Đầu tư dài hạn cho phát triển nông nghiệp ở Na Pô

08:46, 17/07/2014

HGĐT - 4 năm trở lại đây, hơn 100 hộ dân thôn Na Pô, xã Na Khê (Yên Minh) đã bỏ ra số tiền lên đến gần 3 tỷ đồng để thuê máy xúc mở mới hơn 25 ha ruộng bậc thang; đây được coi là sự đầu tư dài hạn cho phát triển nông nghiệp của người dân Na Pô.


Là thôn biên giới của xã Na Khê, Na Pô có 105 hộ dân và đều là dân tộc Dao; thôn cách trung tâm xã gần 10km, phần lớn quãng đường là đường đất, gây cản trở và khó khăn lớn trong giao thông, giao thương. Trình độ dân trí còn thấp, cuộc sống người dân còn nghèo bởi thiếu nước và đất chỉ canh tác được một vụ. Tỷ lệ hộ nghèo trong thôn còn cao chiếm gần 30%. Tuy nhiên, chính vì nghèo khó, đa phần người dân Na Pô trong những tháng nông nhàn thường đi làm thuê, làm mướn ở các địa phương khác trong huyện, trong tỉnh và nước bạn Trung Quốc. Công đi làm thuê được trả giá cao, trung bình từ 200 đến 300 nghìn đồng/ngày nhưng không như các địa phương khác, tiền tích cóp đi làm thuê về thay vì dành mua xe máy, các đồ dùng trong gia đình, xây nhà... người dân Na Pô sử dụng số tiền đó cho việc khai khẩn ruộng bậc thang. Trong 4 năm qua, nhiều gia đình đã bỏ ra nhiều tiền để mở mới từ 5 nghìn mét vuông đến gần 1 ha ruộng bậc thang như gia đình anh Lý Chỉn Khái, Phàn Tờ Rèn, Phàn Chỉn Kháng, Phàn Seo Sài... Thậm chí, trong đó có cả những hộ nghèo chấp nhận đi vay nợ anh em, họ hàng số tiền hàng chục triệu đồng để khai hoang ruộng.



Bãi chăn thả gia súc dần được san làm những thửa ruộng bậc thang
 

Bí thư Chi bộ Phàn Tờ Quân chia sẻ: “Hiện nay, tổng số diện tích ruộng của cả thôn là hơn 42 ha, thì hơn một nửa trong số đó được mở mới từ năm 2010 đến nay bằng tiền tích cóp khi đi làm thuê của các hộ. Sở dĩ người dân đầu tư mở mới ruộng bậc thang thay vì xây nhà, mua xe; bởi họ nhìn nhận ruộng đất chính là tư liệu sản xuất lâu bền nhất, không chỉ cho hiện tại mà cho cả đời con, đời cháu của họ về sau sẽ được hưởng lợi từ những diện tích đó và khi có nhiều ruộng rồi họ sẽ không phải lo đói, lo nghèo và xa rời vợ con đi làm thuê nữa nên họ quyết định đầu tư tiền của vào khai hoang ruộng”.

Qua sự chia sẻ của Bí thư Chi bộ thôn, chúng tôi có thể hiểu được vì saongười dân nơi đây lại quyết định bỏ ra một số tiền lớn, có thể coi là cả gia tài đối với họ để khai hoang ruộng tập trung để phát triển nông nghiệp theo hướng lâu bền. Bởi lẽ, ruộng đất sẽ không bị mai một đi theo ngày tháng, thậm chí càng canh tác lâu năm nó càng tăng thêm độ màu cho đất và sẽ cho năng suất, sản lượng cao hơn. Đời con, đời cháu và các thế hệ mai sau của họ sẽ hưởng lợi từ việc cha ông mình đã tập trung nguồn lực khai hoang mở ruộng – tư liệu sản xuất cho giá trị lâu bền nhất.

