Đẩy mạnh công tác bảo vệ và phát triển rừng ở xã Vô Điếm

08:10, 08/11/2016

BHG- Xã Vô Điếm (Bắc Quang) có diện tích đất, rừng tự nhiên là 7.729,07 ha, trong đó diện tích đất lâm nghiệp là 5.007,57 ha. Với đặc thù là xã vùng sâu, vùng xa, địa hình đồi núi cao và tỉ lệ phân bố dân số không đồng đều nên việc quản lý, bảo vệ rừng, tái tạo rừng nghèo còn gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp. Tuy nhiên với sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp  các ban, ngành của huyện, xã cùng với sự đồng tình hưởng ứng của người dân nên công tác quản lý, bảo vệ, tái tạo rừng trong xã đã có những chuyển biến tích cực, gặt hái được những thành quả thiết thực.

Cán bộ Kiểm lâm xã Vô Điếm kiểm tra rưng tại thôn Ca, xã Vô Điếm. Ảnh: C.T.V
Cán bộ Kiểm lâm xã Vô Điếm kiểm tra rưng tại thôn Ca, xã Vô Điếm. Ảnh: C.T.V

Xác định rõ rừng có ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế của người dân trong xã nên việc quản lý, bảo vệ, tái tạo rừng là nhiệm vụ quan trọng, thiết yếu có tính lâu dài, vì vậy trong những năm qua cấp uỷ, chính quyền xã Vô Điếm đã tập trung quyết liệt chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tuyên truyền cho nhân dân cùng chung tay quản lý, bảo vệ, tái tạo rừng, đồng thời tư vấn giúp người dân nâng cao ý thức về sự quan trọng của rừng đối với cuộc sống. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Mai Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Vô Điếm cho biết: Những năm qua, nhất là trong 6 tháng đầu năm nay, UBND xã đã thường xuyên kiểm tra, kiểm soát lâm sản, thành lập các đội tuần tra các tụ điểm các thôn giáp ranh với xã bạn nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi gây thiệt hại đến rừng, cũng như các hành động khai thác khoáng sản, săn bắn, vận chuyển, mua bán trái phép động vật hoang dã. Để việc quản lý và tái tạo rừng một cách hiệu quả hơn, UBND xã thường xuyên phối hợp với các cơ quan ban, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về quy hoạch rừng; phân công cán bộ Kiểm lâm bám sát từng địa bàn thôn, bản, vận động người dân tự nguyện khai báo những hành vi gây thiệt hại đến rừng, phòng, chống cháy rừng, UBND xã cũng  kiên quyết xử lí nghiêm minh, công khai những người có hành động phá rừng nhất là đối với rừng phòng hộ, đồng thời biểu dương những cá nhân có thành tích trong việc bảo vệ và tái tạo rừng vào những buổi sinh hoạt thôn, xã, chi đoàn, điển hình như gia đình anh Ma Văn Chơn, Hoàng Văn Thành, Ma Văn Quyết, trú tại thôn Ca, xã Vô Điếm, hiện gia đình các anh có khoảng 6 - 8 ha rừng cây bồ đề gần 4 tuổi. Do làm tốt công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát, sự đồng tình của nhân dân nên từ đầu năm nay không có vụ sai phạm nào làm ảnh hưởng đến rừng cũng như không có hành động khai thác, chặt phá rừng bừa bãi để làm nương rẫy hay buôn bán động vật hoang dã.

Đồng chí Mai Văn Hùng cho biết thêm: Năm 2015 theo chương trình trồng rừng lâm nghiệp xã hội của tỉnh, UBND xã đã huy động bà con trong xã trồng mới được 403 ha rừng lâm nghiệp, đến năm 2016 trồng thêm được 50 ha rừng lâm nghiệp do một số hộ dân tự trồng. Hiện nay trên toàn địa bàn xã có 2.742,67 ha rừng sản xuất, rừng phòng hộ là 2.264,9 ha.

Xã Vô Điếm phấn đấu đến năm 2020, độ che phủ của rừng của xã đạt 86% diện tích đất tự nhiên.

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Xăng dầu Hà Giang: Nghiệm thu, bàn giao Cửa hàng Xăng dầu Đồng Yên

BHG- Ngày 29.10, Công ty Xăng dầu Hà Giang tổ chức nghiệm thu, bàn giao cửa hàng Xăng dầu Đồng Yên (xã Đồng Yên, Bắc Quang). 

31/10/2016
Hội nghị Kiểm soát chi Ngân sách Nhà nước và phổ biến các chế độ, chính sách mới

BHG- Sáng 31.10, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh tổ chức Hội nghị Kiểm soát chi Ngân sách Nhà nước (NSNN) và phổ biến các chế độ, chính sách mới. Tham dự hội nghị có lãnh đạo KBNN và các sở, ban, ngành của tỉnh; cán bộ KBNN các huyện, các đơn vị dự toán, kế toán trên địa bàn tỉnh.

31/10/2016
Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh giải ngân vốn vay tại xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 29.10, tại UBND xã Linh Hồ, Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh Hà Giang phối hợp với Hội LHPN huyện Vị xuyên tổ chức giải ngân vốn vay cho hội viên. Tới dự có lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và huyện, đại diện Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh cùng đông đảo chị em hội viên Hội phụ nữ xã Linh Hồ. 

30/10/2016
Khi cử nhân... về làng

BHG - Tốt nghiệp các trường đại học với những tấm bằng loại khá, giỏi; nhiều cử nhân có cơ hội để làm việc tại các thành phố lớn, nhưng cũng có không ít bạn trẻ nơi mảnh đất địa đầu Tổ quốc quyết định trở về khởi nghiệp trên chính quê hương mình, quyết tâm bắt vùng đất khó "nhả ngọc" với nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần vào sự phát triển kinh tế địa phương.

29/10/2016