Trồng rừng mà... chưa thành rừng!

07:54, 31/03/2016

BHG- Theo thống kê của Ban quản lý rừng phòng hộ Vị Xuyên, là đơn vị chủ đầu tư hợp đồng giao khoán cho các tập thể, cá nhân có đủ năng lực thực hiện trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng; trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua, trên địa bàn toàn huyện có 584,0 ha rừng trồng bị thiệt hại. Trong đó, có 503,7 ha rừng trồng phòng hộ và 80,3 ha rừng trồng sản xuất (rừng lâm nghiệp xã hội). Diện tích bị thiệt hại chủ yếu tại các khu vực vùng cao của các xã: Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức, Thanh Thủy, Thượng Sơn, Kim Linh...

Rừng thông phòng hộ tại thôn Đán Khao, xã Thượng Sơn bị thiệt hại 100%.
Rừng thông phòng hộ tại thôn Đán Khao, xã Thượng Sơn bị thiệt hại 100%.

Vị Xuyên là một trong những huyện có diện tích che phủ rừng khá lớn của tỉnh. Thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án lâm nghiệp như: Chương trình 327, 135, Chương trình dự án 5 triệu ha rừng... và nay là Chương trình bảo vệ và phát triển rừng bền vừng; Vị Xuyên đã nâng độ che phủ của rừng của huyện tăng từ 49% năm 1999 lên 59% năm 2011 và phấn đấu hết năm 2016 đạt 68%. Tuy nhiên, do thời tiết diễn biến phức tạp, thiên tai liên tiếp xảy ra, đặc biệt là cuối tháng 1 vừa qua xảy ra rét đậm, rét hại kỷ lục; nhiều khu vực có hiện tượng băng tuyết gây thiệt hại trực tiếp tại những nơi có cây non mới trồng đang trong chu kỳ chăm sóc (chưa thành rừng).

Ông Hà Đình Cương, Giám đốc BQL rừng phòng hộ cho biết: Sau khi phát hiện diện tích rừng ở các địa phương trên, cây bị vàng lá, khô thân và chết rễ, BQL đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, ra soát lại diện tích bị thiệt hại. Cụ thể là: Đối với rừng phòng hộ trồng năm 2011 có diện tích 191,6 ha tại thôn Khuổi Niềng, xã Kim Linh thuộc tiểu khu 152A, 2 khoảnh, 33 lô. 245,6 ha tại thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn, thuộc  tiểu khu 236, 2 khoảnh, 37 lô. Rừng trồng năm  2013 thiệt hại 66,5 ha tại tại thôn Đán Khao, xã Thượng Sơn thuộc tiểu khu 232, 2 khoảnh, 10 lô. Đối với rừng trồng sản xuất năm trồng 2015 thiệt hại 80,3 ha, tại thôn Bản Phùng, xã Lao Chải.

Rừng trồng phòng hộ được đầu tư 100% vốn Nhà nước theo chương trình dự án bảo vệ và phát triển rừng. Rừng trồng sản xuất được thực hiện theo phương án Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước hỗ trợ cây giống (đơn giá 600 đồng/cây). Nhân dân tự bỏ công trồng, chăm sóc, bảo vệ và được hưởng giá trị sản phẩm rừng trồng sau khi khai thác. Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn trồng, chăm sóc, bảo vệ được nghiệm thu theo quy trình, quy định của Nhà nước. Rừng phòng hộ trồng thông và sa mộc, sau đợt rét, tỷ lệ cây hiện còn sống là 40-45. Diện tích rừng sản xuất sử dụng giống bồ đề tỷ lệ cây chết là 100%. Các loại giống cây trên đều có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng, thực hiện đúng theo pháp lệnh giống cây trồng.

