Hợp tác xã nông nghiệp – động lực kinh tế vùng nông thôn

10:06, 22/12/2015

BHG- Trong những năm gần đây, các Hợp tác xã (HTX) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp (NN) trên địa bàn toàn tỉnh có sự phát triển về số lượng và chất lượng. Điều này không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động mà còn góp phần ổn định, phát triển KT-XH, xoá đói, giảm nghèo khu vực NN, nông thôn của tỉnh.

Các HTX nông nghiệp đã góp phần tạo nên mùa vụ năng suất. Trong ảnh: Người dân xã Quang Minh (Bắc Quang) thu hoạch ngô vụ Đông.
Các HTX nông nghiệp đã góp phần tạo nên mùa vụ năng suất. Trong ảnh: Người dân xã Quang Minh (Bắc Quang) thu hoạch ngô vụ Đông.

Hiện nay, tại 70% tổng số xã, phường, thị trấn toàn tỉnh có 212/749 HTX hoạt động trong lĩnh vực NN (chiếm 28,3%). Với tổng số thành viên lên đến 3.885 người cùng 1.106 lao động không thường xuyên và vốn điều lệ đạt 89.709,2 triệu đồng, các HTX này đã và đang chứng minh vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy KT-XH tại địa phương, nhất là khu vực nông thôn thêm phát triển. Bởi, các HTX NN đã trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất, thực hiện dịch vụ có hiệu quả đối với NN, nông thôn như: Khuyến nông, thuỷ lợi, dịch vụ bảo vệ thực vật, chuyển giao khoa học kỹ thuật hay cung ứng vật tư, giống cây trồng, vật nuôi đảm bảo chất lượng và tiêu thụ một phần sản phẩm cho các thành viên và các gia đình trong khu vực. Đồng thời, chủ động tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật, đổi mới đầu tư trang, thiết bị phục vụ sản xuất NN như: Máy làm đất, máy tuốt lúa,... để từng bước đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Bên cạnh đó, nhiều HTX còn liên kết với doanh nghiệp, mở rộng ngành nghề, phát triển kinh doanh tổng hợp NN, kết hợp giữa dịch vụ với sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Chính những điều đó đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung. Tạo thêm ngành nghề mới, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn để tăng thu nhập kinh tế hộ – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, Phạm Quang Tuyên chia sẻ.

Năm 2015: 39 HTX trồng trọt, 23 HTX lâm nghiệp, 9 HTX thủy sản cùng 53 HTX dịch vụ thủy lợi, 23 HTX chăn nuôi và 65 HTX dịch vụ tổng hợp trên địa bàn toàn tỉnh có tổng doanh thu trên 63,9 tỷ đồng. Trong đó, 10 HTX còn tham gia vay vốn tín dụng với kinh phí gần 2,6 tỷ đồng để phát triển sản xuất kinh doanh. Từ đó, nâng thu nhập của cán bộ HTX đạt đến 3,5 triệu đồng/người/tháng. Qua quá trình hoạt động, nhiều HTX đã trở thành điển hình ở cơ sở như: HTX Anh Tuấn, xã Việt Lâm (Vị Xuyên), hàng năm cung cấp cho thị trường tiêu thụ trên 25 tấn lợn thương phẩm cùng con giống, thức ăn chăn nuôi cho khoảng 80 hộ dân trên địa bàn xã. Riêng năm 2015, doanh thu của HTX đạt 2,5 tỷ đồng và thu lợi nhuận trên 300 triệu đồng mỗi năm. Không dừng lại ở đó, HTX Anh Tuấn còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương, với mức lương 3 triệu đồng/người/tháng. Một điển hình khác chính là HTX Dịch vụ thương mại và Chế biến nông, lâm sản Hoàng Su Phì. HTX đã liên kết với 189 hộ dân để trồng cải củ tại 3 xã: Thàng Tín, Pố Lồ, Bản Luốc với tổng diện tích 21 ha. Bằng cách làm sáng tạo của mình, HTX đã giúp 11 lao động địa phương có việc làm thường xuyên, với mức lương từ 3-4 triệu đồng/người/tháng. Không những vậy, mỗi năm, HTX còn thu mua trên 400 tấn sản phẩm từ các hộ dân. Sau đó, chế biến, đóng gói, tiêu thụ sản phẩm trên thị trường và đạt doanh thu lên đến hàng tỷ đồng/năm. Cùng với sự hoạt động hiệu quả của 2 HTX trên, HTX Rau, hoa 20/10 của xã Quyết Tiến (Quản Bạ) cũng đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm 2015 và thu lợi nhuận bình quân 500 triệu đồng/năm. Thành công này của HTX được bắt nguồn từ việc liên kết với 70 hộ dân trong xã trồng rau, hoa các loại để cung cấp trên 200 tấn sản phẩm/năm cho các siêu thị và nhà hàng trong và ngoài tỉnh... Bên cạnh đó, nhiều loại hình HTX NN chuyên sâu, chuyên ngành đang phát triển và hoạt động hiệu quả như: HTX trồng rau, hoa trái vụ, sản xuất rau an toàn hay chăn nuôi đại gia súc. Đặc biệt, mô hình liên kết giữa HTX với các công ty để cung ứng vật tư cho sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân đã hình thành và có xu hướng phát triển mạnh...

Thông qua hoạt động của mình, các HTX NN trên địa bàn tỉnh đã tạo động lực cho nền kinh tế, đặc biệt là ở các vùng nông thôn có điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn, hạn chế. Từ đó, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà thêm phát triển.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Điện lực Hà Giang tri ân khách hàng

BHG- Nằm trong chuối hoạt động Tháng "Tri ân khách hàng", ngày 21.12 Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với Điện lực thành phố Hà Giang tổ chức tri ân khách hàng là đối tượng chính sách tại 2 xã Minh Tân và Tùng Bá huyện Vị Xuyên.

22/12/2015
Khuyến Công Hà Giang những điểm nhấn ấn tượng

BHG- Năm 2015, ngành Công thương nói chung, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương (KC – XTCT) nói riêng đã đạt được những kết quả ấn tượng trên các lĩnh vực. Các sản phẩm đặc trưng của Hà Giang được trưng bày tại Đại hội đồng liên Nghị viện Thế giới lần thứ 132 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình; 

22/12/2015
Xây dựng Nông thôn mới ở xã Yên Phong còn nhiều khó khăn, thách thức

BHG - Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), diện mạo nông thôn xã Yên Phong (Bắc Mê) đã có nhiều đổi thay. Đến nay, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí NTM và phấn đấu trở thành xã NTM vào năm 2018. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một số khó khăn, thách thức cần tập trung tháo gỡ.

19/12/2015
Mùa cam Hương Sơn

BHG- Về xã Hương Sơn (Quang Bình) những ngày này, trải rộng khắp trên các sườn đồi là những vườn cam trĩu quả, đang nhuốm sắc vàng, sắp vào mùa thu hoạch. Cây cam được xác định là cây trồng mũi nhọn, chủ lực, đem lại nguồn thu nhập ổn định, giúp người dân Hương Sơn xóa đói giảm nghèo hiệu quả, tích cực vươn lên làm giàu.

19/12/2015