Hội nghị triển khai nhiệm vụ Tài chính – Ngân sách Quý II-2016

08:00, 27/04/2016

BHG- Ngày 26.4, Sở Tài chính tổ chức Hội nghị sơ kết quý I, triển khai nhiệm vụ Tài chính – Ngân sách quý II.2016. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các cơ quan khối Tài chính của tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND – UBND tỉnh; Phòng Tài chính – Kế hoạch 11 huyện, thành phố...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Quý 1.2016, ngành Tài chính Hà Giang đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện nghiêm Nghị quyết của Chính phủ về chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH và Dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2016. Triển khai phân bổ và giao Kế hoạch ngân sách kịp thời, nghiêm túc tuân thủ chế độ quản lý chi ngân sách Nhà nước hiện hành, chủ động trong việc lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Trong quý 1, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt trên 390 tỷ đồng, thu bổ xung từ ngân sách Trung ương trên 1.838 tỷ đồng; thu chuyển nguồn từ ngân sách năm 2015 chuyển sang trên 585 tỷ đồng. Các cơ quan trong Khối Tài chính của tỉnh đã tập trung giám sát việc kê khai thuế, đôn đốc các doanh nghiệp kê khai, nộp tờ khai đúng hạn, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, khảo sát nắm bắt tình hình hoàn thuế của các doanh nghiệp, tăng cường công tác đôn đốc thu nợ. Hướng dẫn doanh nghiệp và người dân thực hiện chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế, tăng cường tuyên truyền các chính sách, pháp luật mới về thuế đến các tầng lớp nhân dân. Trong quản lý chi ngân sách địa phương, các cơ quan trong Khối Tài chính của tỉnh làm tốt công tác phối kết hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu đắc lực cho UBND tỉnh quản lý nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ theo Luật Đầu tư công, tạm ứng kinh phí kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đảm bảo thanh toán đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ chi theo dự toán được giao, đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền, tài sản của Nhà nước. Đến thời điểm 15.3.2016 đã thẩm tra 21 hồ sơ quyết toán do chủ đầu tư chuyển đến, giá trị quyết toán đề nghị UBND tỉnh phê duyệt là 255,7 tỷ đồng, giảm 5,3 tỷ đồng so với số đề nghị quyết toán của chủ đầu tư. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong kê khai thuế, trong thông quan hải quan và quản lý tài chính, chủ động rà soát, đánh giá và có giải pháp về cơ chế chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, bồi dưỡng nguồn thu cho ngân sách…

Các đại biểu đã tập trung thảo luận bàn các giải pháp tăng cường công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, phấn đấu 6 tháng đầu năm thu đạt trên 50% dự toán tỉnh giao; triển khai thực hiện dự toán thu – chi ngân sách năm 2016 và triển khai thực hiện Luật Ngân sách năm 2015; công tác quản lý tài sản công như mua sắm xe ô tô công của tỉnh cũng như của các huyện, thành phố; việc thu phí vệ sinh, phí chợ, phí tham quan và các loại phí, lệ phí khác; công tác kiểm soát chi; việc cải cách hành chính; công tác đảm bảo chi phục vụ cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Năm 2016 là một năm tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý NSNN trên địa bàn, nguồn vốn đầu tư công ngày càng khó khăn, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn giảm, khí hậu thiên tai diễn biến thất thường… Vì vậy, các cơ quan trong Khối Tài chính của tỉnh tiếp tục triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 01của Chính phủ và Nghị quyết của BCH Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Chủ động theo dõi diễn biến nắm chắc nguồn thu, phân tích, đánh giá nguyên nhân, tác động làm tăng, giảm nguồn thu từng lĩnh vực, trên từng địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các cơ quan trong Khối Tài chính của tỉnh cần: Nâng cao chất lượng thẩm tra quyết toán vốn đầu tư khi hoàn thành và quyết toán các chương trình mục tiêu khác. Theo dõi thường xuyên diễn biến tình hình giá cả thị trường, tham ưu giúp tỉnh xây dựng dự toán đúng định mức, đúng chế độ, hạn chế thấp nhất thất thoát ngân sách nhà nước. Quản lý chi ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật với mục tiêu tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế sử dụng xe công theo đúng tinh thần chỉ đạo của chính phủ, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo 8 lời bác dạy Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang, đẩy mạnh cải cách hành chính trong các cơ quan trong toàn khối tài chính của tỉnh.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông tin cam sành Hà Giang ủ thuốc bảo quản là không đúng sự thật

BHG - Vừa qua, trên mạng xã hội và một số phương tiện thông tin đại chúng có chia sẻ, đưa tin cam sành Hà Giang ủ thuốc bảo quản bọc trong túi ni-lon được bày bán ở các chợ của Hà Nội. Ngay sau khi có thông tin trên, Phóng viên (PV) Báo Hà Giang đã trực tiếp xuống Hà Nội điều tra, xác minh vụ việc.

26/04/2016
"Vực dậy" kinh tế gia đình từ nguồn vốn Agribank

BHG - Thời gian qua, Chi nhánh Agribank huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh cho vay phát triển các thành phần kinh tế trên địa bàn huyện, ưu tiên nguồn vốn đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Từ nguồn đó mà nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo.

26/04/2016
Ngân hàng góp phần thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn

BHG - Thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn (NNNT) phát triển là một trong những mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng cho sự phát triển KT - XH của các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Xác định rõ mục tiêu này, trong thời gian qua ngành ngân hàng tỉnh ta đã kịp thời đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

26/04/2016
Không có chuyện Cam sành Hà Giang ủ thuốc bảo quản

BHG - Trên một số trang báo điện tử và mạng xã hội đang lan truyền nghi vấn Cam sành Hà Giang ủ thuốc bảo quản, bọc kín trong túi nilon khiến dư luận rất quan tâm, lo lắng. Nhằm rộng đường dư luận, phóng viên (p/v) Báo Hà Giang có cuộc trao đổi nhanh với đồng chí (đ/c) Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở NN-PTNT xung quanh vấn đề này.

21/04/2016