Đổi thay từ những con đường "ý Đảng, lòng dân"

08:30, 24/12/2015

BHG- Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi đến với xã Quang Minh (Bắc Quang) để tận mắt chứng kiến sự thay da đổi thịt, của một vùng quê sắp về đích Nông thôn mới (NTM). Vùng quê thuần nông đã khoác lên mình chiếc áo mới, những con đường trơn trượt, lầy lội khó đi trước đây, nay được bê tông hóa sạch đẹp đến tận ngõ xóm, niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt của bà con... Ở miền quê này, dường như Xuân đã về trên những con đường mới của “ý Đảng lòng dân”. Và niềm vui đón Xuân ấy của bà con như được nhân đôi lên khi chỉ còn ít ngày nữa xã Quang Minh sẽ được đón nhận bằng đạt chuẩn NTM.

Tạo được phong trào mạnh mẽ rộng khắp

Ông Lê Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã Quang Minh cho biết: “Trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, nhiều tuyến đường ở các thôn xa trung tâm hầu hết toàn là đường đất, nhỏ hẹp, trời mưa thì lầy lội bà con đi lại rất khó khăn. Giờ thì đường bê-tông được xây dựng lên rộng đẹp hơn, thuận lợi cho nhân dân đi lại, thúc đẩy trao đổi hàng hóa, trẻ em đi học. Có được thành công như vậy là nhờ sức dân trong việc chung tay xây dựng NTM. Việc bà con nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất làm đường đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp”.

Một đoạn đường bê-tông ở thôn Minh Tâm xã Quang Minh.
Một đoạn đường bê-tông ở thôn Minh Tâm xã Quang Minh.

Thực tế từ ban đầu, việc hoàn thành tiêu chí về đường giao thông nông thôn trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM được Đảng ủy, UBND xã Quang Minh đánh giá là một trong những tiêu chí khó. Bởi xã có diện tích đất tự nhiên rộng 5.001,35 ha cùng địa hình đồi núi chiếm tỷ trọng lớn. Việc huy động sự đóng góp của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức về xây dựng NTM còn hạn chế. Ngay từ đầu, xã đã xác định rõ xây dựng NTM là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước góp phần nâng cao đời sống nhân dân và phát triển KT - XH của địa phương. Xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các đảng viên và bà con nhân dân, thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, các hội nghị sơ, tổng kết của các ban, ngành, thực hiện tuyên truyền qua hệ thống loa đài, duy trì phát những bản tin xây dựng NTM tại các phiên chợ. Ban chi ủy, Ban công tác Mặt trận vận động cho người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của giao thông nông thôn. Đề cao vai trò của người đảng viên đi trước, người có uy tín, trưởng thôn “đầu tàu gương mẫu” trong mọi hoạt động. Phát động nhiều phong trào làm đường bê tông, tổng vệ sinh đường làng... Với tổng số buổi tuyên truyền về chung sức xây dựng NTM được 185 đợt, 10.670 lượt người nghe và trên 9.740 ngày công xây dựng NTM. Đến nay, hệ thống giao thông, thủy lợi trên địa bàn xã đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân, tổng chiều dài đường trục xã, liên xã là trên 28,41 km đã được cứng hóa (đạt 100 % yêu cầu đề ra). Nhà nước đầu tư xi măng, phần còn lại xây dựng đường giao thông ở nhiều thôn do nhân dân tự đóng góp, chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng khắp. 5 năm qua, hàng chục hộ dân đã tự nguyện hiến hàng ngàn m2 đất, hoa màu... để mở rộng mặt đường theo quy hoạch mà không hề có bồi thường hay hỗ trợ. Bà con trong xã đã hiến trên 11.000 m2 đất để làm đường và xây dựng khu liên hợp thể thao, trong đó có gần 4000 m2 đất làm đường, còn lại là khu vui chơi thể thao được hiến từ rất nhiều năm trước đây. Rất nhiều bà con ở các thôn Minh Tâm, Pù Ngọm, Tân Thành... sôi nổi tham gia phong trào hiến đất làm đường.

