Các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Hoàng Su Phì thiệt hại do thiên tai

14:10, 04/04/2016

BHG- Vào khoảng 03 giờ sáng 3.4, trên địa bàn huyện Quản Bạ đã xảy ra mưa đá kèm theo gió lốc cục bộ trên địa bàn một số xã như: Quyết Tiến, Tùng Vài, Tả Ván, Đông Hà, Quản Bạ. Trong đó xã Quyết Tiến bị thiệt hại nặng nhất về tài sản, hoa mầu của người dân, doanh nghiệp và các công trình phúc lợi. Theo thống kê chưa đầy đủ của các xã, thị trấn, tính đến thời điểm 10 giờ 30 cùng ngày, tổng mức thiệt hại ước tính khoảng 15,5 tỷ đồng. Theo báo cáo nhanh của Phòng NN&PTTN huyện Quản Bạ: 950 hộ gia đình bị thiệt hại, vỡ hỏng 37.000 tấm Prôxi-măng; 16 công trình bị thiệt hại gồm: điểm trường; nhà lưu trú giáo viên, học sinh; trạm Y tế, nhà làm việc các đoàn thể xã và thống kê sơ bộ trên 1.000ha cây lương thực, rau, hoa màu, dược liệu các loại bị thiệt hại…

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, lãnh đạo huyện Quản Bạ cùng các đơn vị, phòng chức năng và lực lượng tại chỗ xuống địa bàn các xã có xảy ra mưa đá, gió lốc chỉ đạo khắc phục hậu quả, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả bằng các biện pháp theo phương châm 4 tại chỗ: Hỗ trợ cùng lực lượng tại chỗ di chuyển đồ đạc của các hộ gia đình bị thiệt hại ra khỏi khu vực nguy hiểm đồng thời khắc phục lại toàn bộ phần mái đã bị hư hỏng, ổn định đời sống cho nhân dân; phối hợp cùng các thành phần xuống thôn bản để nắm bắt tình hình thiệt hại do mưa đá và gió lốc, kiểm đếm chính xác mức độ thiệt hại và trực tiếp bàn các giải pháp khắc phục cùng thôn và các hộ gia đình; phối hợp các ngành, Đảng ủy, UBND các xã thống kê chuẩn bị tốt các điều kiện về giống, phân bón hỗ trợ cho nhân dân khôi phục lại sản xuất, đảm bảo khung thời vụ tránh thiệt hại cho nhân dân; phối hợp với các doanh nghiệp khẩn trương khôi phục lại diện tích trồng Dược liệu của doanh nghiệp đảm bảo đạt kế hoạch đã đề ra.

Phi Anh

* Đêm ngày 2, sáng ngày 3.4, trên địa bàn huyện Yên Minh xảy ra mưa to kèm theo gió lốc tại một số xã. Qua báo cáo nhanh của UBND huyện, có 14 nhà dân bị tốc mái và 2 điểm trường tại xã Lũng Hồ và Ngọc Long bị thiệt hại với tổng số 85 tấm úp nóc, 3100 viên ngói địa phương và 521 tấm bro – xi măng. Trong đó, có 2 nhà dân bị tốc mái hoàn toàn. Ngay sau khi xảy ra thiên tại, huyện Yên Minh đã chỉ đạo các xã xác định mức độ thiệt hại và huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ gia đình khắc phục hậu quả. Đối với các hộ bị tốc mái hoàn toàn, giúp di chuyển sang nhà anh em để ở và tiến hành khắc phục xong trong ngày 4.4 để ổn định cuộc sống; đối với các gia đình và điểm trường bị thiệt hại nhẹ hơn: Giúp đỡ các hộ quây bạt để che chắn tạm thời và tiếp tục khắc phục, đồng thời cùng các trường khắc phục thiệt hại nhằm đảm bảo công tác dạy học.

