Hợp tác xã cam VietGap xã Vĩnh Hảo góp phần giữ vững thương hiệu cam Sành Hà Giang

07:22, 10/11/2016

BHG- Cam sành Hà Giang từ lâu đã là thương hiệu nổi tiếng trong cả nước. Trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều vùng trồng cam chuyên canh. Riêng huyện Bắc Quang có tổng diện tích trồng cam khoảng hơn 2.000 ha, được trồng tập trung tại các xã: Vĩnh Hảo, Tiên Kiều, Việt Hồng và Đông Thành. Cây cam đã góp phần giúp nhiều hộ nông dân ở Bắc Quang thoát nghèo vươn lên có cuộc sống no ấm, ổn định.

Cán bộ xã và Giám đốc HTX tiến hành kiểm tra định kì cây cam để kịp thời phát hiện sâu bệnh.
Cán bộ xã và Giám đốc HTX tiến hành kiểm tra định kì cây cam để kịp thời phát hiện sâu bệnh.

Năm 2012, Quốc hội ban hành Luật Hợp tác xã (HTX) 2012 thay thế Luật HTX 2003. Với mục tiêu nhằm khuyến khích và phát triển mô hình HTX kiểu mới, đồng thời định hướng phát triển các HTX hiện có hoạt động theo đúng bản chất HTX. Cũng từ đó, nhiều hộ trồng cam trên địa bàn huyện Bắc Quang đã cùng góp vốn thành lập HTX sản xuất cam VietGap xã Vĩnh Hảo (gọi tắt là HTX cam VietGap Vĩnh Hảo). HTX thành lập ngày 15.4.2014 tại thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang). Đây là một trong những HTX lớn nhất đưa Cam sành Hà Giang đạt chuẩn tiến xa ra thị trường, cung ứng cho thị trường lượng lớn cam chất lượng đạt tiêu chuẩn VietGap.

Đến xã Vĩnh Hảo, thăm HTX cam VietGap, chúng tôi nhận thấy niềm vui không giấu được trong đôi mắt ông Hoàng Quyết Thắng, Giám đốc HTX. Ông Thắng cho biết: “Năm nay cam được mùa hơn, đang trong giai đoạn phát triển khá tốt. Dự tính có thể đạt năng suất cao hơn năm ngoái 2 đến 3 lần”. Được biết, đất Vĩnh Hảo là đất trồng cam đã từ lâu đời, nhưng thương hiệu thì ít ai biết đến. Ban đầu với số vốn điều lệ ít ỏi là 10 triệu đồng, cùng với việc nhiều hộ gia đình nhận thức chưa rõ về việc góp vốn, băn khoăn không muốn bỏ tiền ra đầu tư nên HTX gặp khá nhiều khó khăn. Nhưng cùng với sự nỗ lực và cố gắng tuyên truyền của những người đứng đầu HTX, HTX đã dần đạt được những kết quả cụ thể. Hiện nay, HTX có 18 hộ tham gia, trồng 87ha cam sành. Trong đó có 40 ha đã được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGap. Sản lượng trung bình đạt 25 tấn/1ha. Năm 2015, HTX phục vụ cho thị trường khoảng 1.000 tấn cam đạt chuẩn đem lại thu nhập cao cho xã viên HTX. Tiêu biểu có hộ anh Lã Văn Bắc thu nhập hàng tỷ đồng trong vụ cam năm 2015. Ông Thắng cũng cho biết, từ khi thành lập HTX, người dân đã không còn trồng thủ công như xưa, các xã viên hợp tác xã đã áp dụng chăm sóc cam theo quy trình VietGAP từ cách làm đất, chọn giống, cắt tỉa, loại bỏ cây sâu bệnh... Đồng thời, ở từng thời điểm trong năm, Ban giám đốc HTX đều hướng dẫn bà con sử dụng các chế phẩm bảo vệ thực vật an toàn, phân bón sinh học, cung cấp chất hữu cơ hợp lý cho cây trồng. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên diện tích, năng suất và sản lượng cam của HTX năm sau luôn cao hơn năm trước. Đánh giá về vai trò của HTX, ông Lã Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo cho biết: “HTX cam Vĩnh Hảo đã giúp duy trì được cây trồng truyền thống của xã, cũng như phát triển thương hiệu Cam sành Hà Giang. Đặc biệt giải quyết việc làm cho rất nhiều người dân trong xã và đóng góp không nhỏ trong quá trình xã tiến hành xây dựng NTM. Đây là mô hình nên được nhân rộng, và cần được quan tâm để ngày càng phát triển hơn nữa”.Được biết, HTX luôn luôn phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Giống cây trồng để việc trồng, tiêu thụ, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các xã viên diễn ra thuận lợi. Trong HTX cũng đã có thành viên đứng ra cung ứng phân bón cho các xã viên, tiến tới sẽ được công nhận HTX đạt chuẩn 3 cùng: Cùng giống, cùng kỹ thuật chăm sóc và cùng phân bón có nguồn gốc. Với sự giúp đỡ của các cơ quan quản lý của tỉnh, HTX cam VietGAP Vĩnh Hảo đã tiếp thị, quảng bá và tổ chức giới thiệu sản phẩm cam sành tại các hội chợ, trung tâm thương mại. Hiện HTX đang cung cấp sản phẩm cam sành phục vụ người tiêu dùng trong tỉnh và một số tỉnh thành lân cận, trong đó có các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng và các siêu thị như Fivimart,...

Hiện nay thị trường tiêu thụ đang có hướng mở cho người trồng cam của Hà Giang nói chung và HTX cam VietGap Vĩnh Hảo nói riêng trong việc sản xuất, tiêu thụ cam sành; nhất là khi HTX đã được công nhận chuẩn VietGap. Để tận dụng được cơ hội, HTX cần đổi mới phương pháp tiếp cận thị trường, chú ý hơn nữa tới công tác xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, cũng như sự giúp đỡ tích cực từ các ban, ngành của tỉnh. Có như vậy, thương hiệu cam sành Hà Giang tương lai có thể tiến xa hơn không chỉ trong nước mà còn mở rộng ra thị trường quốc tế.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gian nan giảm nghèo ở Túng Sán

BHG- Cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì gần 20 km, con đường gập ghềnh toàn đất đá đưa chúng tôi đến với xã nghèo Túng Sán, xã duy nhất của huyện Hoàng Su Phì chưa có đường bê-tông đến trung tâm xã. 

10/11/2016
Hiệu quả sau 5 năm hoạt động Quỹ bảo vệ và phát triển rừng và 3 năm thực hiện Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh

BHG- Hà Giang là một trong những tỉnh khó khăn của cả nước, có nhiều dân tộc cùng sinh sống xen kẽ, đa số đời sống người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn; hơn 80% người dân sống bằng nghề nông, lâm nghiệp. 

09/11/2016
Triển vọng từ mô hình trồng cây măng Tây Xanh ở Hùng An

BHG- Cùng với việc khởi phát đem một số loại cây mới có giá trị kinh tế cao như Thanh long ruột đỏ, cây sơn, cây dứa vào trồng khá thành công của nhiều nông dân ở Bắc Quang thì thời mới đây, mô hình trồng cây măng Tây Xanh (MTX) của ông Trần Phúc Toán ở thôn An Dương, xã Hùng An (Bắc Quang) đã mở ra nhiều triển vọng về những loại cây trồng mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

08/11/2016
Nông thôn mới ngày càng sáng hơn, tốt đẹp hơn

BHG- "Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã có tác động tích cực và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy, nhận thức của cả hệ thống chính trị về ý nghĩa, mục tiêu của Chương trình. 

08/11/2016