Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh Nặng lòng... no ấm nhà

13:05, 26/01/2017

Xuân 2017 - Nông nghiệp -  lĩnh vực mà đại đa số người dân ở Yên Minh đang hàng ngày bám lấy để mưu sinh, vươn lên thoát khỏi nghèo khó. Một năm qua, với những chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa của tỉnh, cùng sự linh hoạt trong tham mưu, chỉ đạo tổ chức thực hiện của Phòng Nông nghiệp huyện Yên Minh, sản xuất nông - lâm nghiệp của huyện vùng cao này đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đây có thể coi là bước đệm cho những thắng lợi trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp của Yên Minh giai đoạn 2016 – 2020.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp Yên Minh kiểm tra tình hình phát triển đàn gia súc theo chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 209 ở gia đình anh Nguyễn Văn Thịnh, thôn Nà Tèn, thị trấn Yên Minh.
Cán bộ Phòng Nông nghiệp Yên Minh kiểm tra tình hình phát triển đàn gia súc theo chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 209 ở gia đình anh Nguyễn Văn Thịnh, thôn Nà Tèn, thị trấn Yên Minh.

Năm 2016, là năm đầy thử thách đối với ngành Nông nghiệp Yên Minh, bởi đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và triển khai Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, giai đoạn 2016 - 2020, vì vậy, khối lượng công việc nhiều và nhiệm vụ rất nặng nề. Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT Yên Minh, Nguyễn Đình Duẩn cho biết: “Ngay từ đầu năm, Phòng đã chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng các kế hoạch tổ chức thực hiện để tập trung chỉ đạo, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp của huyện. Trong đó, tập trung vào 3 nội dung chính là: “Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; phát triển cây ăn quả, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung; nâng cao năng lực kinh tế tập thể”.Với quyết tâm cao, năm 2016, huyện Yên Minh phát triển mới được 5 mô hình gia trại chăn nuôi dê và lợn đen theo hình thức đầu tư tái thu hồi, với quy mô mỗi gia trại từ 50 đầu gia súc trở lên đối  với nuôi lợn và 70 đầu gia súc trở lên đối với nuôi dê; xây dựng 1 trang trại chăn nuôi trâu, bò tập trung (theo nhóm hộ) với quy mô ban đầu từ 60 đến 100 đầu gia súc. Giải ngân cho 159 hộ mua trên 400 con trâu, bò và trên 700 tổ ong phát triển chăn nuôi hàng hóa theo Nghị quyết 209 với tổng số kinh phí gần 10 tỷ đồng. Số hộ chăn nuôi với quy mô 5 - 10 con trâu, bò là 660 hộ, tăng 600 hộ so với năm 2015. Tổng đàn gia súc cả năm đạt trên 103.000 con, đàn ong là 3.825 tổ, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Cùng với sự phát triển chăn nuôi gia súc, chuyển dịch cơ cấu giống, cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa cũng được huyện Yên Minh đặc biệt chú trọng. Trong năm, huyện Yên Minh đã thực hiện chuyển đổi 15 ha diện tích đất đang trông ngô sang trồng cỏ phát triển chăn nuôi; triển khai các mô hình sản xuất lạc và đậu tương giống. Đồng thời, hỗ trợ 100% giá giống cho nhân dân để chuyển đổi đất đang trồng ngô sang trồng cây ăn quả, hình thành vùng sản xuất tập trung, ưu tiên phát triển các cây trồng truyền thống của địa phương có giá trị kinh tế, phát triển thành hàng hóa.

Nhìn lại một năm tổ chức thực hiện sản xuất nông nghiệp của huyện Yên Minh mới thấy được những nỗ lực của ngành nông nghiệp huyện đã đem lại hiệu quả nhất định; lĩnh vực nông nghiệp có bước chuyển mình rõ rệt, bắt đầu phát triển đi vào chiều sâu, toàn diện hơn dần tạo nên diện mạo mới cho vùng nông thôn.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lấy giá trị gia tăng và nâng cao thu nhập nhà nông làm "đích đến"

Xuân 2017 - Khó khăn hơn các tỉnh miền xuôi do địa hình bi chia cắt, đất sản xuất ít, khí hậu khắc nghiệt...; nhưng để phát triển nông nghiệp bền vững, Hà Giang đã chọn cho mình hướng đi riêng, đó là tập trung phát triển sản phẩm nông nghiệp "Sạch", gắn với thương hiệu dựa trên tiềm năng, lợi thế của địa phương.

26/01/2017
Chữ tín "Thương hiệu" của doanh nghiệp tiêu biểu

Xuân 2017 - Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng (CPTVTKXD) Hà Giang là một trong bốn doanh nghiệp được UBND tỉnh Hà Giang vinh danh là Doanh nghiệp Tiêu biểu năm 2016 và Giám đốc Hoàng Xuân Cường được vinh danh là Doanh nhân Tiêu biểu năm 2016. Đây là một vinh dự đối với Công ty và cá nhân Giám đốc Hoàng Xuân Cường, cũng là sự ghi nhận, biểu dương của tỉnh đối với những đóng góp thiết thực, hiệu quả cho sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh trong những năm qua.

26/01/2017
Niềm vui người nuôi trồng thủy sản

Xuân 2017 - "Là HTX mới thành lập nhưng bước đầu chúng tôi đã thành công trong việc sinh sản cá Bỗng nhân tạo, đáp ứng được nhu cầu của người dân nuôi trồng thủy sản trên địa bàn. Để có được thành công đó, ngoài sự nỗ lực, đầu tư của HTX ra, điều quan trọng là có sự chuyển giao kỹ thuật của Trung tâm Thủy sản Hà Giang". Đó là tâm sự của ông Vương Chí Thanh, Giám đốc  HTX Chí Thanh, thôn Tân Thành, xã Việt Vinh, Bắc Quang.

26/01/2017
Nâng niu nguồn nước sạch

Xuân 2017 - Hiện nay việc khai thác khoáng sản, cũng như môi trường ô nhiễm đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng nguồn nước ngọt ở các sông, suối. 

25/01/2017