Xác định rõ ràng nguyên nhân gây đến thiệt hại là do ảnh hưởng của thời tiết, cây trồng còn non, sức chống chịu kém, gặp thời tiết giá rét, băng tuyết đóng dài ngày làm cho cây khô thân và chết. Đây là nguyên nhân khách quan bất khả kháng. Căn cứ vào các quy định hiện hành của Nhà nước, BQL rừng phòng hộ Vị Xuyên đã xây dựng hồ sơ đề nghị Chi cục Lâm nghiệp, Sở Nông Nghiệp - PTNT, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh cho thanh lý toàn bội diện tích bị thiệt hại theo quy định là: Hủy bỏ không thu hồi vốn, tổng giá trị xin thanh lý là 7.325.805.507 đồng; trong đó: Chi phí cây giống: 1.160.964.000 đồng, chi phí nhân công 5.984.041.907 đồng, chi phí phục vụ 180.799.600 đồng.

503,7 ha rừng được BQL rừng phòng hộ, cấp ủy, chính quyền nhân dân các xã nỗ lực trồng, chăm sóc, bảo vệ từ năm 2011 đến nay; đã chưa thành rừng. Đây là thiệt hại không nhỏ về kinh tế đối với tỉnh, huyện và người dân ở các xã trên. Bên cạnh đó cũng gây ảnh hưởng đến tỷ lệ phủ xanh đất trống, đồi núi trọc; ảnh hưởng đến môi trường sinh thái; chất lượng rừng đầu nguồn... Điều đáng lo ngại nhất hiện nay là cùng với hơn 500 ha rừng phòng hộ, rừng sản xuất bị chết thì đợt rét vừa qua cũng làm hơn 2.500 ha Thảo quả của huyện trải dài theo dãy Tây Côn Lĩnh từ xã Thượng Sơn đến xã Lao Chải bị chết khô. Do đó tiềm ẩn hiểm họa cháy rừng rất lớn, nhất là trong thời điểm khí hậu đang khô hanh, hạn hán như hiện nay. Chính vì vậy, công tác thường trực phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ cần được quan tâm, chú trọng ở những địa phương có rừng và Thảo quả bị chết để tránh gây thêm thiệt hại, gây ảnh hưởng đến rừng tự nhiên.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thiệt hại gần 6.000 ha Thảo quả... người dân điêu đứng!

BHG- Mất hơn nửa số diện tích Thảo quả, người dân ở các huyện Yên Minh, Quản Bạ, thành phố Hà Giang, Hoàng Su Phì, Xín Mần đang điêu đứng khi nguồn kinh tế chính của gia đình không cho thu hoạch. Đa số các hộ trồng Thảo quả đều là hộ dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Việc mất mùa và phải vài năm sau mới phục hồi lại rừng Thảo quả có thể làm một số gia đình tái nghèo.

31/03/2016
Xã Kim Ngọc phát triển thôn trung tâm theo hướng đô thị

BHG- Là xã "cửa ngõ" Khu di tích cách mạng Tiểu khu Trọng con và có lịch sử hình thành, phát triển từ lâu đời; xã Kim Ngọc (Bắc Quang) có điều kiện khá thuận lợi cho việc phát triển KT – XH. Gần đây, với sự tự thân nỗ lực và hỗ trợ từ tỉnh, huyện; diện mạo địa phương đang ngày càng đổi thay, đời sống nhân dân được cải thiện; xã đang hướng dần đến việc phát triển các thôn trung tâm (TTT) theo hướng đô thị (ĐT) gắn xây dựng Nông thôn mới (NTM).

31/03/2016
Yên Minh, hiệu quả từ chủ động ứng phó hạn

BHG- Tình trạng hạn hán trên địa bàn huyện Yên Minh nói riêng và toàn tỉnh nói chung đã may mắn được "giải cứu" bởi đợt mưa lớn trên diện rộng trong ngày 23 - 24.3 vừa qua. 

30/03/2016
Xín Mần đẩy mạnh chăm sóc vụ Xuân

BHG- Giải pháp chăm bón "nặng đầu, nhẹ cuối" được Phòng NN&PTNT huyện Xín Mần chỉ đạo áp dụng rộng khắp trên các trà lúa Xuân. Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Xín Mần, tính đến trung tuần tháng 3; đồng bào các xã đã bón thúc, làm cỏ xong toàn bộ 1.071 ha lúa xuân. Hình thức chăm bón được áp dụng đồng loạt theo cách, tăng cường bón thúc đầy đủ, cân đối cho cây lúa phát triển mạnh ngay từ đầu để chuẩn bị tích ôn. 

30/03/2016