Trung tâm Thủy sản tỉnh:

Thực hiện thành công đề tài cho cá Lăng chấm sinh sản nhân tạo

16:14, 10/05/2016

BHG- Sáng ngày 9.5, tại Trung tâm Thủy sản tỉnh, cán bộ, công nhân viên chức trung tâm thực hiện thành công đề tài cho cá Lăng chấm sinh sản nhân tạo (trong ảnh). Đây cũng là đề tài hướng tới chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; hưởng ứng “Tháng Công nhân” năm 2016.

Cá Lăng chấm là loài cá quý hiếm có giá trị kinh tế cao, là đối tượng cần được bảo vệ ghi trong sách đỏ Việt Nam. Trong những năm gần đây, tình hình khai thác đánh bắt mang tính tận diệt đã làm cho một số loài cá quý hiếm và có giá trị kinh tế cao có nguy cơ bị tuyệt chủng trong đó có cá Lăng chấm. Hơn nữa, tác động của con người trong xây dựng đập thủy điện ngăn dòng chảy, đã hạn chế sự phát triển của loài cá này trong tự nhiên.

Từ những nhu cầu cấp thiết của người dân và tính cấp bách trong việc bảo tồn và phát triển giống cá Lăng chấm, UBND tỉnh giao Trung tâm Thủy sản tỉnh chủ trì đề tài: “Sinh sản nhân tạo giống cá Lăng chấm, cá Chiên tại trung tâm thủy sản Hà Giang”. Sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu, cán bộ, công nhân viên chức Trung tâm Thủy sản tỉnh đã nghiên cứu và áp dụng thành công kỹ thuật cho cá Lăng chấm sinh sản nhân tạo trong điều kiện ao nuôi.

Được biết: Để thành công trong việc cho cá Lăng chấm sinh sản nhân tạo là công việc vô cùng khó khăn, tốn kém, tỷ lệ rủi ro cao. Cá giống bố, mẹ rất đắt (khoảng trên 2 triệu đ/con), chúng thường sinh sống nơi có thác nước chảy, nên khi cho vào ao nuôi, các dịch vụ nhằm thuần hóa loại cá này tốn kém nhiều kinh phí đi kèm, từ lắp đặt hệ thống phun mưa nhân tạo, tạo dòng nước xoáy, rồi thay nước liên tục đảm bảo nước luôn sạch, đến việc tìm kiếm thức ăn phù hợp. Không chỉ khó khăn trong việc nuôi, quá trình thụ tinh nhân tạo rất phức tạp ở chỗ: Có thể kích thích cá mẹ đẻ trứng mỗi năm một lần như trong tự nhiên, nhưng để có tinh trùng, buộc phải mổ cá đực để lấy tinh vì vậy mà hàng năm phải thường xuyên bổ sung cá đực để phụ vụ cho vụ sinh sản năm sau...

                                              Lệ Thủy (Công đoàn ngành Nông nghiệp)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc Chi nhánh Hà Giang

BHG- Chiều ngày 28.4, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Giang. 

29/04/2016
Hội nghị Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển KT-XH của đất nước

BHG - Sáng 29.4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ KH-ĐT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị trực tuyến Thủ tướng với doanh nghiệp (DN) năm 2016 chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển KT-XH của đất nước". 

29/04/2016
Hội nghị triển khai nhiệm vụ Tài chính – Ngân sách Quý II-2016

BHG- Ngày 26.4, Sở Tài chính tổ chức Hội nghị sơ kết quý I, triển khai nhiệm vụ Tài chính – Ngân sách quý II.2016. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các cơ quan khối Tài chính của tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND – UBND tỉnh; Phòng Tài chính – Kế hoạch 11 huyện, thành phố...

27/04/2016
Khắc phục hậu quả do thiên tai

BHG - Trong các ngày từ 17 – 25.4, mưa, gió lốc, sét đánh đã làm gây thiệt hại lớn cho Điện lực các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, tổng thiệt hại ước tính gần 620 triệu đồng.

27/04/2016