Xuân về trên những con đường “ý Đảng lòng dân”

Thôn Pù Ngọm được biết đến là thôn khó khăn và xa nhất của xã Quang Minh. Hiện thôn có 50 hộ với 246 khẩu, 100 % bà con là dân tộc Nùng, số hộ nghèo chiếm trên 20%. Địa hình rộng, dân cư thưa thớt, trước đây cứ trời mưa là thôn coi như bị cô lập với cuộc sống bên ngoài bởi không có đường bê-tông, đường đất trơn trượt và mơ ước bao năm về tuyến đường của người dân Pù Ngọm đã thành hiện thực khi Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM về tới xã Quang Minh. Tuyến đường bê- tông vào thôn được hoàn thành với chiều dài 1,7 km; rộng 3 mét; dày 20 cm với tổng kinh phí Nhà nước đầu tư và nhân dân đóng góp trên 1 tỷ đồng, trong đó bà con đóng góp trên 2.000 ngày công lao động làm đường cùng đóng góp một nửa số tiền vật liệu làm đường. Nhiều ngày nay, xe máy chở ngô, rượu cùng ô tô chở vật liệu đi bon bon trên con đường bê tông, trẻ em nô nức đạp xe đi học khiến bà con Pù Ngọm sống trong tâm trạng hồ hởi, ánh mắt rạng ngời hạnh phúc, háo hức đợi chờ Tết đến Xuân sang để đón cái Tết đầu tiên trong niềm vui có đường bê- tông đi thăm nhau dễ dàng hơn. Chỉ trong thời gian ngắn, sau khi nhận được thông báo mở dường, hơn 20 hộ dân thôn Pù Ngọm đã hiến gần 3.000 m2 đất để làm đường bê-tông. Đường mới đang mở cũng là mở ra một cuộc sống mới cho bà con nơi đây. Rồi nhiều tuyến đường bê-tông ở các thôn Tân Thành, Khiềm, Quán, Minh Tâm, Hoàng Văn Thụ, Minh Tiến, Minh Lập... đã được hoàn thành, đem đến những thay đổi tích cực, tươi sáng và tràn đầy hy vọng cho bà con nhân dân.

Bê-tông hóa đường giao thông nông thôn trong chương trình xây dựng NTM, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, giao thương buôn bán, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.  Trong ảnh: Người dân mua hàng tại chợ phiên xã Quang Minh.
Bê-tông hóa đường giao thông nông thôn trong chương trình xây dựng NTM, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, giao thương buôn bán, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Trong ảnh: Người dân mua hàng tại chợ phiên xã Quang Minh.

Anh Sin Văn Chương, Trưởng thôn Pù Ngọm cho biết: “Ngày trước đường vào thôn chưa được bê-tông hóa, khi trời mưa ngõ thường ngập lụt, lầy lội là chỉ có đi bộ thôi. Nay được Nhà nước quan tâm hỗ trợ vật liệu và bà con bỏ công lao động làm đường bê-tông. Đường ngõ sạch đẹp, dễ đi hẳn, người lớn đi làm, trẻ con đi học dễ dàng hơn nên bà con vui lắm”. Bên con đường chánh mới đổ bê tông dài 450 m ở thôn Minh Tâm, bác Lộc Văn Thương, một hộ tiêu biểu nhất của xã Quang Minh, hiến nhiều đất lên đến 1.200 m2 tâm sự: “ Dẫu biết là hiến đất, nhà tôi bớt đi một khoản thu nhập vì đã phải lấp đi 1 ao cá 630 m2, đất thổ cư, ruộng lúa, cùng chặt hạ nhiều cây gỗ lâu năm, ước ra cũng trên 100 triệu đấy. Nhưng nghĩ đến có con đường bê-tông đi lại, bà con nhân dân cùng con cháu mình được hưởng lợi về sau, có chỗ đi lại thông suốt ra chợ thuận tiện, ô tô, xe máy đến tận nhà thu mua nông sản. cuộc sống sẽ bớt khó khăn đi rất nhiều”.

