Bát Đại Sơn nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

07:20, 13/01/2016

BHG - Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), người dân ở xã Bát Đại Sơn, một xã vùng biên còn nhiều khó khăn của huyện Quản Bạ (trong khi đang chờ đợi nguồn vốn đầu tư của Nhà nước về làm đường) đã chủ động góp tiền, góp sức vào làm đường dân sinh, phục vụ cho đời sống của chính mình.

Vượt qua quãng đường đèo hơn 4 km gập ghềnh, từ UBND xã đến thôn Na Quang của xã Bát Đại Sơn, được Bí thư Chi bộ thôn Tẩn Seo Hàm nhiệt tình dẫn đi xem đoạn đường bê-tông dài 326m mới được hoàn thành trong năm 2015 và công trình mở đường đang được người dân trong thôn thực hiện. Anh Hàm phấn khởi cho biết: “Sau khi được xã tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM, Nhà nước cho vật liệu, người dân góp sức lao động; chúng tôi đã vận động nhân dân góp công sức làm xong tuyến đường bê - tông dài 326m với 260 ngày công và 645m đường bê -tông làm từ năm trước”.

Người dân thôn Na Quang, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) thuê máy xúc làm đường .
Người dân thôn Na Quang, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) thuê máy xúc làm đường .

Thấy sự thuận tiện của đường bê tông, người dân mong ước có thêm những đoạn đường sạch, đẹp như trên. Xuất phát từ mong muốn đó, vào năm 2015, khi 72 hộ ở thôn được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, bà con đã tự thống nhất quyên góp toàn bộ số tiền 80 triệu đồng để thuê máy xúc về làm đường. Ông Ly Seo Giáo, ở thôn Na Quang, bộc bạch: “Nhà tôi cũng góp số tiền hơn 1 triệu đồng vào làm đường ở thôn. Trước kia mình muốn mua bao xi măng về làm chuồng bò, xây bể nước đường xa lại khó đi quá. Đường vừa nhỏ gập ghềnh toàn đá, trời nắng đã khó đi mà trời mưa lầy lội thì nhiều người còn bị ngã nữa. Vì vậy giá trị và công sức bỏ ra để tu sửa, xây dựng hay buôn bán cái gì cũng đều cao cả. Nên khi mọi người nêu ý tưởng thì tôi ủng hộ luôn để có đường đi lại cho dễ”. Dù điều kiện của các gia đình ở đây còn nhiều khó khăn nhưng đã mạnh dạn góp tiền làm đường để phát triển kinh tế, thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Sự đóng góp trên là rất quý báu, nhất là khi nguồn ngân sách về XDNTM cấp cho xã còn ít, chưa tập trung xây dựng được các cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu của người dân. Anh Hàm, Bí thư Chi bộ thôn, cho biết thêm: “Sau khi có ý kiến của người dân, chúng tôi đã báo lên xã và tổ chức họp thôn, thống nhất dùng tiền dịch vụ môi trường rừng thuê máy xúc về làm đường. Có 25 hộ đã hiến đất để mở rộng và làm mới 4 tuyến đường dân sinh với chiều dài 2,5 km, sau gần 1 tháng thì mở xong đường.”.

Bí thư Đảng ủy xã Bát Đại Sơn, Viên Trung Đông, cho biết: “Thực hiện XDNTM, Ban chỉ đạo của xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia. Kết quả, trong năm 2015 đã hoàn thành 02 tuyến đường bê- tông nông thôn tại thôn Na Quang với chiều dài 326m và thôn Mố Lùng dài 1.177m. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên nhân dân đã đồng tình hiến đất làm đường tại thôn Mố Lùng là 120 m2 và thôn Na Quang 9.050m2 đất”. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên cũng tham gia tu sửa đường giao thông thôn Cốc Méo, Na Cạn và Lao Chải được 4 km. Mở mới đường giao thông tại thôn Thào Chư Phìn rộng 1,2m, dài 300m, san lấp mặt bằng tuyến đường thôn Mố Lùng và Na Quang với trên 500 ngày công. Ngoài ra, trong khi đợi nguồn vốn đầu tư từ Nhà nước, xã đã tổ chức cho người dân đăng ký thực hiện phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp” được 46 hộ gồm: thôn Na Quang là 32 hộ và Mố Lùng là 14 hộ. Sau một thời gian thực hiện, 31 hộ đã có bếp đun nấu sạch sẽ, 22 hộ có bể chứa nước, 20 hộ có nhà tắm, 18 hộ có nhà tiêu, 43 hộ rời chuồng trại ra xa nhà. Người dân đang dần thay đổi thói quen, ăn ở hợp vệ sinh hơn.

Trong khi nguồn đầu tư của Nhà nước có hạn, người dân ở xã Bát Đại Sơn đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số đã có ý thức về việc làm đường là điều đáng ghi nhận, việc làm tốt đẹp này cần tiếp tục phát huy trong XDNTM ở mỗi địa phương trong tỉnh.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi

BHG - Những năm qua, phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở huyện Bắc Mê đã có nhiều biến chuyển tích cực. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ sản xuất kinh tế giỏi, cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT - XH tại địa phương. Chị Bồn Thị Sàng, sinh năm 1967, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Nà Pồng, xã Giáp Trung là một trong những điển hình như vậy.

13/01/2016
Xây dựng bền vững xã Nông thôn mới

BHG - Sau 5 năm (từ 2011-2015) thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), tỉnh ta đã có 11/176 xã được công nhận chuẩn NTM. 

13/01/2016
Quỹ Đầu tư, Phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng triển khai nhiệm vụ 2016

BHG - Sáng 12.1, Quỹ Đầu tư, Phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng (Quỹ) tổ chức tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ 2016. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý (HĐQL) Quỹ dự, chỉ đạo. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, thành viên HĐQL Quỹ… 

12/01/2016
Chăn nuôi đại gia súc gắn thâm canh – hướng thoát nghèo bền vững

BHG - 2.208 hộ nghèo được trao tặng 2.208 con bò thuộc Chương trình "Bò giống giúp người nghèo biên giới"; hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ tiền mua giống trâu, bò; thông qua bình tuyển bò đực giống, thụ tinh nhân tạo, số lượng và chất lượng đàn đại gia súc của tỉnh tăng lên, chăn nuôi chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu ngành Nông nghiệp. Kết quả trên khẳng định việc lồng ghép các chương trình, đề án phát triển chăn nuôi đại gia súc gắn thâm canh đã thực sự vào cuộc sống. 

12/01/2016