Hà Giang

"Thông Nguyên điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp"

06:37, 26/07/2016

BHG- Đó là Đề án của huyện Hoàng Su Phì nhằm xây dựng xã Thông Nguyên trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, theo hướng sản xuất hàng hoá gắn với duy trì và phát triển xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Đây là cơ hội và động lực để Thông Nguyên trở thành xã có KT-XH phát triển, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và làm đổi thay bộ mặt nông thôn tại địa phương.

Xã Thông Nguyên chú trọng phát triển cây chè trở thành cây chủ lực, cây làm giàu trong phát triển kinh tế của địa phương.Trong ảnh: Người dân thôn Phìn Hồ thu hoạch chè Shan tuyết.
Xã Thông Nguyên chú trọng phát triển cây chè trở thành cây chủ lực, cây làm giàu trong phát triển kinh tế của địa phương.Trong ảnh: Người dân thôn Phìn Hồ thu hoạch chè Shan tuyết.

Nằm ở phía Nam của huyện, Thông Nguyên có tổng diện tích tự nhiên trên 4 nghìn ha; trong đó, đất lâm nghiệp chiếm 43,34% diện tích tự nhiên; tài nguyên đất và tài nguyên rừng rất phong phú, đa dạng. Đây chính là điều kiện thuận lợi để xã phát huy tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế nông-lâm kết hợp. Vì vậy, huyện Hoàng Su Phì đã lựa chọn xã Thông Nguyên để xây dựng thành xã điển hình kiểu mẫu về phát triển kinh tế nông nghiệp; qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp và tăng thu nhập cho người dân.

Đề án đã nêu rõ mục tiêu cụ thể đến năm 2020 là: Phát triển trồng lúa hàng hóa, đậu tương hàng hóa, chè tiêu chuẩn hữu cơ và VietGap; xây dựng các mô hình chăn nuôi trâu, bò, dê hàng hóa tại các thôn bản trên địa bàn xã; bình quân lương thực đầu người đạt trên 650 kg, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm; mỗi năm giảm bình quân từ  5-7% hộ nghèo trở lên; giá trị sản xuất/đơn vị canh tác ước đạt 50 triệu đồng/ha/năm...Để đạt được được mục tiêu đó, ngay sau khi Đề án được ban hành, huyện đã chỉ đạo xã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung Đề án đã được đề ra. Đồng thời, xã cũng tiến hành thành lập Ban chỉ đạo để triển khai Đề án đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hộ nông dân hiểu rõ nội dung và tham gia thực hiện; tổ chức họp dân, lập danh sách các hộ đăng ký tham gia thực hiện các mô hình phát triển trồng trọt, chăn nuôi theo hướng hàng hóa để phát triển kinh tế; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đảm bảo tiến độ thực hiện Đề án... Đồng chí Lèng Seo Seng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Việc xây dựng Đề án là rất cần thiết, bởi Thông Nguyên là một xã miền núi, thu nhập của người dân trong xã chủ yếu là từ sản xuất nông - lâm nghiệp. Cùng với đó, trình độ sản xuất thấp, kinh tế hàng hóa chưa phát triển; trong nhân dân vẫn còn tính trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, vì vậy chưa phát huy được nội lực để phát triển, dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn chiếm hơn 20%. Do đó, ngay khi có kế hoạch xã rà soát lại các chỉ tiêu, kế hoạch được giao để xây dựng kế hoạch thực hiện cho từng năm.

Cũng theo đồng chí Seng, để đạt được các chỉ tiêu đề ra, trong quá trình thực hiện, xã sẽ chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả. Duy trì hoạt động của các nhóm sản xuất theo sở thích, thực hiện có hiệu quả Phương án nâng cao chất lượng họp thôn gắn với tổ chức lại sản xuất cho nông dân. Đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, phát triển thủy lợi để tăng diện tích gieo trồng, nâng cao hệ số sử dụng đất. Cùng với đó, đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia các mô hình trang trại gia đình; tranh thủ các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước và các nguồn vốn vay ưu đãi, kết hợp với nội lực hiện có để đầu tư làm chuồng trại, mua con giống... Hiện, xã đang duy trì thực hiện mô hình nuôi trâu tại 4 hộ của 3 thôn: Bản giàng, Nậm Hồng, Giàng Thượng mỗi mô hình hiện có từ 8 - 10 con trâu. Ngoài ra, xã còn có trên 45 hộ có tổng đàn trâu trên 5 con và đội ngũ cán bộ xã thực hiện 12 mô hình như nuôi lợn đen, nuôi cá...

Với những nội dung, kế hoạch thực hiện cụ thể, cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành trong huyện, tin tưởng rằng Đề án xây dựng xã Thông Nguyên thành xã phát triển toàn diện về nông nghiệp điển hình của huyện sẽ giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân và bộ mặt nông thôn miền núi sẽ có nhiều đổi thay.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT

BHG - Ngày 24.7, Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở NN và PTNT tỉnh.

25/07/2016
Khởi công xây dựng Nhà điều hành Công ty Điện lực Hà Giang

BHG- Ngày 24.7, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà điều hành công ty tại tổ 5, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang (kho lương thực cũ).

25/07/2016
Bàn giải pháp đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp phục vụ du lịch

BHG - Chiều 22.7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị Bàn giải pháp đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp phục vụ du lịch nhằm đánh giá thực trạng các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề phục vụ du lịch trên địa bàn 4 huyện vùng cao và thành phố Hà Giang hiện nay, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới. 

23/07/2016
Phòng Giao dịch Minh Khai: Nỗ lực huy động nguồn vốn tiền gửi

BHG- Trong giai đoạn phát triển hiện nay, khi kinh tế Việt Nam hội nhập với kinh tế thế giới và đặc biệt là các ngân hàng thương mại đều đưa ra nhiều dịch vụ chăm sóc cũng như chính sách ưu đãi nhằm thu hút khách hàng và huy động nguồn vốn nên vấn đề huy động vốn của nhiều ngân hàng, trong đó có Agribank gặp nhiều trở ngại. 

22/07/2016