Giao ban trực tuyến tiến độ một số nội dung thuộc lĩnh vực nông – lâm nghiệp

14:43, 03/01/2017

BHG- Sáng 3.1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về tiến độ thực hiện một số nội dung thuộc lĩnh vực nông – lâm nghiệp. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang dự và chỉ đạo hội nghị. Các đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có lãnh đạo và các phòng chuyên môn của Sở Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo một số Sở, ngành và ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Tại điểm cầu các huyện, thành phố có Thường trực Huyện ủy, Thành ủy, UBND và các phòng chuyên môn.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Sau một năm thực hiện Nghị quyết 209, đã có 14.671 hộ đăng ký vay vốn với nhu cầu vay trên 1.089 tỷ đồng. Trong đó, các cơ quan chức năng đã thẩm định hồ sơ đủ điều kiện vay vốn 2.878 hộ, chiếm 19,6% tổng số hộ đăng ký; nhu cầu vay trên 232,5 tỷ đồng. Tính đến ngày 20.12.2016, đã giải ngân được trên 173,8 tỷ đồng, cho 2.058 hộ/2.878 hộ đủ điều kiện vay vốn. Qua đánh giá, Nghị quyết đã giúp khơi thông nguồn vốn tín dụng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn viên, thanh niên của tỉnh tiếp cận với nguồn vốn để khởi nghiệp. Tuy nhiên, việc quán triệt, hướng dẫn thực hiện chính sách chưa đầy đủ gây khó khăn cho công tác thẩm định, số hộ đủ điều kiện vay vốn thấp so với tổng số hộ đăng ký; chưa quy định cơ chế xử lý rủi ro cho tổ chức và cá nhân; kiểm tra, giám sát sau giải ngân chưa thường xuyên, dẫn đến một số hộ chưa mua trâu bò, hoặc trâu bò. Sở Nông nghiệp và PTNT đã xây dựng Kế hoạch tổng thể, đề xuất cơ chế rủi ro và đang xin ý kiến các địa phương để hoàn thiện, trình UBND tỉnh ký ban hành. Huyện Đồng Văn đã ban hành Nghị quyết thực hiện của BTV Huyện ủy. Một số huyện như: Quản Bạ, Đồng Văn đã giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2017. Các huyện còn lại, đang xây dựng Nghị quyết riêng hoặc đã lồng ghép vào Chương trình hành động thep Nghị quyết BCH Đảng bộ huyện. Với tiến độ triển khai sản xuất rau, rau hoa ứng dụng kỹ thuật nhà lưới, một số huyện, thành phố đã áp dụng, thực hiện. Trong đó huyện Vị Xuyên thực hiện hiệu quả nhất, tính bình quân cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng/1.000m2.

Triển khai công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, toàn tỉnh có 107.934 hộ chăn nuôi, trong đó còn 1.218 hộ chưa có chuồng nuôi. Đến nay, bà con nông dân đã dự trữ được 10.230 tấn thức ăn tinh; trên 259,7 nghìn tấn thức ăn thô, xanh. Huyện Yên Minh, Mèo Vạc và Bắc Quang triển khai cho các hộ ký cam kết phòng chống đói rét cho đàn gia súc. Huyện Mèo Vạc và Yên Minh đã có một số cơ chế hỗ trợ cho các hộ phòng chống đói, rét cho gia súc… Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, trong năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 38 vụ cháy rừng + tràng cỏ với tổng diện tích trên 266ha, trong đó phát hiện và xử lý vi phạm 11 vụ, 27 vụ không tìm ra thủ phạm. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân sử dụng lửa bất cẩn trong sản xuất và sinh hoạt.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cho rằng: Nghị quyết 209, có tác dụng tích cực trong phát triển KT – XH của tỉnh, tuy nhiên, nhận thức của người dân về Nghị quyết là chưa đầy đủ và không đồng đều. Qua đó, UBND tỉnh và ngành nông nghiệp cần chỉ đạo, xây dựng các trang trại có nghề, gắn với đảm bảo cân đối thị trường, bình ổn giá; gắn các dự án hỗ trợ trong một số chương trình mục tiêu Quốc gia vào hỗ trợ chăn nuôi; tổ chức thi các gia trại, để tuyên truyền và tôn vinh những người chăn nuôi giỏi; ban hành bộ hồ sơ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cho giới trẻ; có thể bổ xung thêm đối tượng vay vốn trong Nghị quyết 209, nhưng siết chặt về nguồn vốn và quy mô; đánh giá mô hình thâm canh rừng trồng và tiếp tục đưa trồng rừng kinh tế vào Nghị quyết 209; ngành Nông nghiệp và Công thương phối hợp xây dựng các thương hiệu mang tính Quốc gia cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; xây dựng giải pháp khắc phục cho cơ chế rủi ro; tiếp tục nhân rộng mô hình HTX dân quân trồng rừng và nâng cao trình độ quản lý, năng lực hạch toán kinh tế cho các HTX…

