Ngành Ngân hàng đáp ứng nhu cầu tiền mặt phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán

07:58, 14/01/2016

BHG - Để đảm bảo cho người dân thuận lợi trong việc rút tiền qua các cây ATM, phục vụ nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Cổ truyền của dân tộc, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Hà Giang chỉ đạo các Chi nhánh Ngân hàng Thương mại (NHTM) trên địa bàn thực hiện tốt việc bảo đảm lượng tiền mặt trên các cây ATM, đồng thời nâng cao chất lượng các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh tỉnh Hà Giang cho biết: Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Giang đã triển khai cụ thể đến các Chi nhánh ngân hàng thương mại NHTM trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị nâng cao chất lượng các dịch vụ thanh toán, đặc biệt là phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại. Đối với hoạt động của các cây ATM trên địa bàn, NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Giang thường xuyên chỉ đạo các Chi nhánh NHTM không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Trong đó tập trung vào các nội dung cụ thể như: Thường xuyên kiểm tra thiết bị, chất lượng vận hành, đảm bảo của các cây ATM đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện vận hành theo quy định. Nhất là đảm bảo an toàn, bảo mật giao dịch ATM, phối hợp với các đơn vị cung cấp ATM kiểm tra, nâng cấp, vá lỗi các thiết bị ATM.

Khách hàng đến rút tiền tại các cây ATM trên địa bàn thành phố Hà Giang.
Khách hàng đến rút tiền tại các cây ATM trên địa bàn thành phố Hà Giang.

Cùng với đó, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ tại các cây ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để các cây ATM hết tiền quá thời hạn quy định, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, nhất là vào các dịp lễ, Tết, ngày nghỉ. Tăng cường giám sát, phát hiện và ngăn chặn giao dịch đáng ngờ; chủ động phát hiện các thiết bị lạ dùng để lấy cắp thông tin khách hàng được gắn vào các cây ATM. Đề cao cảnh giác, tăng cường canh phòng, tuần tra, bảo vệ an ninh ATM, nhất là vào ban đêm, trang bị đầy đủ hệ thống báo động, chữa cháy, hệ thống camera giám sát 24/24h trong ngày. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xử lý các tình huống phát sinh về ATM, nhất là các hoạt động phá hoại, trộm cắp.

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, các Chi nhánh NHTM trên địa bàn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho khách hàng hiểu và thấy được lợi ích của việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng thông qua các sản phẩm tiện ích gia tăng tại các điểm đặt máy ATM, tại các điểm nhận thẻ POS, mPOS. Tại các điểm đặt máy ATM có bảng hướng dẫn cách sử dụng thẻ ngân hàng cho khách hàng; cung cấp số điện thoại của bộ phận chăm sóc khách hàng để phục vụ người sử dụng liên hệ khi cần thiết. Đồng thời, quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, làm tốt công tác chăm sóc khách hàng, bố trí cán bộ trực theo dõi hệ thống máy ATM, đảm bảo cho các máy ATM hoạt động tốt, không để xảy ra các sự cố do chủ quan gây ra. Tiếp quỹ kịp thời, không để xảy ra hiện tượng máy ATM không giao dịch được do hết tiền. Giải quyết kịp thời, nhanh chóng, chính xác các thắc mắc và yêu cầu tra soát của khách hàng, các khiếu nại về việc máy ATM giữ thẻ, khách hàng quên mã pin, máy ATM không trả tiền...

Cho đến thời điểm này, các Chi nhánh NHTM đã đảm bảo chất lượng dịch vụ ATM, phục vụ tốt nhu cầu của các chủ thẻ. Hệ thống ATM, POS của các NHTM  trên địa bàn hoạt động ổn định, đảm bảo hoạt động thông suốt, hệ thống an ninh được trang bị đầy đủ, bảo dưỡng định kỳ và tổ chức phân công bảo vệ thay phiên theo dõi đảm bảo an toàn. Đến hết năm 2015, các Chi nhánh NHTM trên địa bàn đã lắp đặt và đưa vào sử dụng  27 ATM  và 48 máy POS, so với cuối năm 2011 tăng 13 ATM,  16 POS,  mạng lưới máy ATM được lắp đặt tại tất cả các trung tâm của 11 huyện, thành phố của tỉnh. Số lượng thẻ phát hành đạt 133.186 thẻ, so với cuối năm 2011 tăng 73.186 thẻ, trong đó, số đơn vị hưởng lương từ NSNN trả lương qua tài khoản là 1.054 đơn vị, với 30.546 tài khoản, so với năm 2011 tăng 474 đơn vị, với hơn 20.000 tài khoản.

VÂN ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xóa đói, giảm nghèo ở Thu Tà còn lắm gian truân

BHG - Sản phẩm nông nghiệp chỉ có 1 vụ/năm, lúa, ngô làm ra khó tiêu thụ, giá thành thấp; đường giao thông đến xã vất vả ...  Do vậy mà công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở xã Thu Tà (Xín Mần) còn lắm những gian truân.

 

13/01/2016
Khó khăn vùng nguyên liệu chế biến gỗ ván ép

BHG - Chế biến gỗ ván ép ở Hà Giang đang hình thành với quy mô sản xuất công nghiệp. Thị trường tiềm năng này đã mở ra cơ hội làm giàu cho người trồng rừng ở tỉnh ta. Thế nhưng, việc hình thành chuỗi liên kết cung cấp gỗ nguyên liệu cho các nhà máy chế biến gỗ đang gặp không ít khó khăn do thiếu vùng nguyên liệu.

13/01/2016
Bát Đại Sơn nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), người dân ở xã Bát Đại Sơn, một xã vùng biên còn nhiều khó khăn của huyện Quản Bạ (trong khi đang chờ đợi nguồn vốn đầu tư của Nhà nước về làm đường) đã chủ động góp tiền, góp sức vào làm đường dân sinh, phục vụ cho đời sống của chính mình.

13/01/2016
Xây dựng bền vững xã Nông thôn mới

BHG - Sau 5 năm (từ 2011-2015) thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), tỉnh ta đã có 11/176 xã được công nhận chuẩn NTM. 

13/01/2016