Hội viên Hội LHPN xã Vĩnh Hảo tích cực giúp nhau phát triển kinh tế

07:31, 09/08/2016

BHG- Xác định phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm của công tác  Hội, góp phần giúp hội viên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp hội viên (HV) phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong các phong trào của địa phương.

Mô hình trồng cam và nuôi cá lồng trên sông của nhà chị Vũ Thị Cúc – hội viên Hội LHPN xã Vĩnh Hảo cho thu nhập cao.
Mô hình trồng cam và nuôi cá lồng trên sông của nhà chị Vũ Thị Cúc – hội viên Hội LHPN xã Vĩnh Hảo cho thu nhập cao.

Hiện nay, Hội LHPN xã Vĩnh Hảo có 12 chi hội, 21 tổ phụ nữ với 646 hội HV. Thời gian qua, Hội LHPN xã đã tích cực vận động chị em chú trọng phát triển kinh tế gia đình với các hình thức như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, hỗ trợ giống, vốn, tập huấn và chuyển giao khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, giúp đỡ nhau bằng ngày công lao động, cây con giống, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn nhằm tạo điều kiện phù hợp để chị em phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Hội LHPN xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Bắc Quang nhận ủy thác nguồn vốn cho các HV phát triển kinh tế. Tính đến nay, Hội Phụ nữ xã đã quản lý 3 tổ tiết kiệm và vay vốn, có trên 110 hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 2,3 tỷ đồng. Nhờ những chính sách ưu đãi, sự quan tâm chia sẻ, động viên kịp thời, sự yêu thương, đùm bọc lẫn nhau mà số hộ nghèo, đặc biệt số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ đã giảm qua các năm.

Hiện nay, xã Vĩnh Hảo có 1.154 hộ với 5.020 khẩu, nếu năm 2015, số hộ nghèo có phụ nữ là chủ hộ là trên 30 hộ thì đến nay tổng số phụ nữ nghèo đứng tên chủ hộ là 27 hộ. Trong 6 tháng đầu năm, chị em đã giúp nhau được 65 ngày công lao động; 20 con gia súc, gia cầm; trên 2.000 cây giống và 5 kg giống các loại; với số phụ nữ được giúp 18 chị, số người tham gia giúp 83 chị. Bên cạnh đó, các HV còn tích cực tham gia vào chương trình xây dựng NTM bằng việc đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất để xây dựng NTM, 175 hộ được gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp”. Những hoạt động thiết thực đó của Hội góp phần làm đổi thay bộ mặt nông thôn và được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Trên địa bàn xã đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình trong phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi, đem lại thu nhập hàng năm từ 70 triệu đến trên 2 tỷ đồng Điển hình là gia đình các chị Bùi Thị Hạnh (thôn Vĩnh Sơn) trồng cam thu trên 2 tỷ đồng/năm, Nguyễn Thị Bình (thôn Vĩnh Chính) thu gần 1 tỷ đồng/năm từ trồng cam và chè, Nguyễn Thị Hồng (thôn Ba Luồng) thu nhập gần 400 triệu đồng/năm từ nuôi lợn và trồng chè....

Đến thăm gia đình chị Vũ Thị Cúc ở thôn Vĩnh Chính, một trong những HV phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của xã Vĩnh Hảo, chúng tôi ấn tượng về ngôi nhà cao tầng khang trang và cơ ngơi của nhà chị khi vợ chồng anh chị còn rất trẻ. Chị Cúc tâm sự: “Tôi sinh năm 1977, quê ở Mỹ Hào, Hưng Yên. Khi mới lập gia đình, năm 1997 vợ chồng tôi lên Vĩnh Hảo sinh sống và làm ăn, cuộc sống gặp không ít khó khăn. Mặc dù nhiều đất đai, nhưng còn trẻ chưa có kinh nghiệm làm ăn nên cuộc sống cũng tạm đủ ăn. Từ khi tham gia sinh hoạt tại Hội Phụ nữ xã, được tuyên truyền, định hướng phát triển kinh tế, giúp tôi thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Bắt đầu trồng cam từ những năm 1997, 1998 nhưng do chưa biết chăm sóc để cho thu hoạch cao và tình trạng cam rớt giá nhiều năm sau đó, gia đình từng chán nản để bỏ hoang. Chỉ từ khoảng năm 2012 trở lại đây, kinh tế gia đình mới khá giả hơn. Hiện, gia đình tôi trồng khoảng 2.000 gốc cam sành với diện tích 5 ha, 1 ha chè và nuôi cá lồng. Riêng niên vụ 2015 nhà tôi thu hoạch được gần 50 tấn cam, bán được 500 triệu đồng, cam nhà tôi còn được giới thiệu lựa chọn đi thi Hội thi sản phẩm cam sành ở Bắc Quang nữa. Qua đó, gia đình tôi có điều kiện để xây nhà và nuôi con ăn học đầy đủ hơn”.

Chị Lê Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Hảo, cho biết: “Thời gian qua, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi luôn được Hội LHPN xã đẩy mạnh thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thu hút đông đảo chị em tham gia. Từ đó, không những giúp chị em thay đổi nếp nghĩ, cách làm mà còn phát huy khả năng sáng tạo của mỗi HV trong sản xuất kinh doanh, giúp chị em thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT – XH và đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM của xã. Thời gian tới, Hội sẽ đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước cùng phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Phối hợp với Ngân hàng CSXH cho vay lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình HV và sử dụng nguồn vốn hiệu quả nhất”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016

BHG- Sáng 29.7, tại thành phố Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại biên giới năm 2016. Đây là Hội nghị xúc tiến thương mại biên giới đầu tiên được tỉnh Hà Giang tổ chức. 

29/07/2016
Xây dựng mô hình Điểm bán hàng tôn vinh hàng Việt

BHG- Những năm qua, Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được các cấp, các ngành và người dân tích cực hưởng ứng. Với ngành Công thương, đã cụ thể hóa CVĐ thành những việc làm cụ thể, thiết thực. 

27/07/2016
"Thông Nguyên điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp"

BHG- Đó là Đề án của huyện Hoàng Su Phì nhằm xây dựng xã Thông Nguyên trở thành xã điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, theo hướng sản xuất hàng hoá gắn với duy trì và phát triển xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Đây là cơ hội và động lực để Thông Nguyên trở thành xã có KT-XH phát triển, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và làm đổi thay bộ mặt nông thôn tại địa phương.

26/07/2016
Chủ động triển khai các nhiệm vụ khuyến công, xúc tiến công thương

BHG- Là một trong những đơn vị trực thuộc Sở Công thương, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công xúc tiến công thương (KCXTCT) Hà Giang luôn được đánh giá là đơn vị năng động, chủ động và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Với các nhiệm vụ chính như: Khuyến công; xúc tiến thương mại; tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn; đầu tư phát triển. Hoạt động của Trung tâm đã góp phần vào sự thành công của ngành Công thương và sự phát triển của địa phương Hà Giang. 

26/07/2016