Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng

16:22, 27/04/2016

BHG- Ngày 27.4, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng (GCT&GS PB) về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I và một số định hướng phát triển của Trung tâm (TT) trong thời gian tới. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học và công nghệ, Trung tâm giống cây trồng Đạo Đức.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến thăm khu nuôi bò đực giống của Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng.
Đồng chí Nguyễn Minh Tiến thăm khu nuôi bò đực giống của Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng.

Trong quý I, Trung tâm GCT&GS PB tiếp tục duy trì tốt việc chăm sóc các vườn cây ăn quả đầu dòng như: Lê Đài Loan, Đào Vân Nam, Mận Tam hoa; duy trì vườn bảo tồn 30 dòng Chè shan của Viện nghiên cứu chè Phú Hộ phục vụ chương trình phát triển chè của tỉnh; xây dựng vườn bảo tồn các loại cây dược liệu với quy mô 1.000m2; sưu tập nhiều loại cây thuốc quý hiếm đưa về trồng bảo tồn nguồn gen giống để nhân giống phục vụ phát triển dược liệu, đồng thời tiến hành khảo nghiệm một số loại cây dược liệu như: Đan xâm, Cát cánh, Đương quy, Địa lan,… Phối hợp với huyện Đồng Văn thực hiện mô hình nuôi dê sinh sản tại TT; cung ứng 12.000 cây giống các loại cho huyện Mèo Vạc; xây dựng một số dự án, đề án chăn nuôi gia súc thực hiện trong năm 2016 như: Mô hình chăn nuôi ngựa và trâu hiệu quả, bền vững tại các hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới và vùng cao của tỉnh; phương án tập huấn thụ tinh nhân tạo cho bò bằng phương pháp mới; Dự án vỗ béo bò và hoàn chỉnh quy trình vỗ béo bò tại huyện Đồng Văn; Dự án bảo tồn và phát triển đàn Dê địa phương tại huyện Đồng Văn…

Tại buổi làm việc, Đại diện các Sở và Trung tâm GCT&GS PB đã thảo luận và đưa ra một số ý kiến như: Các huyện vùng cao của tỉnh nên tập trung phát triển mạnh con bò và các loại cây ăn quả ôn đới làm chủ lực, đồng thời phát triển đàn lợn đen, dê, gà địa phương đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch phục vụ khách du lịch, với sự hỗ trợ về quy trình kỹ thuật từ Trung tâm GCT&GS PB; có cơ chế thu mua các giống cây trồng vật nuôi do TT sản xuất ra. Với định hướng của tỉnh việc thành lập Trung tâm bảo tồn gen và phát triển giống bò vùng cao tại Trung tâm GCT&GS PB, các đại biểu đều cho rằng như vậy là hợp lý bởi TT có kinh nghiệm và lực lượng cán bộ có chuyên môn; trong thời gian tới TT nên hướng tập trung về bảo tồn gen và phát triển các loại gia súc bản địa của tỉnh… Bên cạnh đó, cán bộ Trung tâm GCT&GS PB đề xuất với tỉnh hỗ trợ các thiết bị sản xuất, bảo quản ni - tơ lỏng phục vụ cho việc bảo quản tinh trung bò phục vụ chương trình thụ tinh nhân tạo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận buổi làm việc với Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận buổi làm việc với Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Tiến yêu cầu, trong thời gian tới, Trung tâm GCT&GS PB cần gắn chặt mối liên hệ với cơ quan chủ quản và các đối tác, chiếm lĩnh thị trường cung cấp các loại cây, con giống cho 4 huyện phía Bắc; xây dựng Đề án đổi mới hoạt động của TT giai đoạn 2016 – 2020 gắn chặt vào việc bảo tồn gen và nhân giống đại gia súc và cây ăn quả ôn đới; thành lập phòng tra cứu thông tin KHKT tại TT, để cán bộ thường xuyên cập nhật những kiến thức mới, đổi mới áp dụng KHKT; xây dựng uy tín của TT từ các sản phẩm tin cậy đối với các đối tác và người dân… ; đối với Sở NN và PTNT, giao tham mưu cho tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá lại về việc triển khai Chương trình thụ tinh nhân tạo trên địa bàn tỉnh; rà soát lại các hướng dẫn hợp phần hỗ trợ sản xuất của Chương trình 135, 30a về cung ứng giống cây trồng, vật nuôi; báo cáo kết quả đầy đủ kết quả cung ứng giống cây Cam những năm qua tại các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình; đối với Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giao cho Sở KHCN báo cáo tiến độ thực hiện dự án, tham mưu UBND tỉnh về việc chuyển giao trung tâm này cho Trung tâm giống cây trồng Đạo Đức hay giữ nguyên sự quản lý của Sở để báo cáo Tỉnh ủy. Đối với việc thành lập Trung tâm bảo tồn gen và phát triển bò cao nguyên đá, thống nhất báo cáo Tỉnh ủy theo sự trao đổi, nhất trí tại buổi làm việc hôm nay…

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ) trực thuộc Sở KH – CN.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị triển khai nhiệm vụ Tài chính – Ngân sách Quý II-2016

BHG- Ngày 26.4, Sở Tài chính tổ chức Hội nghị sơ kết quý I, triển khai nhiệm vụ Tài chính – Ngân sách quý II.2016. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các cơ quan khối Tài chính của tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND – UBND tỉnh; Phòng Tài chính – Kế hoạch 11 huyện, thành phố...

27/04/2016
Khắc phục hậu quả do thiên tai

BHG - Trong các ngày từ 17 – 25.4, mưa, gió lốc, sét đánh đã làm gây thiệt hại lớn cho Điện lực các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, tổng thiệt hại ước tính gần 620 triệu đồng.

27/04/2016
"Vực dậy" kinh tế gia đình từ nguồn vốn Agribank

BHG - Thời gian qua, Chi nhánh Agribank huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh cho vay phát triển các thành phần kinh tế trên địa bàn huyện, ưu tiên nguồn vốn đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Từ nguồn đó mà nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo.

26/04/2016
Thông tin cam sành Hà Giang ủ thuốc bảo quản là không đúng sự thật

BHG - Vừa qua, trên mạng xã hội và một số phương tiện thông tin đại chúng có chia sẻ, đưa tin cam sành Hà Giang ủ thuốc bảo quản bọc trong túi ni-lon được bày bán ở các chợ của Hà Nội. Ngay sau khi có thông tin trên, Phóng viên (PV) Báo Hà Giang đã trực tiếp xuống Hà Nội điều tra, xác minh vụ việc.

26/04/2016