Hướng tới kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10

Cam kết minh bạch, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

08:52, 08/10/2016

BHG- 1.646 doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực với tổng vốn đăng ký gần 30 nghìn tỷ đồng, đã và đang khẳng định rõ vai trò đối với tiến trình phát triển của tỉnh. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng đội ngũ doanh nhân của tỉnh đã có đóng góp tích cực vào công cuộc XĐGN, giải quyết công ăn, việc làm, tăng thu ngân sách. Đồng thời, tỉnh ta cũng cam kết đồng hành, đúng tinh thần “Doanh nghiệp phát tài - Hà Giang phát triển”.

Các hạng mục chính của Nhà máy Thủy điện Sông Miện 6 đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.
Các hạng mục chính của Nhà máy Thủy điện Sông Miện 6 đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

Từ định hướng đúng...

Còn nhớ, quãng thời gian năm 2010, khi mới đảm nhiệm cương vị người đứng đầu Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh rất trăn trở khi biết doanh nghiệp của tỉnh chủ yếu thuộc diện nhỏ, siêu nhỏ, phần lớn sống nhờ “bầu sữa” ngân sách. Thực trạng này dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, doanh nhân chưa chú trọng nâng cao trình độ quản trị, đóng góp cho nền kinh tế chưa cao. Từ đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn động viên, khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi hoạt động, mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực tỉnh có lợi thế. Chủ trương của tỉnh được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận, tuy nhiên nhiều doanh nhân cũng loay hoay không biến chuyển hướng như thế nào... Nhưng, 6 năm nhìn lại, chủ trương khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi đã thực sự tạo luồng sinh khí mới.

Từ khi Cao nguyên đá Đồng Văn chính thức gia nhập mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu, lượng khách đến Hà Giang tăng đột biến, hệ thống hạ tầng cơ sở, nhất là các nhà hàng, khách sạn luôn trong tình trạng “cháy” phòng. Nhận thấy thời cơ vàng đã đến, Công ty TNHH Hoa Cương - một doanh nghiệp chuyên thầu xây dựng từ vốn ngân sách đã quyết định đầu tư, xây dựng khách sạn 30 phòng tiêu chuẩn 3 sao tại trung tâm huyện Mèo Vạc. Hệ thống phòng ốc, trang thiết bị đầu tư hiện đại, đạt chất lượng nên công suất sử dụng luôn đạt trên 80%.

Thành công bước đầu đã củng cố quyết tâm để doanh nghiệp rút hoàn toàn khỏi lĩnh vực xây dựng cơ bản (XDCB), đồng thời tiếp tục đầu tư một khách sạn quy mô 90 phòng tại trung tâm huyện Đồng Văn - vùng lõi Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá, thủ phủ hoa Tam giác mạch. Từ khi đưa vào sử dụng, hệ thống khách sạn của Công ty TNHH Hoa Cương không những tạo nhiều công ăn, việc làm với thu nhập ổn định cho người lao động, nó còn đáp ứng tốt nhu cầu ăn, nghỉ của du khách khi đến vùng cao, hạn chế được tình trạng “cháy” phòng vào những ngày cao điểm của mùa du lịch.

Cùng với việc mạnh tay đầu tư hệ thống nhà hàng, khách sạn, Công ty TNHH Hoa Cương còn tham gia góp vốn, trở thành cổ đông chiến lược, thực hiện các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh. Các dự án có sự tham gia góp vốn của doanh nghiệp như Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5, 5A (Thuận Hòa - Vị Xuyên) được triển khai nhanh chóng, hoàn thành trước thời hạn, mỗi năm phát điện an toàn, ổn định lên lưới quốc gia hàng trăm triệu KWh, góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện vào mùa khô. Hiện tại, Công ty TNHH Hoa Cương cùng các nhà đầu tư, tiếp tục góp vốn, thành lập Công ty Cổ phẩn thủy điện Sông Miện 6, tập trung nguồn lực, triển khai xây dựng Nhà máy Thủy điện Sông Miện 6 tại phường Quang Trung (thành phố Hà Giang), tạo thành hệ thống thủy điện bậc thang khép kín trên sông Miện.  

Được thành lập từ năm 1993, sau hơn 20 năm hoạt động, Công ty TNHH Miền Tây đã nổi danh trong lĩnh vực XDCB với những công trình có giá trị thầu từ vài chục đến hàng trăm tỷ đồng. Bắt nhịp chủ trương, định hướng của tỉnh, từ năm 2013, Công ty tiến hành các bước  nghiên cứu, khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng thủy điện Nậm Mạ I (Tùng Bá - Vị Xuyên). Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Công ty TNHH Miền Tây đã triển khai xây dựng nhà máy với công suất 18MW, tổng mức đầu tư trên 500 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ năm 2015, các hạng mục đang triển khai đúng kế hoạch và sẽ phát điện lên lưới vào cuối năm 2017.
 

Ngoài ra, còn nhiều doanh nghiệp lớn như Công ty TNHH Sơn Lâm, Giang Sơn, Gia Long, Công ty Cổ phần thủy điện Sông Miện 5... cũng đã khẳng định thành công trên lĩnh vực hoạt động mới, ngày càng có đóng góp tích cực cho nền kinh tế và công tác an sinh xã hội. Các doanh nhân như ông Phạm Công Nhân, Chu Văn Lý, Bùi Văn Thích, bà Nguyễn Thị Lan Dung... thực sự trở thành cánh chim đầu đàn trong phong trào tiến thân vào lĩnh vực thế mạnh của tỉnh.

