; tham mưu cho tỉnh xây dựng phương án tiếp cận các dự án ODA từ nay đến năm 2020, tầm nhìn 2025; các thành viên BCĐ tiếp cận khai thác các dự án theo ngành dọc để thu hút đầu tư cho tỉnh…

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao thông - Vận tải một năm nhìn lại

BHG - Kết thúc năm Bính Thân 2016, nhìn lại chặng đường năm qua, với một khối lượng công việc bận rộn nhưng với sự quyết tâm, chủ động của ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh và Bộ GTVT giao, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN tại địa phương.

31/12/2016
Tập trung thực hiện thành công"2 đột phá và 4 chương trình trọng tâm"

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, và nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

31/12/2016
Vì mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn

BHG - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tế và được nhân dân đồng thuận trong việc triển khai xây dựng NTM; đến nay, bộ mặt nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều đổi thay rõ nét, cuộc sống ấm no đang về khắp các nẻo quê. Để có được bước chuyển mình đó, ngoài việc phát huy các nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì vai trò của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM (VPĐPXD NTM) của tỉnh đã đóng góp công sức không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn. 

31/12/2016
Xín Mần: Khánh thành Nhà máy lọc nước tinh khiết COPA

BHG- Ngày 28.12, Công ty TNHH một thành viên COPA đã tổ Khánh thành nhà máy lọc nước tinh khiết COPA. Dự tại buổi lễ ra mắt có lãnh đạo huyện Xín Mần cùng lãnh đạo, công nhân Công ty.

30/12/2016