Nỗ lực thí điểm giống cao su chịu lạnh

07:58, 25/04/2013

HGĐT- Sau những khó khăn từ năm 2010, với tinh thần vượt lên khó khăn, được sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp cao su (CNCS) Việt Nam, thời gian qua, Công ty Cổ phần cao su (CPCS) Hà Giang đã thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu và đưa vào trồng thử nghiệm giống cao su có thể thích nghi với thời tiết tỉnh nhà. Hơn 1 năm triển khai trồng thử nghiệm giống cao su chịu lạnh và từ thực tế những cây đã trồng cách đây gần 5 năm, đã và đang củng cố niềm tin cho tương lai phát triển cây cao su.


Từ quan điểm thống nhất giữa tỉnh và Tập đoàn CNCS Việt Nam về kế hoạch, quy mô trồng thí điểm 1.100ha cao su chịu lạnh tại các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình; Công ty CPCS Hà Giang chủ động xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể đảm bảo diện tích trồng được giao. Cuối năm 2012, cán bộ, công nhân viên Công ty đã triển khai trồng tái canh và trồng mới đạt trên 700ha với cơ cấu giống chủ yếu là VNg 77-4 và IAN 873. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc Công ty CPCS Hà Giang cho biết: Nhờ trồng đúng thời vụ và quy trình kỹ thuật, chăm sóc nghiêm ngặt, cơ cấu chất lượng giống đảm bảo theo chỉ đạo của Tập đoàn và tỉnh; đến nay, qua theo dõi, kiểm tra của Công ty, địa phương và của Tập đoàn, các diện tích cao su đang sinh trưởng, phát triển tốt. Dù còn nhiều khó khăn đã và đang đặt ra, nhưng cán bộ, công nhân viên Công ty luôn sát sao công việc, làm tốt công tác phòng, trừ sâu bệnh cho cây...


                 

Cây cao su giống chịu lạnh tại xã Trung Thành (Vị Xuyên) sinh trưởng khá tốt sau những đợt rét.


Với kinh nghiệm qua các năm, trong vụ Đông – xuân năm nay, Công ty đãchủ động chăm sóc, bảo vệ vườn cây theo đúng quy trình để phòng, chống rét. Theo đánh giá, các diện tích mới tái canh thể hiện sự kháng chịu lạnh và phát triển rất tốt. Nhìn thực tế từ các vườn cây cao su thực nghiệm ở xã Vô Điếm và Trung Thành, có thể thấy những cây cao su chịu lạnh đầu tiên được trồng từ năm 2008, đến nay đã gần 5 năm tuổi, đang phát triển khá tốt.

 

Chủ động hoàn thành kế hoạch trồng thử nghiệm trong vụ Xuân 2013, ngay từ cuối năm 2012, Công ty tập trung chuẩn bị chăm sóc tốt trên 240.000 cây giống đã cắm bầu. Anh Nguyễn Xuân Phú cho biết thêm, qua kinh nghiệm sản xuất cho thấy, việc trồng vụ Xuân sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho cây sinh trưởng, phát triển, kịp thời thích ứng với thời tiết cuối năm. Từ đó, Công ty đẩy mạnh chuẩn bị đất trồng, vật tư, nhân lực... đảm bảo trồng 400ha cao su giống chịu lạnh vụ Xuân 2013 này. Trên tinh thần đó, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bắt đầu từ ngày 25.3, Công ty đã tích cực ra quân trồng cao su tại các xã của huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên, như: Vô Điếm, Kim Ngọc, Bằng Lang, Vĩ Thượng, Tiên Yên, Trung Thành với diện tích đã trồng đạt 100ha. Dự kiến từ nay đến tháng 6, Công ty tập trung trồng đạt 300ha nữa, nâng tổng số diện tích cao su giống chịu lạnh lên 1.100ha. Việc mở rộng diện tích trồng không chỉ đảm bảo công ăn việc làm cho hàng chục công nhân lao động trực tiếp tại các tổ, đội sản xuất, mà còn tạo thêm việc làm cho không ít lao động địa phương.

 

Qua những vườn cao su tái canh bằng giống chịu lạnh, mới thấy hết những nỗ lực và niềm lạc quan của cán bộ, công nhân viên Công ty. Những lô cao su ở xã Trung Thành và các vùng trồng cao su ở Hà Giang đang cho thấy sự phát triển ổn định, khẳng định niềm tin, sự vươn lên của người và cây nơi miền đất nhiều thử thách. Bên những công nhân đang miệt mài tại các vườn cao su, chúng tôi nhớ lại lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi thăm và làm việc với cấp ủy, chính quyền, công nhân và bà con vùng trồng cao su ở tỉnh ta hồi đầu năm, đó là: Trước khó khăn, cần phải có quyết tâm vươn lên, không để tâm lý chán nản làm mất hy vọng, không nên khoanh tay ngồi chờ, đó mới là thái độ cách mạng. Chủ tịch nước nhấn mạnh, bên nước bạn Trung Quốc gần với Hà Giang đã phát triển được cây cao su, các tỉnh Tây Bắc cũng phát triển loại cây mới này khá tốt. Vấn đề là ở chỗ, vùng Đông Bắc phải lựa chọn giống cho phù hợp.

 

Hy vọng một vài năm tới, Hà Giang sẽ xác định được vùng trồng cao su và giống cao su phù hợp, để từ đó tìm ra phương thức tốt nhất xóa đói, giảm nghèo cho bà con nơi đây.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cộng đồng doanh nghiệp mong được gỡ khó
HGĐT- 498/1.292 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã giải thể, hoặc tạm dừng hoạt động trong thời gian khó khăn của khủng hoảng kinh tế. Nhưng đây chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm”, còn nhiều doanh nghiệp khó vượt qua “cơn bĩ cực” - ông Phạm Công Nhân, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp chia sẻ. Đồng thời, người đứng đầu cộng đồng doanh nghiệp cũng gửi nhiều tâm huyết tới lãnh đạo
29/03/2013
Giá xăng dầu tăng lên mức tối đa 1.430 đồng/lít
Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu từ 20h ngày 28/3. Theo đó, mức tăng giá lần lượt cụ thể giá xăng điều chỉnh tối đa 1.430 đồng/lít, dầu điêzen điều chỉnh tối đa 362 đồng/lít, dầu hỏa điều chỉnh tối đa 480 đồng/lít, dầu madut điều chỉnh tối đa 807 đồng/kg.
29/03/2013
Hội thảo về những thử thách và cơ hội hợp tác kinh tế vùng biên
HGĐT - Ngày 28.3, Ngân hàng Phát triển Châu Á – ADB tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh tiếp tục tổ chức Hội thảo với 7 tỉnh miền núi phía Bắc tiếp giáp với Trung Quốc để nhằm hiểu rõ hơn về cơ hội và thách thức trong việc phát triển hợp tác kinh tế với Trung Quốc, cũng như đánh giá các cơ hội tài trợ từ ADB.
29/03/2013
Công tác Khuyến công tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp
HGĐT - Xây dựng thương hiệu riêng cho hàng hóa mà đơn vị sản xuất ra là một việc làm quan trọng, cần thiết. Bởi khi có thương hiệu, sản phẩm được nhiều người biết hơn, giá thành cao hơn và quan trọng là sản phẩm đó sẽ đứng vững trên thị trường ...
29/03/2013