Đường giao thông nông thôn ở Quang Minh được đầu tư phát triển, không những tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho nhân dân, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, giao lưu thương mại hàng hóa, là điều kiện cốt yếu khuyến khích trẻ em tới lớp, làm giảm tỷ lệ thất học trẻ em ở các thôn bản xa. Đường giao thông đến đâu, bộ mặt nông thôn vùng sâu đổi thay đến đó. Chính kết cấu hạ tầng giao thông đã thật sự góp phần tạo nên động lực thúc đẩy sự phát triển của các tiêu chí như thu nhập bình quân của người dân cũng như quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng cơ giới hóa và hiện đại hóa. Khi “ý Đảng, lòng dân” đã hợp, có được sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, phong trào hiến đất và công sức làm đường giao thông càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Một mùa Xuân mới lại về mang theo niềm tin và hy vọng, mùa Xuân năm nay, niềm vui của nhân dân xã Quang Minh như được nhân lên khi chương trình xây dựng NTM hoàn thành, những con đường của “ý Đảng, lòng dân” đã rộng mở. Ven các tuyến đường, những ngôi nhà sạch vườn đẹp, những ruộng ngô, vườn cây ăn quả sum xuê... Quang Minh, mùa xuân nay đã khác rồi!

Bài, ảnh: MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khơi thông nguồn vốn phát triển nông nghiệp - nông thôn

BHG- Phát triển nông nghiệp, nông thôn (NNNT) nhằm nâng cao đời sống của nông dân là nhiệm vụ có tính chiến lược của Đảng và Nhà nước. Ngày 9.6.2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng (CSTD) phục vụ phát triển NNNT. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 25.7.2015 (thay thế Nghị định số 41 trước đó) nhằm khơi thông nguồn vốn tín dụng trong thời gian tới, giúp người dân có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển.

24/12/2015
Nâng cao thu nhập cho nhân dân

BHG- Nâng cao thu nhập là một tiêu chí khó, không dễ hoàn thành của Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM). Nhưng vấn đề này lại chính là một trong những yêu cầu cốt lõi để xây dựng NTM. Bởi, thật khó để bằng lòng khi kết cấu hạ tầng giao thông, điện, đường, trường, trạm,... được đầu tư, xây dựng khang trang mà cuộc sống của người dân vẫn đong đầy gian khó. Để hài hòa yếu tố trên, suốt 5 năm xây dựng NTM (2011-2015), xã Quang Minh (Bắc Quang) đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và tạo nên những kết quả đầy ấn tượng.

24/12/2015
Xây dựng Nông thôn mới góp phần CNH – HĐH đất nước

BHG- Một nước công nghiệp không thể để nông nghiệp, nông thôn lạc hậu, nông dân nghèo khó. Do đó, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) là sự nghiệp cách mạng, cuộc vận động lớn của cả hệ thống chính trị. Đối với tỉnh ta, sau 5 năm (2011 – 2015) triển khai thực hiện đã và đang tạo được những chuyển biến rõ nét, bộ mặt nông thôn được đổi mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, thu nhập và đời sống nhân dân ngày càng nâng lên.

23/12/2015
Bắc Quang, tổng diện tích chè đạt gần 2.800ha

BHG- Tính đến nay, tổng diện tích cây chè toàn huyện Bắc Quang dạt 2.795ha. Trong đó, diện tích cho thu hoạch đạt 2.271ha, diện tích chăm sóc là 524ha. Sản lượng chè búp tươi ước đạt 10.220 tấn, tổng giá trị ước đạt trên 61 tỷ đồng. 

23/12/2015