Hà Giang

Xã Tả Lủng phát triển chăn nuôi theo nhóm hộ

07:13, 08/11/2014

HGĐT- Trong những năm trở lại đây, nhờ tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) đã có những bước tiến đáng kể trong phát triển KT - XH. Nhiều hộ dân đã biết đưa các loài vật nuôi mới, có giá trị vào chăn nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế; đặc biệt là mô hình chăn nuôi tập trung theo nhóm hộ.



                   Mô hình nuôi lợn đen của gia đình anh Hoàng A Páo.


Gia đình anh Hoàng A Páo, thôn Há Chế là một trong những hộ điển hình trong xây dựng mô hình chăn nuôi tập trung theo nhóm hộ của xã. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình xây dựng Nông thôn mới, anh đã vận động 18 hộ thành lập nhóm hộ chăn nuôi lợn, thỏ và chim bồ câu để phát triển kinh tế. Với số vốn được vay là 60 triệu đồng, anh đã đầu tư mua 11 con lợn giống, 300 đôi bồ câu và 30 đôi thỏ, các con giống được anh lựa chọn kỹ càng, đảm bảo sức khỏe, đặc biệt là giống lợn rừng. Sau 5 tháng triển khai, đến nay đàn lợn của gia đình anh đã tăng lên 32 con, trong đó có 16 con lợn rừng; bồ câu hơn 400 đôi và thỏ là 60 đôi; giá trị ước tính trên 150 triệu đồng. Để đảm bảo cho mô hình đạt hiệu quả cao, anh tập trung mở rộng quy mô trang trại, học và tìm hiểu về các kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như các chế độ dinh dưỡng cho từng loại vật nuôi. Anh Páo chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi cũng thực hiện chăn nuôi một số loại gia súc, gia cầm; trong quá trình thực hiện thấy có hiệu quả, tôi đã họp bàn với một số gia đình khác cùng nhau tham gia nhóm hộ. Bước đầu thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm. Được sự giúp đỡ của xã và tự tìm hiểu trên các trang mạng, đến nay việc chăn nuôi đã dần đi vào ổn định và có tỷ lệ tăng về đàn và chất lượng”


Từ hiệu quả bước đầu, anh Páo và các gia đình trong nhóm đã tiến hành nhân rộng ra các thành viên khác để cùng nhau phát triển kinh tế. Sau khi họp bàn, mỗi hộ sẽ nhận nuôi từ 3-6 đôi chim bồ câu và 1-2 con lợn tùy theo điều kiện kinh tế và nhu cầu của từng gia đình. Trong 8 hộ nhận nuôi chim bồ câu thì hộ ông Mua Dũng Sính, thôn Tả Lủng B là một trong những hộ thực hiện đạt hiệu quả cao. Mặc dù chưa có điều kiện xây dựng chuồng trại quy mô, nhưng ông đã chăm sóc và nuôi dưỡng rất tốt đàn bồ câu của mình; sau 1 tháng nhận nuôi, hiện đàn bồ câu nhà ông đã nhân lên gần gấp đôi. Ông Sính tâm sự: “Gia đình nhận nuôi 4 đôi chim bồ câu từ anh Páo, hiện chim đã đẻ được 3 đôi, tôi rất mừng và thấy nuôi chim bồ câu cũng dễ, không tốn kém và mất thời gian, chim nhanh lớn, dễ bán”.


Cùng với ông Sính, nhiều gia đình khác trong nhóm chăn nuôi của anh Páo đã thực hiện có hiệu quả và nhân rộng mô hình đến các hộ lân cận, qua đó giúp người dân có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Trong quá trình thực hiện mô hình chăn nuôi tập trung, anh Páo và các hộ trong nhóm đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhận thấy hiệu quả rõ rệt từ mô hình chăn nuôi tập trung mang lại, xã Tả Lủng đang từng bước đầu tư phát triển và nhân rộng mô hình chăn nuôi tập trung ra địa bàn toàn xã.


Là xã điểm về xây dựng NTM, Tả Lủng đang tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và đưa các giống cây, con có giá trị kinh tế cao và phù hợp để thực hiện. Mô hình chăn nuôi tập trung theo nhóm hộ đang là một trong những hướng phát triển kinh tế mới của xã, mô hình không những đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực mà còn giúp các hộ dân đoàn kết gắn bó giúp nhau phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.


Minh Chuyên - Kỳ Duyên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình, Bắc Mê tổng kết sản xuất nông lâm nghiệp năm 2014
HGĐT- Vừa qua, UBND huyện Quang Bình tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông - lâm nghiệp năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đến dự có các đồng chí: Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy; Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, UBND, HĐND; UBND 15 xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị của huyện.
31/10/2014
Triển khai nhiều giải pháp, khơi thông nguồn vốn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh
(Phát biểu của đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT tỉnh Hà Giang tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII)
06/11/2014
Công nghiệp thủy điện - khát vọng “trụ cột” nền kinh tế
HGĐT- “...Bên cạnh các doanh nghiệp thực hiện tốt trình tự đầu tư, quản lý chất lượng công trình, vẫn còn tình trạng chưa tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về an toàn đập, chưa tiến hành lắp đặt thiết bị quan trắc chuyển vị đập và theo dõi thủy văn. Một số thủy điện có hiện tượng sạt trượt lòng hồ mái thượng lưu, rò rỉ thân đập”. Những bất cập trên được Đoàn đại biểu
06/11/2014
Bắc Quang, giúp nhà nông gắn bó cây trồng vụ Đông
HGĐT- Nhiều năm trở lại đây, việc trồng cây vụ Đông trên địa bàn huyện Bắc Quang đã dần tạo thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ khi cây vụ Đông khẳng định tính hiệu quả cao về mặt kinh tế, góp phần giải quyết nhu cầu việc làm cho lao động nông thôn, thời điểm nông nhàn. Đặc biệt, vụ Đông năm nay, huyện Bắc Quang lần đầu tiên triển khai cơ chế đầu tư có thu hồi đối với
06/11/2014