Yên Minh nỗ lực giảm thiểu nợ công

10:55, 06/08/2016

BHG - Những năm qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, huyện Yên Minh đã chủ động kết hợp bố trí nguồn ngân sách của huyện để triển khai các dự án xây dựng cơ bản (XDCB) nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế, ngân sách ngày càng khó khăn, việc bố trí nguồn vốn chi trả khối lượng thi công hàng năm eo hẹp, do đó, nợ đọng XDCB ngày càng cao. Nhưng, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh về tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng XDCB, tính đến cuối hết 2015, khối lượng nợ đọng của huyện Yên Minh là 354.329 triệu đồng, số nợ này theo đánh giá của tỉnh là nằm trong số những huyện thấp nhất trong trong 11 huyện, thành phố. Điều này khẳng định nỗ lực lớn của cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Minh, tính đến ngày 30.6, tổng số đầu điểm công trình huyện theo dõi là 177 công trình. Trong đó: Công trình hoàn thành quyết toán là 83; công trình đang làm thủ tục quyết toán 55; công tình đang theo dõi thi công 14; công trình chuẩn bị thi công 25. Tổng số vốn theo kế hoạch giao năm 2016 là 129.836 triệu đồng (không gồm các nguồn vốn chuyển tiếp từ năm 2015 sang). Giải ngân đến thời điểm báo cáo là 55.944 triệu đồng, đạt 43% kế hoạch.

Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, Phan Thị Minh, cho biết: Năm 2015, huyện đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh về siết chặt quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và giảm thiểu nợ công như: Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 10.10.2012 của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu về khắc phục nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28.6.2013 của Thủ tường Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ...

Nhằm thực hiện quyết liệt việc giảm thiểu nợ đọng XDCB, huyện Yên Minh đã tích cực, hối hợp với đoàn kiểm tra của UBND tỉnh trong việc rà soát các công trình xây dựng cơ bản thực hiện cắt giảm quy mô, điểm dừng kỹ thuật. Qua đó đã chủ động kiến nghị UBND tỉnh cắt giảm quy mô đầu tư 3 công trình với số tiền cắt giảm là 89.343 triệu đồng. Tạm dừng, chuyển sang đầu tư sau năm 2020 là 5 công trình với tổng số tiền là 235.547 triệu đồng. Đồng thời thực hiện không khởi công các công trình mới, trừ những công trình thật sự cấp bách, cần thiết như: Công trình hoàn thành xã điểm NTM; cải tạo cho các trường học, trạm y tế để hoàn thành các chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và y tế... Và, chỉ cho phép nhà thầu thi công theo kế hoạch vốn được giao, tránh xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng khối lượng hoàn thành.

Ngoài ra, theo chia sẻ của Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Minh - Đào Văn Thuyết: Ngay từ đầu năm 2016, huyện đã xây dựng kế hoạch bố trí vốn trả nợ cho các công trình huyện quản lý từ nguồn kinh phí tỉnh cấp cho năm 2016. Kết quả, đến cuối tháng 6 năm 2016, khối lượng nợ đọng còn lại của huyện Yên Minh sau khi bố trí kế hoạch vốn năm 2016 là 280.053 triệu đồng, giảm trên 74.000 triệu đồng.

Nợ đọng XDCB được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt nhằm làm giảm gánh nặng cho nhà nước và nhân dân. Thế nhưng, để công tác này thực sự hiệu quả, quan trọng nhất vẫn là các cấp ủy, chính quyền địa phương cần chỉ đạo, thực hiện một cách quyết liệt.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016

BHG- Sáng 29.7, tại thành phố Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016. Đây là Hội nghị xúc tiến thương mại biên giới đầu tiên được tỉnh Hà Giang tổ chức. 

29/07/2016
Xây dựng mô hình Điểm bán hàng tôn vinh hàng Việt

BHG- Những năm qua, Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được các cấp, các ngành và người dân tích cực hưởng ứng. Với ngành Công thương, đã cụ thể hóa CVĐ thành những việc làm cụ thể, thiết thực. 

27/07/2016
Chủ động triển khai các nhiệm vụ khuyến công, xúc tiến công thương

BHG- Là một trong những đơn vị trực thuộc Sở Công thương, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công xúc tiến công thương (KCXTCT) Hà Giang luôn được đánh giá là đơn vị năng động, chủ động và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Với các nhiệm vụ chính như: Khuyến công; xúc tiến thương mại; tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn; đầu tư phát triển. Hoạt động của Trung tâm đã góp phần vào sự thành công của ngành Công thương và sự phát triển của địa phương Hà Giang. 

26/07/2016
Công ty Điện lực Hà Giang triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHG - Ngày 25.7, tại Hội trường khách sạn Hoa Cương (Đồng Văn), Công ty Điện lực Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác sản xuất kinh doanh (SXKD) 6 tháng đầu năm và bàn phương hướng, nhiệm vụ SXKD 6 tháng cuối năm 2016.

26/07/2016