HTX Hưng Hằng phát huy hiệu quả mô hình HTX cơ khí

16:03, 07/10/2016

BHG- Được thành lập năm 2008, HTX Hưng Hằng thuộc tổ 14, thị trấn Vị Xuyên là hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực Công nghiệp cơ khí chuyên sản xuất máy nông cụ, gia công cơ khí thủ công nghiệp, đáp ứng kịp thời nhu cầu đầu tư trong sản xuất nông nghiệp của đông đảo bà con nông dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Tổng số vốn điều lệ của HTX là 1,1 tỷ đồng, với số xã viên là 7 người và 15 lao động. Từ khi thành lập đến nay HTX đã tập trung củng cố xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất kinh doanh phát huy tối đa nội lực từ việc huy động nguồn vốn của thành viên khi tham gia HTX, kế thừa kinh nghiệm của các HTX phát triển, thực hiện tư duy lề lối làm việc không ngừng sáng tạo của mỗi xã viên, do vậy hoạt động của HTX đã đi vào ổn định. Các mặt hàng chủ yếu của HTX là chuyên sản xuất nông cụ như: Máy tuốt lúa đạp chân, máy tuốt lúa chạy bằng động cơ xăng, máy cày bừa cải tiến, máy thái cỏ, máy tiện, máy rèn, máy khoan, bánh lồng, xe lôi, xe rùa, dao rựa, cuốc xẻng… sản phẩm của HTX làm ra cung cấp cho các huyện trong toàn tỉnh và các xã lân cận của huyện Vị Xuyên.

 

Thành viên HTX đang hăng say lao động tại xưởng sản xuất nông cụ.
Thành viên HTX đang hăng say lao động tại xưởng sản xuất nông cụ.

Từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực cùng với sự chỉ đạo của tỉnh, công tác tuyên truyền sâu rộng của các cấp, ngành đến với bà con nhân dân trên địa bàn. Tập trung nghiên cứu Luật HTX, thấy Luật có nhiều điểm mới hỗ trợ HTX sản xuất, kinh doanh, anh Nguyễn Văn Hưng đã họp bàn cùng các thành viên HTX và nhanh chóng chuyển đổi sang mô hình HTX theo Luật HTX 2012. Anh Hưng cho biết: “Trước đây HTX hoạt động theo mô hình cũ đôi khi có việc chưa được cụ thể như xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh chưa chi tiết, chưa tạo được các hợp đồng dịch vụ cho thành viên, chưa cụ thể việc HTX phải lấy lợi ích của xã viên là mục tiêu cho hoạt động và phát triển của HTX, chưa thể hiện thật rõ lợi ích của xã viên HTX khi tham gia là được cung cấp sản phẩm, dịch vụ hoặc tạo việc làm có hiệu quả hơn so với xã viên đơn lẻ hoặc không đủ khả năng thực hiện… Để mô hình HTX mới đến được với thành viên Ban điều hành HTX đã tập trung nghiên cứu các văn bản có liên quan của tỉnh, trung ương, tham gia các lớp tập huấn do Liên minh HTX tỉnh phối hợp với huyện Vị Xuyên tổ chức, theo đó Ban điều hành HTX đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi thành viên hiểu rõ bản chất hợp tác xã kiểu mới, vai trò quan trọng của HTX trong phát triển kinh tế xã hội, thuyết phục mọi thành viên và người lao động nhằm mang lại lợi ích vượt trội cho thành viên”.

Nhờ công tác quản lý của Ban điều hành HTX luôn năng động, nhạy bén nên hoạt động của HTX đã có sự tăng trưởng và phát triển rõ rệt, tổng số vốn ban đầu của HTX từ 1 tỷ đồng, qua thời gian hoạt động hiệu quả nguồn vốn đã được bổ xung đến nay đã tăng lên gần 5 tỷ đồng. Năm 2015 doanh thu của HTX đạt 3 tỷ đồng, lợi nhuận còn lại là 250 triệu đồng. Số tiền lợi nhuận hàng năm của HTX thu được  một phần xây dựng quỹ phúc lợi, một phần bổ xung vào quỹ phát triển sản xuất, mua phương tiện vận tải phục vụ giao hàng tận nơi cho những khách hàng mua với số lượng lớn, phần còn lại HTX đầu tư nâng cấp mở rộng nhà xưởng. Ngoài công việc sản xuất kinh doanh HTX còn làm tốt việc đào tạo tay nghề cho thành viên, đối với những người đã thuần thục có tay nghề cao bố trí kèm cặp hướng dẫn những người mới vào nghề, anh em công nhân ở xưởng trải qua chế độ làm việc từ công đoạn đơn giản đến khi tay nghề đủ độ tin cậy mới được giao việc ở công đoạn khó, chỉ sau một thời gian ngắn 100% số thợ được nâng cao tay nghề đáp ứng tốt yêu cầu công việc mà HTX đặt ra, năng suất lao động theo đó cũng được tăng lên. HTX thường xuyên cho thành viên tham gia các lớp tập huấn về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, các lớp nâng cao năng lực, kỹ năng quản lý điều hành cho HĐQT, Giám đốc HTX do Liên minh HTX tỉnh và các phòng ban chức năng của huyện tổ chức, trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động cho thành viên và người lao động trong HTX... chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Nhà nước, thực hiện nộp thuế và các loại phí khác đầy đủ, quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, đôn đốc nhắc nhở thành viên thực hiện Điều lệ HTX nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với HTX.

