Xã Vĩ Thượng sau một năm đạt chuẩn Nông thôn mới

08:28, 13/08/2016

BHG- Sau gần một năm được công nhận xã đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), đến nay diện mạo xã Vĩ Thượng (Quang Bình) ngày càng tươi sáng hơn. Nhận thức rõ việc đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó khăn hơn, chính quyền và nhân dân Vĩ Thượng đã và đang không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững.

Mô hình trồng cam cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm của ông Nguyễn Quang Ý ở thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng.
Mô hình trồng cam cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm của ông Nguyễn Quang Ý ở thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng.

Trở lại xã Vĩ Thượng vào một ngày tháng Bảy, trước mắt chúng tôi là cánh đồng trải rộng ngút tầm mắt đang vào vụ cấy; nhà cửa, các khu dân cư được chỉnh trang; đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp... Có thể thấy, sau gần 1 năm đạt chuẩn, Vĩ Thượng không “ngủ yên” trong niềm vui cũ, mà đang tiếp tục tạo dựng nên những thành quả mới trong công cuộc XD NTM.

Chủ tịch UBND xã Vĩ Thượng, Phù Văn Xuế cho biết: Cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Vĩ Thượng đều rất vui mừng, tự hào là xã đầu tiên của huyện Quang Bình được công nhận đạt chuẩn XD NTM (tháng 9.2015). Dù vậy, xã vẫn còn một số tiêu chí đạt chuẩn “non” như: Môi trường; tỷ lệ hộ nghèo; an ninh, trật tự xã hội... Khoảng cách giữa đạt và không đạt là quá gần nên việc hoàn thành các tiêu chí NTM đã khó, nhưng việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn. Do đó, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn, Ban chỉ đạo XD NTM xã đã đề ra kế hoạch để giữ vững những thành quả đã có, hoàn thiện các tiêu chí còn đạt “non” và đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

Với chủ trương phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, xã Vĩ Thượng đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa những giống cây, con có năng suất cao vào sản xuất; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; mở các lớp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho nhân dân; đồng thời, triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả cao như: Mô hình mạ khay, máy cấy, sản xuất lúa hàng hóa; trồng cam VietGap; chăn nuôi lợn đen, bò vỗ béo... Nhờ đó, đến nay thu nhập của người dân Vĩ Thượng đạt 23,5 triệu đồng/người/năm (tăng 0,5 triệu đồng so với năm 2015). Nhiều hộ dân đã vươn lên làm giàu như: gia đình anh Nông Văn Vịnh (thôn Thượng Minh) với mô hình chăn nuôi lợn thịt hàng hóa; anh Nguyễn Văn Tầng (thôn Trung Thành với mô hình chăn nuôi bò vỗ béo; ông Nguyễn Quang Ý (thôn Yên Thượng) với mô hình trồng cam sành... cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Cùng với đó, xã Vĩ Thượng cũng đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung nguồn lực, huy động sức dân thực hiện các tiêu chí giao thông, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa. Xã đã kiện toàn các chức danh bán chuyên trách xã từ 13 cán bộ xuống còn 9 cán bộ; các chức danh cấp thôn từ 12 xuống còn 7 người tại 8/8 thôn bản. Từ đầu năm đến nay, xã đã huy động hơn 400 người tham gia làm đường cấp phối dài 0,5 km, từ đoạn Tỉnh lộ 183 đi hồ Loong Giàng; hơn 1km đường liên thôn Hạ - Hạ Quang; hoàn thiện trụ sở 2 thôn Thượng Minh và Trung Thành; mở rộng diện tích chợ Vĩ Thượng thêm 450 m2... Trong đó, xã huy động các tầng lớp nhân dân đóng góp được gần 100 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động. Song song với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp; xã tổ chức các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường; giữ vững an ninh trật tự, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư...

Đến nay, cơ bản các tiêu chí NTM của xã Vĩ Thượng đều được giữ vững và hoàn thiện hơn. Thời gian tới, xã tiếp tục chặng đường XD NTM, hướng đến mục tiêu phát triển nông thôn toàn diện, từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân, đưa xã Vĩ Thượng ngày càng phát triển, giàu đẹp hơn.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khánh thành nhà lớp học Trường Tiều học B, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn

BHG - Vừa qua, Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Hà Giang (BIDV) phối hợp với UBND huyện Đồng Văn tổ chức Lễ khánh thành công trình Nhà lớp học, Trường Tiểu học B, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn. 

12/08/2016
Hội nghị thành lập HTX Thanh niên Tiến Đạt

BHG - Ngày 11.8, tại xã Linh Hồ (Vị Xuyên), Huyện đoàn Vị Xuyên phối hợp với UBND xã Linh Hồ tổ chức Hội nghị thành lập HTX Thanh niên Tiến Đạt. Dự Hội nghị có đại diện Liên minh HTX tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên và xã Linh Hồ.

12/08/2016
Hiệu quả từ những mô hình nuôi nhốt trâu, bò vỗ béo ở Hoàng Su Phì

BHG- Trong những năm qua, tận dụng tiềm năng, lợi thế đất đai, nhiều hộ gia đình ở Hoàng Su Phì đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình nuôi nhốt trâu, bò vỗ béo mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân. Đặc biệt, từ khi có các chương trình hỗ trợ cho người dân chăn nuôi theo hướng hàng hóa, phong trào chăn nuôi của huyện càng được đẩy mạnh, nhiều hộ gia đình đã tận dụng đất trồng cỏ, vỗ béo gia súc để phát triển hàng hóa.

11/08/2016
Trăn trở Nà Sâu

BHG- Trên con đường vẫn còn trơn trượt sau trận mưa đêm hôm trước, được sự dẫn đường của đồng chí Cháng Thị Mỷ, Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Minh (Yên Minh), chúng tôi đến thôn Nà Sâu – thôn vùng sâu, vùng xa và khó khăn nhất của thị trấn. Dù là thôn của một thị trấn, nhưng Nà Sâu chỉ có 4/34 hộ không nghèo; 7/9 km đường từ trung tâm thị trấn đến thôn là đường đất; 100% các hộ trong thôn chưa có nhà kiên cố, chủ yếu nhà trình tường, nhà gỗ cũ kỹ, bán kiên cố, tạm bợ.

11/08/2016