Hà Giang

Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016

15:12, 29/07/2016

BHG- Sáng 29.7, tại thành phố Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016. Đây là Hội nghị xúc tiến thương mại biên giới đầu tiên được tỉnh Hà Giang tổ chức. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công thương; đại diện Bộ Tư lệnh BĐBP; đại diện Sở Công thương các tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Giang. Về phía Trung Quốc có ông Thôi Đồng Phú, Phó Châu trưởng châu Văn Sơn (Trung Quốc). Đồng chủ trì tại hội nghị về phía tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Dự hội nghị còn có lãnh đạo thành phố Hà Giang, các huyện biên giới, các doanh nghiệp, HTX tham gia XNK của Việt Nam và châu Văn Sơn (Trung Quốc).

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú phát biểu tại hội nghị.

Hà Giang được đánh giá là địa phương có vị trí rất thuận lợi nhằm để phát triển kinh tế thương mại qua biên giới, đặc biệt là tiếp giáp với Trung Quốc, nơi có 1,6 tỷ dân đồng thời đây cũng là cửa ngõ vào các nước trong khu vực ASEAN. Tỉnh Hà Giang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chấp thuận cho thành lập Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy với diện tích gần 30.000ha. Đến nay trên tuyến biên giới tỉnh Hà Giang đã có 1 cặp Cửa khẩu Quốc tế; dự kiến sẽ mở thêm 1 cặp cửa khẩu song phương vào tháng 9.2016. Ngoài ra trên tuyến biên giới tỉnh Hà Giang còn có 27 chợ biên giới, chợ cửa khẩu và hàng chục lối mở qua lại biên giới. Nhằm thúc đẩy thương mại biên giới phát triển, trong thời gian qua, chính quyền tỉnh Hà Giang và châu Văn Sơn (Trung Quốc) đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân, doanh nghiệp và người dân trao đổi hàng hóa. Triển khai nhiều chính sách đặc thù về miễn, giảm thuế, phí bến bãi; hỗ trợ lãi suất khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng… Trong 6 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa giữa Hà Giang và châu Văn Sơn đã tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm trước và đạt ở mức cao nhất từ trước đến nay.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định rõ quan điểm nhất quán của 2 Đảng, 2 Nhà nước về phát triển kinh tế biên mậu nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao mức sống người dân, xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị. Đồng chí cũng đã chia sẻ với những khó khăn trong phát triển kinh tế biên mậu của tỉnh Hà Giang gặp phải như: Cơ sở hạ tầng còn yếu, hệ thống dịch vụ đi kèm còn thiếu, nền tảng kinh tế thấp đã khiến cho hoạt động kinh tế biên giới tại tỉnh Hà Giang rất nhỏ lẻ. Khắc phục những hạn chế trên, Bộ Công thương sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật điều hành kinh tế biên giới một cách hoàn chỉnh; xây dựng chiến lược quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế biên giới. Đối với tỉnh Hà Giang, Thứ trưởng Bộ Công thương đề nghị tỉnh cần phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy; kết nối giao thông; đầu tư thêm hệ thống kho bãi… Tăng cường liên kết vùng, liên kết địa phương nhằm tận dụng lợi thế, phát huy tiềm năng. Nâng cao năng lực cạnh tranh; phát triển chuỗi sản phẩm có giá trị để xuất khẩu.

Tại buổi lễ, ông Thôi Đồng Phú, Phó Châu trưởng châu Văn Sơn bày tỏ niềm vui được sang thăm và làm việc tại Hà Giang. Đánh giáo cao việc tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại biên giới nhằm thúc đẩy sự phát triển của 2 bên. Phó châu trưởng châu Văn Sơn khẳng định những năm gần đây hoạt động giao lưu, hợp tác cùng phát triển giữa 2 bên được duy trì thường xuyên và ngày càng phát triển nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, du lịch và giáo dục. Điều này đã được các đồng chí lãnh đạo cấp cao của 2 địa phương thống nhất tại các buổi làm việc; nhờ đó đã có rất nhiều doanh nghiệp của Trung Quốc sang đầu tư tại Hà Giang. Với phương châm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực, trong thời gian tới 2 bên sẽ đầu tư, xây dựng thêm hệ thống cơ sở hạ tầng; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, thương nhân được mở rộng, phát triển sản xuất.

