Đồng hành với quyền lợi người tiêu dùng

13:28, 27/01/2017

Xuân 2017 - Năm 2016 trôi qua, theo đánh giá của ngành Công thương, nhìn chung tình hình thị trường, cung, cầu hàng hóa trên địa bàn cơ bản ổn định; tình hình kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại diễn biến không phức tạp, chưa phát hiện đường dây, ổ nhóm lớn về buôn lậu và hàng giả; hoạt động kinh doanh của thương nhân nước ngoài trên địa bàn được kiểm soát tốt, không phát hiện vụ việc thương nhân nước ngoài thu mua nông, lâm sản trái phép.

Cán bộ quản lý  thị trường huyện Bắc Quang kiểm tra hàng hóa không rõ nguồn gốc bị tịch thu.
Cán bộ quản lý thị trường huyện Bắc Quang kiểm tra hàng hóa không rõ nguồn gốc bị tịch thu.

Với sự chủ động, tăng cường vai trò, trách nhiệm nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Chi cục Quản lí thị trường (QLTT) tỉnh đã thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả. Qua đó, nhiều vụ việc vi phạm điển hình đã được phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh, trong đó đáng chú ý là các vấn đề về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, giả nhãn bao bì, kinh doanh xăng qua trụ bơm lắc tay, vi phạm về an toàn thực phẩm, bán hàng đa cấp.

Theo thống kê của Chi cục QLTT, trong năm toàn lực lượng đã tăng cường kiểm tra, phát hiện trên 100 vụ vi phạm, xử lí phạt thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 3,4 tỷ đồng. Các vụ việc điển hình trong năm mà lực lượng QLTT phát hiện, xử lí như: phát hiện, xử lí hàng chục chai mật ong Bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn tại thành phố Hà Giang giả mạo mật ong Bạc hà của HTX Tuấn Dũng, Mèo Vạc; hay vụ phát hiện, xử lí xe vận chuyển 90.000 quả trứng gia cầm nhập lậu...

Trong việc kiểm tra, xử lí với lĩnh vực bán hàng đa cấp, đã phát hiện, xử phạt 3 vụ vi phạm với số tiền phạt lên đến 90.000.000đ, về hành vi: Thương nhân bán hàng đa cấp không thực hiện việc giám sát thường xuyên hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp. Đặc biệt về vấn đề an toàn thực phẩm, chống dịch và vi phạm khác, lực lượng QLTT đã phát hiện, xử lý 428 vụ, với các hành vi chủ yếu như: Kinh doanh thực phẩm, mỹ phẩm, sơn, thuốc bảo vệ thực vật quá hạn sử dụng, kinh doanh thịt lợn không có dấu kiểm soát giết mổ, kiểm dịch và điều kiện vệ sinh thú y, điều kiện an toàn thực phẩm... Trong bối cảnh xã hội đang quyết tâm tuyên chiến với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và đặc biệt là vấn đề thực phẩm bẩn thì những vụ việc phát hiện và xử lí mạnh tay với mức xử phạt và tiêu hủy được coi là rất lớn nêu trên đã trở thành biện pháp răn đe mạnh mẽ đối với các đối tượng vi phạm, được người tiêu dùng, những người sản xuất, kinh doanh chân chính trong tỉnh  đồng tình, hoan nghênh.

Cùng với đó, lực lượng QLTT đã thực hiện tốt việc tổ chức tuyên truyền, vận động được 2.044 cơ sở ký cam kết không kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc và đảm bảo an toàn thực phẩm. Đây là một trong những hoạt động rất cần thiết trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn như còn thiếu biên chế, trụ sở làm việc, phương tiện của một số đơn vị còn khó khăn, nhưng lực lượng QLTT vẫn quyết tâm, từng ngày, từng giờ bám nắm các địa bàn để thực hiện tốt nhiệm vụ QLTT, đồng hành với quyền lợi của người tiêu dùng.

PHÙNG NGUYÊN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo kinh tế tăng trưởng bền vững

Xuân 2017 - Năm 2016 đã qua, cũng là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngành Kế hoạch – Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh đã trực tiếp tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chính quyền các cấp xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH, về cơ chế, chính sách quản lý kinh tế; phối hợp với các ngành giám sát việc thực hiện kế hoạch Nhà nước ở mọi lĩnh vực. 

27/01/2017
Siết chặt quản lý gắn tạo hành lang thông thoáng

Xuân 2017 - Nhằm triển khai có hiệu quả và đạt được các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngành Công thương đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, như: Xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết của các cấp; thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Công thương phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH và phát triển bền vững giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030...

27/01/2017
Đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu Thống kê

Xuân 2017 - Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Cục Thống kê tỉnh Hà Giang đã nỗ lực để tập trung các nguồn lực, chủ động tổ chức, triển khai và thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch và đảm bảo việc cung cấp thông tin thống kê phục vụ quản lý điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền một cách kịp thời và thường xuyên. 

26/01/2017
Sáng mãi vì sự hài lòng của khách hàng

Xuân 2017 -  Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Công ty Điện lực Hà Giang đã tập trung nâng cao năng lực quản lý, vận hành, cung cấp các dịch vụ nhằm hỗ trợ, chăm sóc và phục vụ khách hàng sử dụng điện một cách tốt nhất, mang đến cho khách hàng sự hài lòng và tin tưởng.

26/01/2017