Cảm ơn Ngân hàng nhiều lắm!

19:47, 12/12/2015

BHG- Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH mà những năm gần đây, đời sống của đồng bào dân tộc Dao ở thôn Nặm Quăng, xã Quảng Ngần (Vị Xuyên) không ngừng được cải thiện. Bà con nơi đây đã biết sử dụng đồng vốn để đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên XĐGN, điển hình như hộ anh Phàn Văn Pèng.

Đến thăm gia đình anh Pèng trong cái rét ngọt của tiết trời mùa Đông, nhìn đàn trâu 4 con béo tròn của gia đình; chúng tôi không khỏi vui mừng trước sự đổi thay của gia đình anh. Bước chân lên ngôi nhà sàn rộng rãi, bên bếp lửa hồng anh Pèng ngậm ngùi chia sẻ về cuộc sống khó khăn trước đây của mình. Cha anh mất khi anh mới 10 tuổi, sau đó mẹ đi bước nữa để lại anh một mình côi cút; cơm không đủ ăn, áo chẳng đủ mặc và cả không được cắp sách đến trường như bao bạn bè khác. Đến tuổi trưởng thành, anh xây dựng gia đình với một cô gái cùng bản, nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn nên cũng không tổ chức được Lễ cưới. Chị Cộ, vợ anh Pèng chia sẻ: “Thương chồng mình phận côi cút, nhưng lại chăm chỉ, chịu khó nên mình đồng ý về làm vợ. Ưng cái bụng thì về sống với nhau thôi chứ có cưới hỏi gì đâu...”.

Anh Pèng bên đàn trâu của gia đình.
Anh Pèng bên đàn trâu của gia đình.

Rồi 2 đứa con lần lượt ra đời càng khiến cho cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ thêm phần khó khăn. Anh Pèng loay hoay, trăn trở tìm hướng đi để phát triển kinh tế gia đình. Rồi cơ hội “đổi đời” cũng đến; khi anh được vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH vào năm 2010. Có vốn trong tay, anh mạnh dạn mua 1 con trâu cái về nuôi. Vợ chồng anh miệt mài phát rừng, cuốc đất trồng được gần 1 ha cỏ voi để làm thức ăn cho trâu. 1 năm sau, con trâu cái đẻ được 1 con nghé trong niềm vui khôn tả của gia đình. Đến nay, con trâu cái đã đẻ được thêm 2 con nghé; năm 2014, anh bán một con thu về 20 triệu đồng. Cầm trên tay số tiền mồ hôi, nước mắt của 2 vợ chồng; anh không khỏi xúc động và càng quyết tâm chăm chỉ làm ăn để vực dậy kinh tế gia đình. Anh cùng vợ tích cực chăn nuôi thêm lợn, gà; trồng lúa 2 vụ trên diện tích đất ruộng gần 2.000m2 của gia đình. Đầu năm nay, anh mua thêm 1 con nghé nữa về nuôi, hiện đàn trâu nhà anh có 4 con, con nào cũng béo tròn nhờ sự chăm chỉ, chịu khó của đôi vợ chồng trẻ. Sau 4 năm vay vốn của Ngân hàng, gia đình anh đã thoát nghèo vào cuối năm ngoái và hiện đã trả hết nợ cho Ngân hàng CSXH. Anh Pèng dự tính, thời gian tới sẽ mua thêm trâu về nuôi theo hướng chăn nuôi trâu nhốt.

Chia tay thôn Nặm Quăng khi trời đã ngả về chiều. Con đường đất từ trung tâm thôn ra đến trục đường chính như ngắn lại bởi nụ cười rạng rỡ in nơi khóe mắt của đôi vợ chồng trẻ người dân tộc Dao cùng tiếng tập nói bi bô của con trẻ. Câu nói của anh Pèng cứ đọng lại mãi trong tâm trí chúng tôi: “Nhờ nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng CSXH mà gia đình tôi có cơ hội để vươn lên thoát nghèo. Vợ chồng tôi gọi đó là nguồn vốn để “an cư lạc nghiệp”. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, cảm ơn  Ngân hàng CSXH nhiều lắm...”.

Bài, ảnh: NG. PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang đẩy mạnh huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ Tiết kiệm và Vay vốn

BHG- Nhằm tạo cho người nghèo ý thức dành tiền tiết kiệm (TTK) trong chi tiêu để tạo lập nguồn vốn tự có, thời gian qua, Ngân hàng CSXH huyện Bắc Quang đã không ngừng đẩy mạnh thực hiện chương trình huy động TTK thông qua các Tổ tiết kiệm (TK) và vay vốn (TK&VV). Việc làm này, không chỉ giúp ngân hàng huy động tiền gửi tiết kiệm từ cộng đồng dân cư, mà còn giúp người dân; nhất là những hộ nghèo, quen dần với hoạt động tín dụng và tài chính ngân hàng.

12/12/2015
Họp bàn triển khai kế hoạch Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp

BHG- Chiều 11.12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị họp bàn triển khai kế hoạch Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh; thường trực UBND các huyện, thành phố…

12/12/2015
Xã Tùng Bá tìm lời giải cho "bài toán" giảm nghèo

BHG - Cách trung tâm thành phố Hà Giang 15 km với nhiều tiềm năng, lợi  thế về khoáng sản, những năm gần đây, đời sống của nhân dân xã Tùng Bá (Vị Xuyên) không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo khá thấp, chiếm 12,2% năm 2014

10/12/2015
Nghị lực vươn lên thoát nghèo của nông dân Hò A Chung

BHG - Trong một chuyến công tác đến xã Đông Minh (Yên Minh), chúng tôi được lãnh đạo xã dẫn đến thăm gia đình anh Hò A Chung ở thôn Nà Noong, gương tiêu biểu thoát nghèo nhờ vào phát triển kinh tế gia đình. 

10/12/2015