Tập trung thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế mà 2 bên đã có cũng như những động thái tích cực của chính quyền 2 địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế biên mậu phát triển. Đề xuất một số vấn đề còn tồn tại, các đại biểu đề nghị các ngành chức năng của 2 bên cần cắt giảm bớt các thủ tục không cần thiết; tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện được thông quan qua cửa khẩu; đối với các doanh nghiệp 2 bên cần xây dựng lòng tin, tăng cường đối thoại để cùng phát triển. Trong dịp này đã có 10 doanh nghiệp Việt Nam và 12 doanh nghiệp Trung Quốc ký kết 13 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư về phát triển kinh tế biên giới với tổng giá trị gần 400 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Bằng khen cho các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều thành tích trong hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Bằng khen cho các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều thành tích trong hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trân trọng tiếp thu các ý kiến đóng góp của các cá nhân, doanh nghiệp đã tham gia tại Hội nghị xúc tiến thương mại biên giới năm 2016. Tỉnh Hà Giang trân trọng mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với Hà Giang để doanh nghiệp phát tài, địa phương phát triển. Tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư nhất là việc cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với bộ máy quản lý. Đối với một số vướng mắc còn tồn tại như: Quản lý phương tiện vận tải; thanh toán ngân hàng và quản lý nhân khẩu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khẳng định 2 bên sẽ sớm tháo gỡ đồng thời giao cho các ngành chức năng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công việc. Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn các cá nhân, doanh nghiệp phát huy tinh thần trách nhiệm sẵn sàng thông tin, phản ánh tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang những khó khăn, rào cản thúc đẩy kinh tế biên mậu phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu chứng kiến doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc ký kết hợp tác làm ăn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu chứng kiến doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc ký kết hợp tác làm ăn.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã tặng Bằng khen cho 11 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều thành tích trong hoạt động xuất - nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong thời gian qua.

V.NGHỊ - H.YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng mô hình Điểm bán hàng tôn vinh hàng Việt

BHG- Những năm qua, Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được các cấp, các ngành và người dân tích cực hưởng ứng. Với ngành Công thương, đã cụ thể hóa CVĐ thành những việc làm cụ thể, thiết thực. 

27/07/2016
Công ty Điện lực Hà Giang triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHG - Ngày 25.7, tại Hội trường khách sạn Hoa Cương (Đồng Văn), Công ty Điện lực Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác sản xuất kinh doanh (SXKD) 6 tháng đầu năm và bàn phương hướng, nhiệm vụ SXKD 6 tháng cuối năm 2016.

26/07/2016
Công bố Quyết định sáp nhập Điện lực Mèo Vạc vào Điện lực Đồng Văn

BHG - Chiều 25.7, tại Điện lực Đồng Văn, Công ty Điện lực Hà Giang đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc sáp nhập Điện lực Mèo Vạc vào Điện lực Đồng Văn. 

26/07/2016
Chủ động triển khai các nhiệm vụ khuyến công, xúc tiến công thương

BHG- Là một trong những đơn vị trực thuộc Sở Công thương, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công xúc tiến công thương (KCXTCT) Hà Giang luôn được đánh giá là đơn vị năng động, chủ động và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Với các nhiệm vụ chính như: Khuyến công; xúc tiến thương mại; tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn; đầu tư phát triển. Hoạt động của Trung tâm đã góp phần vào sự thành công của ngành Công thương và sự phát triển của địa phương Hà Giang. 

26/07/2016