Hà Giang

Xã Đạo Đức chú trọng trồng cây vụ Đông

07:03, 12/11/2014

HGĐT- Trong vụ Đông năm 2014, cây ngô được trồng trên diện tích lớn và được coi là cây trồng chính; ngoài cây ngô và rau, đậu các loại còn được chính quyền và người dân xã Đạo Đức (Vị Xuyên) quan tâm, chú trọng cả đến cây cải Xa-lát, loại cây trồng hứa hẹn nhiều tiềm năng.



Nông dân thôn Làng Lùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) chăm sóc cây ngô nếp tím - giống mới được xã đưa vào trồng thử nghiệm vụ đầu tiên.


Thôn Làng Cúng có gần 50 hộ dân đều sống bằng nghề nông, người đông, ruộng ít nên, để thoát khỏi đói nghèo, bà con trong thôn đã biết khai thác tốt lợi thế về đất đai, hầu như mùa nào đồng đất của thôn cũng được trồng các loại cây nông nghiệp, không ngô thì lúa, rau, đậu. Nhờ tiếp cận được với các loại giống cây trồng mới, nên Làng Cúng là một trong 5 thôn đăng ký trồng cây cải Xa-lát trong vụ Đông năm nay. Anh Nguyễn Hữu Huynh, Trưởng thôn tâm sự: Dân trong thôn đã chờ đợi, tìm tòi cây trồng mới vừa có hiệu quả kinh tế, vừa có thị trường tiêu thụ ổn định hơn cây ngô và vụ Đông năm trước, Công ty Vạn Đạt đã vào thôn trực tiếp làm việc với bà con để cùng triển khai trồng cây cải Xa-lát. Công ty hỗ trợ giống và hướng dẫn kỹ thuật canh tác, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, lo bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Vụ đầu đã có trên 10 hộ tham gia trồng với diện tích 2 ha. Nhiều hộ trồng nhưng vẫn ghi ngại về sự thích nghi của cây và đặc biệt là khâu tiêu thụ, do đó đã không chú tâm chăm sóc. Dù vậy cây cải Xa-lát vẫn có giá trị kinh tế khá cao, bình quân 1 sào thu gần 3 tạ, Công ty thu mua với giá 5.500đồng/kg và xã hỗ trợ 500 đồng/kg để nâng giá bán cho nông dân lên thành 6.000 đồng/kg cải Xa-lát, nhờ đó mà người dân trong thôn vững tâm đăng ký trồng, với số hộ tăng lên 44 hộ, hiện một số hộ đã mua giống về trồng cây con, một phần chờ làm đất xong là trồng. Tuy nhiên, đối với cây cải Xa-lát ở xã Đạo Đức năm nay cũng có sự hạn chế về giống, là loại cây trồng đòi hỏi chế độ tưới tiêu thường xuyên, ở xã có những thôn đảm bảo tốt điều này như Làng Cúng, Bản Bang, Làng Khẻn, Làng Má. Theo kế hoạch năm 2014, xã Đạo Đức sẽ trồng 14 ha cải Xa-lát, phần lớn bà con tự nguyện đăng ký, bởi hiệu quả của nó đã thấy rõ qua các vụ trồng thử nghiệm trước.


Anh Lê Đình Trung, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngoài cây cải Xa-lát, cây ngô cũng vẫn được xã quan tâm, chỉ đạo trồng; vụ Đông năm ngoái, cả xã có 20 ha, năng suất dù thấp hơn vụ Mùa, vụ Xuân nhưng giá trị thành tiền cũng đạt 52 triệu đồng/ha. Cây ngô lại phù hợp với điều kiện đồng đất khô hạn ở hầu khắp các cánh đồng trong xã Đạo Đức, mặt khác các hộ trồng còn được huyện hỗ trợ giá giống nên số hộ đăng ký trồng tăng, với tổng diện tích 24 ha. Đến thời điểm này, các hộ đã trồng hết diện tích và đang tiến hành chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cho ngô. Đặc biệt, vụ Đông năm nay, lần đầu tiên xã Đạo Đức đưa giống ngô nếp tím vào trồng thử nghiệm ở 2 thôn Độc Lập và Làng Lùng, huyện hỗ trợ 100% giống (40 kg giống). Đây là giống ngô mới có ưu điểm bắp to, hạt đều, thời gian cho thu hoạch ngắn; nếu thành công từ vụ Đông năm sau xã sẽ triển khai trồng ra các thôn khác. Cùng với cây cải Xa-lát, ngô, xã Đạo Đức cũng đã tuyên truyền vận động người dân trồng được trên 60 ha rau, đậu các loại.


Người dân xã Đạo Đức tập trung trồng cây vụ Đông, đất không nghỉ cũng có nghĩa là cái đói, cái nghèo đang lùi dần để nhường chỗ cho ấm no và hạnh phúc.


Minh Khai

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Được và chưa được trong sản xuất, kinh doanh chè
HGĐT- Diện tích chè của Hà Giang hiện có 20.305 ha, diện tích cho thu hoạch 16.932 ha, sản lượng chè búp tươi ước đạt trên 57.598 tấn. Ngành chè đã và đang mang lại đời sống, thu nhập cho hàng chục NGHÌN đồng bào. Tuy nhiên, khảo sát thực tiễn cho thấy đời sống của người làm chè hiện nay vẫn còn thấp, các mối liên kết còn bấp bênh. Rất cần một “cú hích” để ngành chè phát
11/11/2014
Sản xuất hàng hóa tập trung ở Phương Thiện
HGĐT- Thời gian qua, với việc thu hút một số gia đình cùng thực hiện các mô hình sản xuất hàng hóa tập trung theo phương thức thu hồi tái đầu tư đang là hướng đi mới ở xã Phương Thiện (TPHG). Từ những hiệu quả bước đầu đã góp phần thay đổi từ nhận thức đến cách làm của người nông dân nơi đây.
08/11/2014
Xã Tả Lủng phát triển chăn nuôi theo nhóm hộ
HGĐT- Trong những năm trở lại đây, nhờ tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) đã có những bước tiến đáng kể trong phát triển KT - XH. Nhiều hộ dân đã biết đưa các loài vật nuôi mới, có giá trị vào chăn nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế; đặc biệt là mô hình chăn nuôi tập trung theo nhóm hộ.
08/11/2014
Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và kết quả Dự án phát triển cộng đồng huyện Quản Bạ
HGĐT - Ngày 5.11, UBND huyện Quản Bạ phối hợp với Ban quản lý Dự án phát triển cộng đồng huyện Quản Bạ giai đoạn II tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả và kinh nghiệm từ thực tiễn dự án. Tham dự Hội thảo có ông Gerhard Meili, Quản lý chương trình cấp cao của Cairtas Thụy Sĩ, đại diện nhà tài trợ; về phía tỉnh Hà Giang có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở Lao Động thương binh & xã
06/11/2014