Hội nghị tổng kết sản xuất Nông lâm nghiệp năm 2016, triển khai nhiệm vụ sản xuất năm 2017

20:47, 10/11/2016

BHG- Sáng 10.11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông lâm nghiệp năm 2016, triển khai nhiệm vụ sản xuất năm 2017. Các đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố. Đại diện Viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc, các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống, vật tư nông lâm nghiệp và các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Năm 2016 lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp của tỉnh Hà Giang đã có bước chuyển biến rõ rệt; nhiều chương trình, chính sách lớn được ban hành, đi vào cuộc sống; các mô hình kinh tế xuất hiện ngày càng nhiều theo hướng bền vững, hiệu quả giá trị kinh tế cao; liên kết trong sản xuất được tăng cường; ngày càng nhiều  doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm đạt trên 395.368 tấn; sản lượng đậu tương ước đạt 30.341 tấn; sản lượng lạc đạt trên 19.205 tấn; bình quân giá trị sản phảm cây hàng năm đạt 41,32 triệu đồng/ha. Theo Nghị quyết 209 về phát triển chăn nuôi, đã có 1.135 hộ đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn để mua trên 4.500 con trâu, bò; công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc gia cầm được triển khai quyết liệt. UBND tỉnh, ngành chức năng đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển cây, con chủ lực; có 14.042 lượt hộ đăng ký vay vốn, nhu cầu vay trên 1 tỷ đồng theo nghị quyết 209.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề: Việc xây dựng chỉ tiêu kế hoạch ngành chưa đổi mới vẫn theo đuổi mục tiêu sản lượng, diện tích. Mô hình liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp và người nông dân đã có nhưng chưa thực sự bền vững. Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp được triển khai song còn rất chậm; công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật, vận hành công trình thủy lợi sau đầu tư và công tác quản lý thương hiệu, chỉ dẫn địa lý còn bộc lộ nhiều hạn chế; các chỉ tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ sản xuất năm 2017.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong sản xuất nông lâm nghiệp năm 2016. Trong đó nổi bật nhất là sản xuất nông nghiệp đã tập trung phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, lấy thu nhập người dân làm đích đến. Gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất nông nghiệp với xây dựng thương hiệu sản phẩm, chỉ dẫn địa lý gắn với quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân. Đồng thời đề nghị các cấp, các ngành cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị trong công tác chỉ đạo, tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng chất lượng cao, đảm bảo bền vững; đẩy mạnh cải cách hành chính, công khai minh bạch các hoạt động gắn với làm tốt công tác quy hoạch ngành. Nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ưu tiên các cây, con mũi nhọn của tỉnh. Chuyển đổi tổ chức lại sản xuất cho người nông dân, lựa chọn đi vào một số lĩnh vực cụ thể, lấy chất lượng thay cho số lượng; thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Kết luận tại hội nghị, PCT UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị ngành nông nghiệp, các địa phương cần chuyển đổi quyết liệt, từ sản xuất chiều rộng sang chiều sâu, lấy giá trị gia tăng và nâng cao thu nhập cho người dân làm đích đến. Bám sát đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong quá trình triển khai theo hướng trọng tâm, trọng điểm không dàn trải, tạo đột phá, phát triển vùng sản xuất hàng hóa lớn gắn với thương hiệu, chất lượng, chỉ dẫn địa lý, ổn định, bền vững. Quyết tâm từ năm 2017, tập trung chuyển đổi sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp;  sản xuất phải gắn với thu hút các doanh nghiệp đầu tư, thu mua sản phẩm tạo liên kết trong sản xuất. Giao cho các huyện, thành phố phải chỉ đạo tổng kết đánh giá các mặt được, hạn chế trong sản xuất nông nghiệp để tìm cách tháo gỡ dứt điểm; xây dựng kế hoạch sản xuất của năm 2017 rõ ràng, cụ thể, đặc biệt là cánh đồng mẫu 5 cùng; xây dựng cho được các mô hình nông nghiệp điển hình cũng như các cơ sở cung ứng giống cho người nông dân. Đối với ngành NN&PTNT cần kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; rà soát, đánh giá kết quả thực hiện, xây dựng chương trình, kế hoạch gắn với đề án tái cơ cấu nông nghiệp; Phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát các chỉ tiêu, kế hoạch để điều chỉnh phù hợp. Đối với các sở, ngành có liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất nông lâm nghiệp trong năm 2017.

Tại hội nghị, 7 tập thể, 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác lãnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện sản xuất nông lâm nghiệp đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gian nan giảm nghèo ở Túng Sán

BHG- Cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì gần 20 km, con đường gập ghềnh toàn đất đá đưa chúng tôi đến với xã nghèo Túng Sán, xã duy nhất của huyện Hoàng Su Phì chưa có đường bê-tông đến trung tâm xã. 

10/11/2016
Hợp tác xã cam VietGap xã Vĩnh Hảo góp phần giữ vững thương hiệu cam Sành Hà Giang

BHG- Cam sành Hà Giang từ lâu đã là thương hiệu nổi tiếng trong cả nước. Trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều vùng trồng cam chuyên canh. Riêng huyện Bắc Quang có tổng diện tích trồng cam khoảng hơn 2.000 ha, được trồng tập trung tại các xã: Vĩnh Hảo, Tiên Kiều, Việt Hồng và Đông Thành. Cây cam đã góp phần giúp nhiều hộ nông dân ở Bắc Quang thoát nghèo vươn lên có cuộc sống no ấm, ổn định.

10/11/2016
Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị

BHG- Thời gian qua, cụm từ tái cơ cấu ngành Nông nghiệp (TCCNN) đã rất quen thuộc. Mặc dù là một trong những địa phương còn khó khăn, nhưng cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo và triển khai chương trình TCCNN. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra 5 chương trình trọng tâm, trong đó có chương trình TCCNN gắn với xây dựng Nông thôn mới.  

10/11/2016
Huyện Vị Xuyên: Hội nghị nâng cao hiệu quả kinh tế rừng và phát triển rừng bền vững

BHG- Chiều 9.11, tại Trung tâm Hội nghị huyện Vị Xuyên, Sở Nông nghiệp – PTNT phối hợp với UBND huyện tổ chức Hội nghị tìm giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế rừng và phát triển rừng bền vững huyện Vị Xuyên giai đoạn 2016 – 2020. 

10/11/2016