Tiềm năng phát triển vùng nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh

19:08, 12/11/2014

HGĐT- Nguồn thức ăn cho chăn nuôi gia súc, gia cầm là một trong những yếu tố quan trọng cho những mô hình trang trại, đặc biệt đối với chăn nuôi của người dân ở tỉnh ta hiện nay. Xác định rõ tầm quan trọng trong việc xóa đói, giảm nghèo cho người dân; trong những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.



                     Bà con nông dân Mèo Vạc thu hoạch cỏ chăn nuôi.

Nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phát triển chăn nuôi của tỉnh đã tác động lớn giúp các hộ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, để chăn nuôi ngày càng phát triển thì việc mở rộng và phát triển vùng nguyên liệu để sản xuất thức ăn chăn nuôi chiếm một vị trí rất quan trọng.


Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp -PTNT cho biết: Với tiềm năng thế mạnh về diện tích, năng suất và sản lượng của cây ngô và đậu tương cho thấy, tỉnh ta là vùng có tiềm năng để phát triển nguyên liệu cho sản xuất thức ăn chăn nuôi.


Trong 3 loại cây trồng chính có diện tích và sản lượng chiếm ưu thế là cây lúa, ngô và đậu tương thì cây ngô có vị trí quan trọng về cả diện tích và sản lượng. Tuy nhiên do điều kiện canh tác, sản xuất của người dân chủ yếu là hình thức quảng canh, do đó năng suất còn thấp. Để đảm bảo nguồn thức ăn lâu dài và ổn định cho chăn nuôi gia súc, gia cầm; ngành Nông nghiệp – PTNT đã tham mưu cho tỉnh có những chủ trương để phát triển 3 loại cây trồng trong giai đoạn tới đó là: đưa tỷ lệ trồng ngô lai chiếm 90% diện tích, tỷ lệ thâm canh 90%, đưa năng suất bình quân đạt 40 tạ/ha; tiếp tục đẩy mạnh sản xuất ngô hàng hóa tại các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quản Bạ với diện tích thành hàng hóa khoảng trên 15.000 ha. Tuy nhiên đối với cây ngô, khó khăn nhất là đầu ra sản phẩm, vì vậy sẽ khuyến khích thành lập HTX thu mua, chế biến; mỗi HTX sẽ được phân một vùng nguyên liệu khoảng 500 ha và mỗi vùng nguyên liệu sẽ hình thành nhiều tổ, nhóm sản xuất ngô hàng hóa. Đối với cây đậu tương tiếp tục ổn định diện tích khoảng 23.000 ha, tại 7 huyện và phân thành 2 vùng liên kết, vùng 1 gồm 4 huyện vùng cao phía Bắc và Bắc Mê, vùng 2 gồm 2 huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần...


Song song với các mục tiêu trên tỉnh cũng ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển kinh tế, trong đó có hỗ trợ chương trình sản xuất ngô hàng hóa. Các tổ chức thực hiện cung ứng giống, vật tư sản xuất và bao tiêu sản phẩm được hõ trợ 50% lãi suất tiền vay tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh trong vòng 2 năm, với định mức lúa 4,5 triệu đồng/ha, ngô 5,5 triệu đồng/ha. Đối với cây đậu tương, thực hiện đề án phát triển cây đậu tương hàng hóa tập trung tại tỉnh giai đoạn 2011 – 2015, tỉnh đã ban hành một số chính sách về vốn đầu tư như: Đối với 2 trung tâm có nhiệm vụ sản xuất giống tại chỗ được vay 3,6 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước không phải trả lãi trong vòng 1 năm; đối với các hộ thực hiện thâm canh năm 2011 được vay 3 triệu đồng/ha, kể cả kinh phí mua giống, thời gian vay 6 tháng, hỗ trợ 100% lãi suất trong thời gian vay. Từ năm 2012 trở đi định mức vay thâm canh là 2 triệu đồng/ha để đầu tư phân bón.


Hiến Chương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Đạo Đức chú trọng trồng cây vụ Đông
HGĐT- Trong vụ Đông năm 2014, cây ngô được trồng trên diện tích lớn và được coi là cây trồng chính; ngoài cây ngô và rau, đậu các loại còn được chính quyền và người dân xã Đạo Đức (Vị Xuyên) quan tâm, chú trọng cả đến cây cải Xa-lát, loại cây trồng hứa hẹn nhiều tiềm năng.
12/11/2014
Chuyện thật... như đùa (!)
HGĐT- Chủ đầu tư phải năn nỉ, thậm chí còn nịnh để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, dù dự án đã chậm cả năm so với hợp đồng ký kết; nhà thầu bị chủ đầu tư... “trảm” vẫn không chịu rút quân, còn đưa thêm máy móc, nhân lực chiếm giữ công trường... Những chuyện tưởng như đùa, nhưng lại có thật, đang xảy ra ở hai tuyến đường được đầu tư bằng nguồn vốn JICA Nhật Bản.
12/11/2014
Được và chưa được trong sản xuất, kinh doanh chè
HGĐT- Diện tích chè của Hà Giang hiện có 20.305 ha, diện tích cho thu hoạch 16.932 ha, sản lượng chè búp tươi ước đạt trên 57.598 tấn. Ngành chè đã và đang mang lại đời sống, thu nhập cho hàng chục NGHÌN đồng bào. Tuy nhiên, khảo sát thực tiễn cho thấy đời sống của người làm chè hiện nay vẫn còn thấp, các mối liên kết còn bấp bênh. Rất cần một “cú hích” để ngành chè phát
11/11/2014
Sản xuất hàng hóa tập trung ở Phương Thiện
HGĐT- Thời gian qua, với việc thu hút một số gia đình cùng thực hiện các mô hình sản xuất hàng hóa tập trung theo phương thức thu hồi tái đầu tư đang là hướng đi mới ở xã Phương Thiện (TPHG). Từ những hiệu quả bước đầu đã góp phần thay đổi từ nhận thức đến cách làm của người nông dân nơi đây.
08/11/2014