Duy Tuấn

* Vào thời điểm rạng sáng ngày 3.4, trên địa bàn huyện Mèo Vạc xảy ra mưa to kèm mưa đá, gió lốc, gây thiệt hại lớn đến nhà cửa, tài sản, hoa màu của nhân dân. Trong đó tốc mái hoàn toàn 2 hộ; 1 hộ bị sập hoàn toàn, 4 hộ bị tốc một bên mái; 1 điểm trường bị tốc hoàn toàn. Ước tổng thiệt hại trên 285 triệu đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lãnh đạo huyện và các xã đã khẩn trương huy động nhân dân khắc phục hậu quả, giúp nhân dân di dời đồ đạc, bảo vệ tài sản và tính mạng, đồng thời nhanh chóng thống kê thiệt hại để có chính sách hỗ trợ kịp thời.

Nhà cửa, trường học của thôn Pó Pi A, xã Niêm Tòng bị thiệt hại do mưa bão.
Nhà cửa, trường học của thôn Pó Pi A, xã Niêm Tòng bị thiệt hại do mưa bão.

Kỳ Duyên Đài (TT-TH Mèo Vạc)

* Rạng sáng ngày 3.4, tại xã Bản Máy huyện Hoàng Su Phì sét đã đánh chết 5 con trâu của hộ gia đình anh Giàng Chỉn Sài ở thôn Tả Chải.

Cán bộ chuyên môn của huyện và xã có mặt hiện trường vụ sét đánh.
Cán bộ chuyên môn của huyện và xã có mặt hiện trường vụ sét đánh.

Được biết, nhà có đàn trâu 6 con thì bị sét đánh chết 5 con, trong đó có 3 trâu cái đang độ tuổi sinh đẻ, 2 trâu nghé 24 tháng tuổi, ước tính khoảng 130 triệu đồng. Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương phối hợp với ngành chuyên môn của huyện đã kiểm tra tại hiện trường thống kê mức thiệt hại.

Hoàng Tính (Đài TT – TH Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sản xuất lâm nghiệp cơ hội và "rào cản"

BHG- Kỳ I: Cơ hội phát huy tiềm năng, thế mạnh

Trong những năm qua, đặc biệt là nhiệm kỳ 2010 – 2015, lĩnh vực lâm nghiệp nhận được sự quan tâm lớn từ người dân đến các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh. Sản phẩm từ rừng, nhất là gỗ rừng lâm nghiệp xã hội (rừng sản xuất) ngày càng đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân và sự phát triển của ngành Nông – lâm nghiệp tỉnh nhà. 

31/03/2016
Xã Kim Ngọc phát triển thôn trung tâm theo hướng đô thị

BHG- Là xã "cửa ngõ" Khu di tích cách mạng Tiểu khu Trọng con và có lịch sử hình thành, phát triển từ lâu đời; xã Kim Ngọc (Bắc Quang) có điều kiện khá thuận lợi cho việc phát triển KT – XH. Gần đây, với sự tự thân nỗ lực và hỗ trợ từ tỉnh, huyện; diện mạo địa phương đang ngày càng đổi thay, đời sống nhân dân được cải thiện; xã đang hướng dần đến việc phát triển các thôn trung tâm (TTT) theo hướng đô thị (ĐT) gắn xây dựng Nông thôn mới (NTM).

31/03/2016
Thiệt hại gần 6.000 ha Thảo quả... người dân điêu đứng!

BHG- Mất hơn nửa số diện tích Thảo quả, người dân ở các huyện Yên Minh, Quản Bạ, thành phố Hà Giang, Hoàng Su Phì, Xín Mần đang điêu đứng khi nguồn kinh tế chính của gia đình không cho thu hoạch. Đa số các hộ trồng Thảo quả đều là hộ dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Việc mất mùa và phải vài năm sau mới phục hồi lại rừng Thảo quả có thể làm một số gia đình tái nghèo.

31/03/2016
Trồng rừng mà... chưa thành rừng!

BHG- Theo thống kê của Ban quản lý rừng phòng hộ Vị Xuyên, là đơn vị chủ đầu tư hợp đồng giao khoán cho các tập thể, cá nhân có đủ năng lực thực hiện trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng; trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua, trên địa bàn toàn huyện có 584,0 ha rừng trồng bị thiệt hại. Trong đó, có 503,7 ha rừng trồng phòng hộ và 80,3 ha rừng trồng sản xuất (rừng lâm nghiệp xã hội). Diện tích bị thiệt hại chủ yếu tại các khu vực vùng cao của các xã: Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức, Thanh Thủy, Thượng Sơn, Kim Linh...

31/03/2016