 

Những gì người dân Na Pô làm thực sự đã và đang cho thấy hiệu quả thiết thực, dù là những diện tích ruộng cũ hay mới khai hoang; sản lượng và chất lượng lúa canh tác trên hai diện tích này không chênh lệch nhiều, trung bình từ 52 - 56 tạ/ha. Chính vì thế, tuy tỷ lệ hộ nghèo ở Na Pô còn cao nhưng đã giảm hơn 50% so với thời điểm năm 2010, từ gần 70% xuống còn gần 30% như hiện nay. Đời sống của người dân từ đó cũng đang dần được nâng cao, đến nay 100% các hộ trong thôn không còn thiếu đói giáp hạt như trước, thậm chí trong những tháng giáp hạt nhiều hộ vẫn còn cất trữ hàng chục bao thóc. Đây là biểu hiện rõ nét nhất cho thấy lợi ích của việc khai khẩn ruộng bậc thang, đầu tư dài hạn cho phát triển nông nghiệp ở Na Pô.

 

Na Pô nói riêng, xã Na Khê nói chung được coi là địa phương đi đầu trong việc người dân chủ động bỏ tiền khai khẩn ruộng bậc thang ở Yên Minh. Trong những năm qua, huyện Yên Minh đã mở mới được hàng trăm ha diện tích ruộng bậc thang, riêng năm 2013, cả huyện mở mới được 171ha. Nhìn nhận việc khai khẩn ruộng bậc thang sẽ thúc đẩy và là đột phá trong phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện. Bí thư Huyện ủy Yên Minh Trần Xuân Thủy cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ họp bàn để thống nhất cân đối các nguồn, hỗ trợ một phần kinh phí cho các hộ mở mới ruộng bậc thang. Số tiền hỗ trợ chắc chắn không bằng các hộ dân tự bỏ ra khoai hoang ruộng nhưng nó sẽ phần nào khuyến khích, hỗ trợ người dân thúc đẩy việc khai khẩn, mở rộng diện tích ruộng. Huyện Yên Minh phấn đấu đến hết năm 2014 sẽ khai hoang trên 150ha diện tích ruộng mới. Từ các diện tích đó sẽ tạo đà đột phá, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển nông nghiệp theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra.


Lương Hà

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực ngăn chặn hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại
HGĐT - Từ đầu năm đến nay, bám sát sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Giang đã chủ động, tích cực triển khai các biện pháp, giải pháp, kế hoạch về công tác quản lý thị trường, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ vi phạm về chất lượng hàng hoá, gian lận thương mại, hàng giả, hàng lậu... góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền
17/07/2014
Bước đột phá trong cải tạo giống, phát triển đàn trâu của huyện Vị Xuyên
HGĐT - Mới đây, hàng chục con trâu nghé ra đời, có vóc dáng to, khỏe và nhanh nhẹn hơn so với những trâu nghé khác, là minh chứng cho thành quả quan trọng từ chủ trương cải tạo, phát triển đàn trâu của UBND huyện Vị Xuyên.
17/07/2014
Nhân rộng “Ngân hàng bò”, thêm nhiều hộ nghèo hưởng lợi
HGĐT- Trong các chương trình, dự án phát triển chăn nuôi, nổi lên Dự án “Ngân hàng bò” do T.Ư Hội Chữ Thập đỏ (CTĐ) Việt Nam được triển khai, thực hiện từ năm 2010 trên địa bàn 6 huyện 30a. Từ hiệu quả thực tế, tỉnh ta triển khai kế hoạch nhân rộng Dự án “Ngân hàng bò” trên địa bàn toàn tỉnh với việc huy động nguồn lực đóng góp của toàn xã hội giúp thêm nhiều hộ nghèo có bò
16/07/2014
Thăng trầm chuyện... nuôi nhím
HGĐT- Đã có thời kỳ, nuôi nhím trở thành đề tài được nhắc tới nhiều trong những câu chuyện làm giàu của người nông dân ở không ít nơi. Tại thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang), nơi một thời ghi nhận sự “lên ngôi” của con nhím và cũng là nơi điển hình về sự thăng trầm của loài vật nuôi này. Người dân ở Vĩnh Tuy nuôi nhím, góp phần làm “nóng” thị trường con nhím giống, và chính họ
16/07/2014