Triển vọng từ mô hình trồng cây măng Tây Xanh ở Hùng An

08:17, 08/11/2016

BHG- Cùng với việc khởi phát đem một số loại cây mới có giá trị kinh tế cao như Thanh long ruột đỏ, cây sơn, cây dứa vào trồng khá thành công của nhiều nông dân ở Bắc Quang thì thời mới đây, mô hình trồng cây măng Tây Xanh (MTX) của ông Trần Phúc Toán ở thôn An Dương, xã Hùng An (Bắc Quang) đã mở ra nhiều triển vọng về những loại cây trồng mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vườn măng Tây Xanh của  nhà ông Trần Phúc Toán ở thôn An Dương, xã Hùng An.
Vườn măng Tây Xanh của nhà ông Trần Phúc Toán ở thôn An Dương, xã Hùng An.

Cách đây hơn 1 năm, khi chưa biết đến cây MTX, cũng như nhiều gia đình có đất vườn khác, ông Toán chỉ trồng chè và các loại cây tạp khác nên hiệu quả kinh tế không cao; nhà lại neo người, chỉ có hai vợ chồng, con cái đi làm ăn xa hết. Nhân có người con gái đi lấy chồng ở Hà Nội, chị đã tìm hiểu và đem giống cây MTX về cho ông trồng. Qua thời gian lên mạng tìm tòi cách trồng, chăm sóc, cùng với sự ủng hộ của địa phương; ông Toán đã quyết định đầu tư hơn 3.000 m2 đất để trồng cây MTX. Ông Toán cho biết: “Tôi chọn cây MTX để trồng, vì đây là loại cây trồng mới ở Hà Giang ít có. Đặc biệt, cây này dễ sống, không tốn quá nhiều công chăm sóc như chè và cam, phù hợp với nhiều loại đất và điều kiện tự nhiên, nhất là đất pha cát-nơi tôi sống lại gần sông nữa”.

Cuối tháng 8.2015, ông Toán đã đầu tư san ủi trên 3.000 m2 đất trồng chè và xoan để lấy mặt bằng trồng MTX. Ông mua 1 kg hạt giống MTX với giá 40 triệu đồng để gieo trồng; đồng thời đầu tư thêm hệ thống giếng khoan, bể chứa nước và vòi phun sương để tưới cây. Vì cây MTX vốn mỏng manh yếu ớt, không ưa tưới nước với áp suất lớn mạnh nên cần được tưới nước nhẹ và nhỏ giọt. Từ thời điểm trồng đến nay, ông đã thu hoạch được 2 đợt, thời gian cho thu dao động từ khoảng 6 tháng sau khi trồng cây. Tổng 2 đợt ông thu hoạch được gần 80 kg măng tây. Mỗi ngày, gia đình ông thu hái được từ 2 đến 3 kg, giá bán trung bình từ 70.000 đến 80.000 đồng/kg. Bước đầu mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình và cho thấy hiệu quả kinh tế. Hiện tại, gia đình ông đã mở rộng thêm diện tích trồng lên 5.000 m2, cây măng đang sinh trưởng phát triển xanh tốt và chuẩn bị đẻ nhánh măng cho lần thu hoạch tới.

MTX được gieo trồng và sử dụng chế biến thực phẩm ở khá nhiều địa phương trong cả nước, tuy nhiên trên địa bàn tỉnh Hà Giang, MTX vẫn là loại rau khá lạ. Cây MTX cho thu hoạch liên tiếp trong 7 tháng và tiếp tục tăng dần trong những năm tiếp theo; tuổi thọ của cây từ 8-10 năm tùy theo khả năng chăm sóc. Cây MTX là loại rau cao cấp vì hàm lượng dinh dưỡng cao gồm 2,2% protein, chứa nhiều vitamin quan trọng như K, C, B6, B1... Đặc biệt, MTX có tác dụng lợi tiểu, chữa táo bón, chống lão hóa, chống béo phì, làm giàu sữa mẹ, làm giảm lượng cholesterol trong máu, ổn định huyết áp. Ngoài làm thực phẩm, gốc măng già có thể dùng để làm trà, là thức uống giải nhiệt, hoặc bán làm hoa cảnh...

MTX là sản phẩm rau sạch, chất lượng cao, thực hiện tưới nước nhỏ giọt, bón phân tự động qua nước tưới nên đòi hỏi người chăm sóc phải tuân thủ theo quy trình, chỉ bón NPK theo hướng dẫn và dùng phân chuồng hoai mục ủ vi sinh. Giống cây này rất dễ trồng, thích hợp với vùng đất pha cát, thời gian trồng khoảng 5 tháng là cây bắt đầu cho măng. Cây được trồng từ hạt, thời gian gieo trồng trong vườn ươm kéo dài 2,5 tháng. Lúc đó, cây đạt chiều cao 25 cm và bắt đầu đem ra trồng với mật độ cây cách cây 40 – 45 cm, hàng cách hàng khoảng 100 cm. Bộ phận thu hoạch của MTX là măng non; trước khi nhú khỏi mặt đất, măng có màu trắng, mềm, khi mọc cao lên có màu xanh.

Theo anh Tống Xuân Ngự, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng An: “Qua đánh giá bước đầu; mô hình trồng cây MTX tự phát của gia đình ông Toán thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của xã Hùng An, cây phát triển nhanh, đem lại thu nhập đáng kể. Trước thành công bước đầu của gia đình, cơ quan chuyên môn của huyện đã đến thăm quan và tiếp tục hỗ trợ, tư vấn và cho gia đình vay vốn 50 triệu không lãi suất thông qua Đề án thôn tự chủ, tự quản của huyện. Đây là mô hình mới, nếu vẫn phát huy hiệu quả như đợt thu hoạch vừa rồi thì chúng tôi khuyến khích bà con nên nhân rộng”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Kiểm soát chi Ngân sách Nhà nước và phổ biến các chế độ, chính sách mới

BHG- Sáng 31.10, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh tổ chức Hội nghị Kiểm soát chi Ngân sách Nhà nước (NSNN) và phổ biến các chế độ, chính sách mới. Tham dự hội nghị có lãnh đạo KBNN và các sở, ban, ngành của tỉnh; cán bộ KBNN các huyện, các đơn vị dự toán, kế toán trên địa bàn tỉnh.

31/10/2016
Công ty Xăng dầu Hà Giang: Nghiệm thu, bàn giao Cửa hàng Xăng dầu Đồng Yên

BHG- Ngày 29.10, Công ty Xăng dầu Hà Giang tổ chức nghiệm thu, bàn giao cửa hàng Xăng dầu Đồng Yên (xã Đồng Yên, Bắc Quang). 

31/10/2016
Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh giải ngân vốn vay tại xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 29.10, tại UBND xã Linh Hồ, Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh Hà Giang phối hợp với Hội LHPN huyện Vị xuyên tổ chức giải ngân vốn vay cho hội viên. Tới dự có lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và huyện, đại diện Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh cùng đông đảo chị em hội viên Hội phụ nữ xã Linh Hồ. 

30/10/2016
Doanh nghiệp Hà Giang trong "sân chơi" ASEAN

BHG - Quan tâm, sốt sắng, tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết, triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng để sản phẩm xâm nhập thị trường ASEAN và cạnh tranh bình đẳng với hàng hoá từ các nước trong khối tràn vào "sân nhà"; chưa thực sự quan tâm, cho rằng cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) không tác động nhiều đến hoạt động của mình... Đây là 2 trạng thái đối lập, song song tồn tại khi doanh nghiệp tỉnh ta tiếp cận các thông tin liên quan đến cộng đồng AEC. 

29/10/2016