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đánh giá những kết quả và hạn chế còn tồn tại trong thực hiện các nội dung của lĩnh vực nông – lâm nghiệp mà hội nghị đã nêu, đặc biệt là việc triển khai Nghị quyết 209. Đồng chí đề nghị các cấp ủy cần quan tâm chỉ đạo sâu sát tới chính quyền và các ngành chuyên môn, các tổ chức chính trị xã hội, rà soát việc triển khai Nghị quyết trong năm qua để có chỉ đạo phù hợp; HĐND các cấp có kế hoạch giám sát, chấn chỉnh, điều chỉnh hổ sung cho kịp thời những vấn đề phát sinh trong Nghị quyết 209; các địa phương tổ chức đánh giá sau một năm thực hiện để rút kinh nghiệm, đồng thời căn cứ tình hình địa phương, nghiên cứu đề xuất các giải pháp, điều chỉnh các chính sách chưa phù hợp; lập kế hoạch đợt tuyên truyền tập trung vào các cây con phù hợp ở các địa phương; chỉ đạo các xã, rà soát, thẩm định lại các hộ trước khi tổ thẩm định xuống thẩm định; năm 2017, tập trung mạnh mẽ vào chính sách cho cây cam, chè, bò, ong và đồng tình quan điểm giao kế hoạch đến từng gia đình để xã tập trung lãnh, chỉ đạo; nghiên cứu đưa ra giải pháp phù hợp với địa phương về công tác tiêm phòng, phòng dịch đối với gia súc và đàn ong; rà soát lại công tác thụ tinh nhân tạo, đào tạo nghề gắn nghị quyết 209; hàng tháng tổ chức lồng ghép trong các buổi giao ban để nắm bắt và giải quyết những vướng mắc. Với các ngành, tùy thuộc và nhiệm vụ của mình, tiếp tục phát huy công tác quản lý, tham mưu và tổng hợp ý kiến các huyện có sự phân tích, để bổ xung, điều chỉnh vào chính sách Nghị quyết 209; đề xuất ngay việc hỗ trợ rủi ro; rà soát, cải cách, giảm bớt các thủ tục trong giải ngân; đảm bảo mỗi huyện có 1 tổ chức được vay vốn phát triển…

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao thông - Vận tải một năm nhìn lại

BHG - Kết thúc năm Bính Thân 2016, nhìn lại chặng đường năm qua, với một khối lượng công việc bận rộn nhưng với sự quyết tâm, chủ động của ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh và Bộ GTVT giao, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN tại địa phương.

31/12/2016
Tập trung thực hiện thành công"2 đột phá và 4 chương trình trọng tâm"

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, và nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

31/12/2016
Vì mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn

BHG - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tế và được nhân dân đồng thuận trong việc triển khai xây dựng NTM; đến nay, bộ mặt nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều đổi thay rõ nét, cuộc sống ấm no đang về khắp các nẻo quê. Để có được bước chuyển mình đó, ngoài việc phát huy các nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì vai trò của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM (VPĐPXD NTM) của tỉnh đã đóng góp công sức không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn. 

31/12/2016
Xín Mần: Khánh thành Nhà máy lọc nước tinh khiết COPA

BHG- Ngày 28.12, Công ty TNHH một thành viên COPA đã tổ Khánh thành nhà máy lọc nước tinh khiết COPA. Dự tại buổi lễ ra mắt có lãnh đạo huyện Xín Mần cùng lãnh đạo, công nhân Công ty.

30/12/2016