Chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng ở Khâu Piai

07:18, 22/07/2014

HGĐT- Theo chân anh Dũng - cán bộ xã Mậu Duệ (yên Minh), chúng tôi vượt qua gần 5km đường núi quanh co với độ dốc lớn từ trung tâm xã đến Khâu Piai, một thôn vùng cao của xã Mậu Duệ. Những năm gần đây, nhờ sự chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, năng suất lúa, ngô đã tăng đáng kể; sản lượng lương thực ngày một cao, đời sống của người dân cũng đỡ vất vả hơn.



                            Gia đình chị Vàng Thị Lèn làm đất cấy lúa.


Ngay giữa tổ 1, khu trung tâm của thôn ta có thể thấy những đồi ngô xanh mướt đang trổ cờ và những thửa ruộng bậc thang đang vào mùa đổ nước, làm đất chuẩn bị cho vụ Mùa. Thấy chúng tôi đến hỏi chuyện, chị Vàng Thị Lèn dù đang cùng các con lùa đàn trâu quần ruộng, làm đất chuẩn bị cấy lúa Mùa vẫn tười cười nói: “May mắn khu này có mạch nước nguồn nên bà con trong thôn mới gieo mạ, làm đất để cấy lúa sớm đấy các chú ạ. Nhờ Nhà nước khuyến khích chuyển đổi trồng các giống lúa mới nên cũng bớt được cái đói, cái nghèo. Các chú xem, gia đình tôi chỉ có mấy thửa ruộng quanh khu này nhưng cũng đủ thóc cho 5 miệng ăn, giống mới tốt lắm”.


Thôn Khâu Piai có 75 hộ dân, nhưng có đến 32 hộ nghèo. Tuy nhiên, Bí thư chi bộ Mua Mí Sình cho biết: “Số hộ nghèo trong thôn đã giảm đáng kể so với năm 2011 rồi đấy các anh ạ, khi trước cả thôn chỉ có hơn 70 hộ, nhưng có đến 52 hộ nghèo. Hiện tại, ở Khâu Piai không có hộ giàu hay khá giảnhưng đời sống của bà con đã từng bước được nâng lên, bớt được cái đói nhờ có sự chuyển đổi các loại giống mới cho năng suất cao hơn”. Theo đó, từ năm 2011 trở về trước, 100% các hộ trong thôn đều trồng giống ngô địa phương, theo thời gian, cây ngô bị thoái hóa, năng suất giảm dần. Từ những mùa vụ 2012 đến nay, cây ngô địa phương dần được thay thế bởi giống ngô lai Biosit 9698, Nk54, Nk66 và đến bây giờ là giống ngô lai NK430, giống ngô chịu lạnh, chịu hạn tốt phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Khâu Piai nên cho năng suất cao, trung bình đều đạt trên 30 tạ/ha. Cho đến nay, hầu hết hơn 20 ha đồi nương gieo trồng ngô của bà con trong thôn đều trồng giống ngô này, chỉ còn số ít diện tích bà con vẫn gieo thêm ngô Biosit 9698. Nói về gieo cấy lúa, anh Quy - cán bộ Khuyến nông xã cho biết: Những năm gần đây, tất cả giống lúa gieo trồng ở Khâu Piai đã được chuyển đổi sang giống lúa lai Kim ưu 725 và Shan ưu cho năng suất cao hơn; trung bình đều đạt gần 50 tạ/ha. Với sản lượng, năng suất lương thực ngày càng cao đã giúp người dân Khâu Piai bớt đi những tháng ngày thiếu đói giáp hạt.


Nhìn những nóc nhà mái ngói đã nhuốm màu thời gian bên sườn đồi, chúng tôi có thể cảm nhận được người dân nơi đây vẫn còn lắm gian nan trong việc tìm hướng đi thoát nghèo. Việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu các loại giống cây trồng mới, đã phần nào giúp người dân bớt đi gánh nặng thiếu đói. Để công cuộc XĐGN ở Khâu Piai có bước chuyển mình lớn hơn, người dân trong thôn mong muốn cấp ủy, chính quyền huyện, xã bê - tông hóa con đường liên thôn từ Kéo Hẻn đến Khâu Piai và hỗ trợ xây dựng hơn 2km kênh mương thủy lợi để điều tiết nước về đồng ruộng hiệu quả hơn, bởi Khâu Piai có nguồn nước ngầm từ khe núi chảy quanh năm, đủ cung cấp nước cho cả 2 mùa vụ; nếu được sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền xây dựng hệ thống kênh mương kiên cố, có thể giúp nhân dân chủ động được nước, từ đó thâm canh tăng vụ, nâng cao năng suất và sản lượng lương thực trên diện tích đất hàng năm vẫn bỏ không không điều tiết được nguồn nước. Khi đó, những diện tích ruộng đất ở Khâu Piai sẽ luôn được phủ xanh màu xanh của ngô, lúa, chắc chắn người dân Khâu Piai sẽ không còn đói và đuổi được cái nghèo vẫn đang đeo bám họ.


Duy Tuấn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ Quang Bình góp phần xây dựng quê hương giàu, đẹp
HGĐT- Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM” của Hội Phụ nữ Việt Nam, thời gian qua các cấp Hội Phụ nữ huyện Quang Bình tích cực học tập, sáng tạo trong sản xuất, công tác, xây dựng gia đình hạnh phúc, đóng góp hiệu quả vào công cuộc phát triển kinh tế, giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội.
22/07/2014
Nỗ lực đưa nền kinh tế “về đích”
HGĐT - ...Các chỉ tiêu đã đạt, hoặc có khả năng đạt sẽ phấn đấu vượt kế hoạch, bù cho chỉ tiêu cùng lĩnh vực đạt thấp; chỉ tiêu chưa đạt, hoặc khó đạt phải phấn đấu có kết quả cao nhất; công trình nào không có khả năng hoàn thành trong năm sẽ điều chỉnh nguồn cho công trình khác; hạn chế thấp nhất việc chuyển nguồn sang năm sau. Đó là phương châm chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm
19/07/2014
Phát triển sản xuất từ nguồn vốn vay ban đầu
Cũng như nhiều gia đình khác, trước đây gia đình anh Dương Tiến Vinh, ởthôn Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang) thuộc diện gia đình khó khăn, kinh tế dựa trên mặt hàng kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ. Sau khi được sự hỗ trợ vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT Chi nhánh huyện Bắc Quang để tăng gia sản xuất, kinh tế của gia đình anh Vinh chuyển biến rõ rệt.
19/07/2014
Cùng vun đắp sự phát triển vùng cam
HGĐT - Những năm qua, trong số các ngân hàng thương mại trên địa bàn, Agribank luôn là ngân hàng đầu tầu, đồng hành có hiệu quả với sự phát triển của người nông dân, đúng như tên gọi Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT của mình. Rất nhiều chương trình, dự án phát triển Nông nghiệp, nông thôn mà ở đó vai trò của Agribank đã được thể hiện. Một trong số đó là Chương trình phát triển,
19/07/2014