Xi măng Hà Giang – niềm vui trở lại!

17:19, 30/04/2013

HGĐT - Sau gần một năm tạm dừng hoạt động (từ tháng 4.2012), ngày 18.4.2013, Công ty Cổ phần xi - măng Hà Giang chính thức trở lại hoạt động, với sự điều hành của HĐQT, Ban giám đốc khóa mới, nhiệm kỳ 2011 -2016.


Nói đến Công ty, không mấy người không biết đến, bởi cách đây gần 20 năm, xi - măng Hà Giang là biểu tượng, “con chim đầu đàn” của ngành công nghiệp tỉnh nhà. Đây là đơn vị duy nhất sản xuất xi - măng, được tỉnh ưu đãi cung cấp sản phẩm cho các công trình xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là Chương trình Xây dựng Nông thôn mới. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là những năm qua, Công ty đã bị HĐQT, Ban giám đốc nhiệm kỳ cũ thâu tóm, lạm dụng chức quyền, tham ô, gây thất thoát lượng lớn tài sản, khiến Công ty lâm vào cảnh khó khăn, người lao động mất việc làm, nhà máy chịu cảnh... “đóng băng”.


 
   Sản phẩm xi-măng tiếp tục được ra lò.
 

Ngược dòng thời gian, Công ty Cổ phần xi - măng Hà Giang, trước gọi là Công ty Xi - măng, doanh nghiệp Nhà nước được thành lập năm 1994. Tháng 6.2006, thực hiện Luật Doanh nghiệp, đơn vị chuyển đổi loại hình sang Công ty Cổ phần xi - măng Hà Giang. Đại hội đồng cổ đông lần đầu được sáng lập có hơn 100 cổ đông góp vốn và ông Vũ Duy Chanh (cổ đông sở hữu 58% vốn điều lê) được bầu làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty. Từ khi cổ phần hóa, HĐQT, Ban giám đốc công ty đã tích cực, chủ động bàn nhiều biện pháp đưa nhà máy đi vào hoạt động, sản xuất ra nhiều sản phẩm cung cấp cho thị trường và phục vụ cho nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Các thiết bị dây chuyền sản xuất được đổi mới công nghệ, vì thế sản lượng xi - măng đạt từ 4,5 vạn tấn/năm tăng lên 6,6 vạn tấn/năm.

 

Để hoạt động theo Luật Doanh nghiệp năm 2005, ngày 10.6.2012, Công ty tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên, bầu HĐQT, Ban giám đốc nhiệm kỳ mới, nhưng không thành công, nên không thông qua được Báo cáo tài chính và bầu HĐQT, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới. Vì thế, các cổ đông nghi ngờ và đặt nhiều dấu hỏi. Kể từ đây, Nhà máy phải ngừng hoạt động.

 

Với tinh thần đoàn kết và tâm huyết của các cổ đông, người lao động mong muốn đưa Nhà máy trở lại hoạt động; sau 2 lần tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường (lần 1 vào ngày 5.9.2012 và lần 2 vào 26.9.2012) không thành, vì tỷ lệ cổ đông không đảm bảo đúng Luật Doanh nghiệp, đặc biệt ông Chủ tịch HĐQT, Giám đốc, Phó giám đốc Công ty cũng... vắng mặt; lần thứ 3 (ngày 22.10.2012) Đại hội đồng cổ đông mới thành công, bầu được HĐQT, Ban giám đốc nhiệm kỳ mới (2012 – 216), ông Nguyễn Quốc Lập được các cổ đông bầu làm chủ tịch HĐQT Công ty.

