"Vực dậy" kinh tế gia đình từ nguồn vốn Agribank

08:58, 26/04/2016

BHG - Thời gian qua, Chi nhánh Agribank huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh cho vay phát triển các thành phần kinh tế trên địa bàn huyện, ưu tiên nguồn vốn đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Từ nguồn đó mà nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo.

Mô hình bò vỗ béo của gia đình Anh Dương Xuân Hùng A ở thôn Lùng Cáng, xã Thanh Vân (Quản Bạ).
Mô hình bò vỗ béo của gia đình Anh Dương Xuân Hùng A ở thôn Lùng Cáng, xã Thanh Vân (Quản Bạ).

Gia đình anh Dương Xuân Hùng A ở thôn Lùng Cáng, xã Thanh Vân (Quản Bạ) là một điển hình trong phát triển mô hình chăn nuôi bò vỗ béo kết hợp với trồng cỏ. Cuối năm 2015, gia đình anh vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng Agribank để mở rộng chăn nuôi, với số tiền trên anh đã mua thêm 2 con giống nâng tổng số bò của gia đình lên 9 con. Anh Hùng A chia sẻ: “Tôi cảm ơn chính quyền xã, huyện và ngân hàng nhiều lắm, số tiền tôi vay được từ ngân hàng để phát triển kinh tế rất có hiệu quả”. Mô hình nuôi bò của anh Hùng A cứ sau 3 – 4 tháng lại cho xuất chuồng 2 con bò thương phẩm, số tiền bán được lại tiếp tục quay vòng mua 3 con bò giống để nhân rộng mô hình, với cách làm như vậy, hiện đàn bò của gia đình anh đã lên đến 12 con. Hay như gia đình anh Vương Xuân Hà, cùng ở thôn Lùng Cáng được vay 35 triệu đồng từ Agribank để chăn nuôi bò sinh sản. Số tiền vay cùng với vốn sẵn có của gia đình, anh đầu tư bước đầu là 3 con. Tuy mới thực hiện mô hình được 4 tháng nhưng anh và gia đình thấy rất phấn khởi vì cuối năm nay, 2 chú bê con sẽ ra đời. Đó là 2 trong số 14 khách hàng được vay vốn của Agribank trong thực hiện thí điểm mô hình chăn nuôi bò vỗ béo, bò sinh sản tại xã Thanh Vân và xã Lùng Tám với hình thức đầu tư có thu hồi được ngân sách huyện hỗ trợ 100% lãi suất tiền cho vay cả chu kỳ. Không chỉ phối hợp với huyện đầu tư cho người dân nghèo vay vốn phát triển kinh tế mà Agribank huyện Quản Bạ còn đáp ứng nguồn vốn kịp thời cho doanh nghiệp và các hợp tác xã vay để sản xuất, kinh doanh dịch vụ... nguồn vốn luôn được phát huy hiệu quả cao nhất.

Niềm vui của gia đình anh Vương Văn Hòa mua được bò sinh sản từ nguồn vốn vay ngân hàng Agribank Quản Bạ.
Niềm vui của gia đình anh Vương Văn Hòa mua được bò sinh sản từ nguồn vốn vay ngân hàng Agribank Quản Bạ.

Theo thống kê của Agribank Quản Bạ, đến 31.3.2016: tổng số vốn huy động cả nội tệ và ngoại tệ đạt 173 tỷ đồng; tổng dư nợ đạt 153,4 tỷ đồng (tăng 3% so với tháng 2). Trong đó, việc thực hiện cho vay theo các nghị quyết của tỉnh, huyện tiếp tục được triển khai (dư nợ nông nghiệp, nông thôn đạt 153 tỷ, chiếm 100%). Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động kinh doanh của Chi nhánh cũng còn gặp nhiều khó khăn. Đồng chí Phí Hải Hậu, Giám đốc Chi nhánh cho biết: Do yếu tố đặc thù của địa phương có tác động trực tiếp đến hoạt động của Chi nhánh như xuất phát điểm của huyện vùng cao, điều kiện tự nhiên không thuận lợi cho việc chăn nuôi, trồng trọt, không có đất phát triển vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa, không có dự án lớn...

Thời gian tới, Agribank Quản Bạ sẽ tiếp tục tăng cường công tác huy động vốn, đa dạng các sản phẩm huy động vốn; ưu tiên cho vay phát đầu tư nông nghiệp; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 209/2015/NQ – HĐNH của HĐND tỉnh và Nghị định 55/2015/NĐ – CP của Chính phủ... Tăng cường cán bộ tín dụng bám sát địa bàn, chủ động nắm bắt nhu cầu vay vốn; tiếp tục cho vay chương trình bò vỗ béo và bò sinh sản... với mục tiêu hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế gia đình.

Mạnh Tường


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngân hàng góp phần thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn

BHG - Thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn (NNNT) phát triển là một trong những mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng cho sự phát triển KT - XH của các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Xác định rõ mục tiêu này, trong thời gian qua ngành ngân hàng tỉnh ta đã kịp thời đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

26/04/2016
Quản Bạ nhiều khó khăn trong chuyển đổi theoLuật Hợp tác xã năm 2012

BHG- Luật Hợp tác xã (HTX) (sửa đổi) năm 2012 có hiệu lực thi hành từ 1.7.2013. Hướng dẫn thi hành Luật HTX mới yêu cầu các HTX phải chuyển đổi và tổ chức lại hoạt động trong vòng 36 tháng kể từ ngày luật có hiệu lực thi hành. 

21/04/2016
Sủng Cháng với "bài toán" giảm nghèo

BHG- Điều tra mới nhất về tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí nghèo tiếp cận đa chiều của xã Sủng Cháng (Yên Minh) thì có tới 81,6% hộ nghèo. Với điều kiện một xã "đá nhiều hơn đất", làm thế nào để người dân thoát nghèo là một bài toán không hề dễ đối với cấp uỷ, chính quyền xã Sủng Cháng nói riêng và huyện Yên Minh nói chung.

21/04/2016
Không có chuyện Cam sành Hà Giang ủ thuốc bảo quản

BHG - Trên một số trang báo điện tử và mạng xã hội đang lan truyền nghi vấn Cam sành Hà Giang ủ thuốc bảo quản, bọc kín trong túi nilon khiến dư luận rất quan tâm, lo lắng. Nhằm rộng đường dư luận, phóng viên (p/v) Báo Hà Giang có cuộc trao đổi nhanh với đồng chí (đ/c) Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở NN-PTNT xung quanh vấn đề này.

21/04/2016
  • Nên mua sofa kích thước nào