   ...đến cam kết đồng hành

Với 1.646 doanh nghiệp đang hoạt động trên tất cả các lĩnh vực, các doanh nhân ngày càng khẳng định vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Nhưng, đa phần doanh nghiệp vẫn hoạt động ở lĩnh vực XDCB, khi “bầu sữa” ngân sách dần cạn, đầu tư công thắt chặt, không ít doanh nghiệp lao đao. Vì vậy, việc đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được tỉnh ta xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, từ đó có nhiều chỉ đạo, giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả, nhất là xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ.

Hàng năm, trên cơ sở kiến nghị của doanh nghiệp, tỉnh đã có những cơ chế phù hợp như ưu đãi về sử dụng đất đai, tiền thuê đất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm, giãn hoãn các loại thuế; tổ chức kết nối, khơi thông nguồn vốn giữa ngân hàng - doanh nghiệp... nên đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, tạo thêm việc làm cho người lao động.

Bên cạnh đó, tỉnh ta còn quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát, đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo mọi thuận lợi, giảm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Với các chỉ tiêu phấn đấu như cải thiện môi trường kinh doanh theo thông lệ quốc tế, kết hợp với cải thiện các chỉ số PCI. Tỉnh ta đang quyết tâm rút ngắn thời gian khởi sự kinh doanh xuống cón 16 ngày, trong đó thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp còn 3 ngày; tiếp cận điện năng không quá 59 ngày; nộp thuế và Bảo hiểm xã hội không quá 168 giờ; thời gian cấp phép xây dựng và thủ tục liên quan không quá 77 ngày... Đặc biệt, việc đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động đã tạo bước đột phá lớn trong cải cách hành chính. Qua 2 tháng hoạt động, số thủ tục được tiếp nhận tại TT là 585 hồ sơ, trong đó: Hồ sơ trả trước hạn là 298, đúng hạn là 46, chờ trả kết quả là 60, số còn lại đang xử lý chưa đến hạn trả. Điều này đã mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp khi tiếp cận thủ tục hành chính, ngăn chặn được tình trạng doanh nhân chạy quanh, còn cán bộ có cơ hội nhũng nhiễu.

Sự cam kết minh bạch, đồng hành cùng doanh nghiệp của lãnh đạo tỉnh được đánh giá cao, tạo hiệu ứng lan tỏa lớn. Từ đó đã tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng và nhiều đoàn thương gia Trung Quốc, Nhật Bản, các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn trong nước đã lên tìm hiểu, triển khai hợp tác đầu tư, nhiều thỏa thuận đã được ký kết, một số dự án đã được khởi động... hứa hẹn tạo thêm nhiều việc làm, tăng nguồn thu ngân sách địa phương.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lợi ích từ chính sách chi trả Dịch vụ môi trường rừng ở Hoàng Su Phì

BHG- Sau gần 5 năm thực hiện chính sách chi trả Dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) theo Nghị định 99/2010/NĐ-CP ngày 24.9.2010 của Chính phủ, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã, đang tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức bảo vệ và phát triển rừng, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân vùng có rừng tại địa phương.

08/10/2016
Bắc Quang "đánh thức" tiềm năng kinh tế phía Đông sông Lô

BHG- "Nhất cận thị, nhị cận giang", câu ca dao xưa đúc kết yêu cầu của thương nhân muốn sống gần chợ, gần sông để thuận tiện giao thương. Và ngày nay, để "nhị cận giang" thực sự trở thành "địa chỉ vàng" để tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đầu tư sản xuất (SX), kinh doanh thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển; BCH Đảng bộ huyện Bắc Quang khóa XXI đã cụ thể hóa quyết tâm trên bằng Nghị quyết Phát triển chăn nuôi đại gia súc, cây dược liệu và rừng SX tại các xã phía Đông sông Lô, giai đoạn 2016-2020 (gọi tắt là "Nghị quyết sông Lô").

08/10/2016
Gian nan trên con đường xóa đói, giảm nghèo ở Bản Rịa

BHG- Cách trung tâm thị trấn Yên Bình 16 km, Bản Rịa không phải là xã xa nhất nhưng lại là xã khó khăn nhất của huyện Quang Bình, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 66%. Kinh tế chậm phát triển, hệ thống đường điện, đường giao thông đến các thôn bản chưa được đầu tư đồng bộ... con đường xóa đói, giảm nghèo (XĐGN) nơi vùng đất khó Bản Rịa còn nhiều gian nan, thách thức.

08/10/2016
HTX Hưng Hằng phát huy hiệu quả mô hình HTX cơ khí

BHG- Được thành lập năm 2008, HTX Hưng Hằng thuộc tổ 14, thị trấn Vị Xuyên là hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực Công nghiệp cơ khí chuyên sản xuất máy nông cụ, gia công cơ khí thủ công nghiệp, đáp ứng kịp thời nhu cầu đầu tư trong sản xuất nông nghiệp của đông đảo bà con nông dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên.

07/10/2016