 

Ban lãnh đạo Công ty đã tập trung bàn bạc, quyết tâm tháo gỡ khó khăn, đưa Công ty trở lại hoạt động. Được sự quan tâm của tỉnh và các ngành chức năng; những vướng mắc dần được tháo gỡ và giải quyết dứt điểm. Sau khi có thông báo Kết luận cuộc họp của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư; ngày 20.3.2013, ông Vũ Duy Quân, nguyên thành viên HĐQT, nguyên Phó Giám đốc, là đại diện ủy quyền của ông Vũ Duy Chanh, nguyên chủ tịch HĐQT đã đến trụ sở Công ty để thực hiện việc bàn giao con dấu và Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh cho HĐQT, Ban giám đốc nhiệm kỳ mới. Ngày 21.3.2013, Ban Giám đốc mới đã tổ chức ngay cuộc họp toàn thể lãnh đạo chủ chốt, từ tổ trưởng các tổ sản xuất trở lên để phổ biến chủ trương, kế hoạch.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Quang Bồng, Giám đốc Công ty Cổ phần xi - măng Hà Giang, cho biết: Ngày 18.4, Nhà máy chính thức trở lại hoạt động, sản phẩm xi - măng đã ra lò, phấn đấu trong tháng đầu sản xuất trên 1.000 tấn. Giờ đây, Nhà máy đã vợi đi nỗi lo về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; cán bộ, công nhân viên yên tâm sản xuất...

 

Phấn khởi khi Nhà máy trở lại hoạt động, anh Nguyễn Văn Thành, Phân xưởng khai thác đá, hồ hởi: “Gắn bó với Nhà máy từ năm 2002, cuộc sống trông cả vào đây, sau gần một năm thất nghiệp, chúng tôi không biết lấy gì làm kế sinh nhai, khổ lắm các anh ạ. Giờ Nhà máy trở lại hoạt động, thật như được sống lại...”. Với anh Công Viết Cảnh, Phân xưởng thành phẩm, cũng gắn bó với Nhà máy ngần ấy năm, tha thiết: “Mong HĐQT, Ban giám đốc khóa mới tạo công ăn việc làm ổn định để chúng tôi gắn bó lâu dài với Nhà máy...”.

 

Công ty Cổ phần xi – măng Hà Giang trở lại hoạt động đem lại niềm vui cho hơn 100 lao động, mang ý nghĩa to lớn, đúng vào dịp giai cấp công nhân và người lao động toàn thế giới cũng như cả nước và tỉnh ta long trọng kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1.5.


Hiến Chương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đường Âm phát triển trồng cỏ chăn nuôi gia súc hàng hóa
HGĐT - Chúng tôi đến thăm xã Đường Âm vào một ngày mưa bay dưới tiết trời xuân se lạnh. Dọc hai bên đường vào UBND xã là cả một mầu xanh biếc của cây cỏ, loại cỏ mà người dân nơi đây không chỉ trồng làm nguồn thức ăn xanh cho đàn gia súc, mà còn tận dụng nguồn cỏ này làm hàng hóa cung cấp cho các xã lân cận. Được biết, nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giàu từ mô hình trồng
30/04/2013
Nông dân thành phố Hà Giang phát triển kinh tế bền vững
HGĐT - Để hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH năm 2013 Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra, đặc biệt là công tác chuyển đổi 30 ha diện tích đất trồng rau, tạo thành vành đai thực phẩm cũng như tiếp tục phấn đấu xây dựng 14/25 thôn đạt tiêu chí Nông thôn mới (NTM); đến nay, chương trình này thực sự đi vào cuộc sống và tạo sức lan tỏa sâu, rộng.
30/04/2013
Mô hình đầu tư có thu hồi để tái đầu tư phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp ở Quang Bình
HGĐT - Trong những năm gần đây, sản xuất nông, lâm nghiệp huyện Quang Bình có những bước chuyển biến và phát triển rõ nét mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để có được những kết quả đó có sự chỉ đạo về cơ cấu tổ chức ngành nông, lâm nghiệp một cách hợp lý, khoa học kỹ thuật được chuyển tải đến người dân một cách kịp thời, sự phối hợp liên kết giữa “4 nhà” được chặt chẽ. Đặc biệt
30/04/2013
Sẵn sàng cho “Hội chợ Nông nghiệp, công nghiệp và thương mại vùng cao phía Bắc năm 2013”
HGĐT - Nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh của địa phương trong lĩnh vực mở rộng thị trường và tiêu thụ sản phẩm; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại và dịch vụ tiếp cận, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội đầu tư... nằm trong Chương trình Khuyến nông Quốc gia năm 2013 của Bộ Nông
29/04/2013