Bên cạnh những kết quả đạt được HTX còn có những khó khăn nhất định đó là do tình hình giá nguyên liệu đầu vào không ổn định, có lúc tăng đột biến, thị trường cạnh tranh lớn, các sản phẩm trên thị trường phong phú đa dạng giá lại rẻ hơn so với sản phẩm của HTX. Xong với sự quyết tâm của Ban điều hành HTX đã tìm mọi giải pháp tháo gỡ những khó khăn nêu trên, huy động các nguồn vốn đầu tư thu mua, tích luỹ nguyên vật liệu, cho thành viên học tập nâng cao tay nghề, cải tiến mẫu mã sản phẩm, tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, ngành và các cơ chế chính sách, do đó HTX đã giải quyết phần nào những khó khăn đảm bảo mức thu nhập cho thành viên là 4,5 đến 5 triệu đồng /người/tháng, đáp ứng cơ bản đời sống của thành viên.

Trong thời gian tới HTX sẽ tập trung thực hiện những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX như: tăng cường củng cố công tác quản lý điều hành, tổ chức sản xuất trên tinh thần đa dạng hóa các loại sản phẩm nông cụ, mở rộng quy mô sản xuất, tăng số lượng sản phẩm. Riêng ở HTX Hưng Hằng còn đặt ra cho mình một tiêu chí đó là sản phẩm của HTX sản xuất ra phải đạt chất lượng cao vì thế Ban điều hành HTX đặc biệt chú trọng đến vấn đề nguồn nhân lực, nâng cao tay nghề cho người lao động, tăng cường công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm, nhằm nâng hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng thêm thu nhập, ổn định đời sống cho thành viên và người lao động tham gia HTX.

Từ những kết quả trên cho thấy mô hình HTX cơ khí là mô hình tuy không mới nhưng có sự cải tiến về mọi mặt từ cách nghĩ đến cách làm, từ đó đem lại những hiệu quả bền vững trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Trong tương lai không xa với chiến lược sản xuất kinh doanh của HTX Hưng Hằng sẽ có sự phát triển vượt bậc dần trở thành mô hình sản xuất nông cụ không thể thiếu được của bà con nông dân tỉnh nhà. Mô hình  này cần được nhân  rộng, vì một thực tế hiện nay cùng với sự phát triển của nền sản xuất hàng hóa nhiều thành phần việc thành lập và nhân rộng các HTX điển hình tiên tiến là tất yếu, điều đó khẳng định kinh tế tập thể là một thành phần then chốt cho sự  phát triển kinh tế hiện nay./.

Bài, ảnh: Lan Hương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khó khăn trong chuyển đổi hợp tác xã theo luật 2012 ở thành phố Hà Giang

BHG - Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 ra đời và có hiệu lực từ 1.7.2013 quy định rõ về bản chất, cơ cấu tổ chức và hoạt động của HTX, phân biệt HTX với các loại hình kinh tế khác. Tuy nhiên, hiện nay số lượng HTX trên địa bàn thành phố Hà Giang chưa chuyển đổi hình thức hoạt động theo Luật này vẫn còn nhiều, tiến độ chuyển đổi chậm, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã viên.

30/09/2016
Đồng Văn nỗ lực cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

BHG - Xác định phát triển chăn nuôi là một trong hướng đi chính,  nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và là thế mạnh của địa phương. Trong những năm gần đây, huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều giải pháp gắn với việc lồng ghép, vận dụng linh hoạt các chương trình, chính sách mới nhằm phát triển đàn gia súc.

30/09/2016
Hội nghị toàn quốc về xây dựng nông thôn mới

BHG- Sáng 30.9, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới (NTM) và phát động Phong trào thi đua "Cả nước chung tay xây dựng NTM" giai đoạn 2016 – 2020. 

30/09/2016
Ra mắt HTX sản xuất và dịch vụ nông, lâm nghiệp Nặm Nịch

BHG- Ngày 30.9, thôn Nặm Nịch, xã Thanh Đức (Vị Xuyên) tổ chức Lễ ra mắt Hợp tác xã (HTX) sản xuất và dịch vụ nông, lâm nghiệp (NLN) Nặm Nịch.

30/09/2016