Cộng đồng doanh nghiệp mong được gỡ khó

17:26, 29/03/2013

HGĐT- 498/1.292 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã giải thể, hoặc tạm dừng hoạt động trong thời gian khó khăn của khủng hoảng kinh tế. Nhưng đây chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm”, còn nhiều doanh nghiệp khó vượt qua “cơn bĩ cực” - ông Phạm Công Nhân, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp chia sẻ. Đồng thời, người đứng đầu cộng đồng doanh nghiệp cũng gửi nhiều tâm huyết tới lãnh đạo tỉnh với mong được quan tâm, tháo gỡ, cứu doanh nghiệp tránh khỏi sự sụp đổ dây chuyền!


Buổi gặp mặt, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành với cộng đồng doanh nghiệp lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức bàn tròn, đã tạo không khí gần gũi, đầm ấm và chia sẻ. Chính từ không gian mở, có sự giao lưu trực tiếp, nhiều doanh nghiệp mạnh dạn trải lòng, mong muốn được quan tâm, tháo gỡ khó khăn. Thông điệp phát đi từ buổi đối thoại bên cạnh niềm vui vì nỗ lực vượt... “bão” của doanh nghiệp, cũng cho thấy sự trăn trở, đòi hỏi bức thiết về tinh thần trách nhiệm của mỗi cấp, ngành trong việc tham mưu, giải quyết vướng mắc, đẩy mạnh cải cách hành chính phải bằng hành động cụ thể chứ không hô khẩu hiệu suông.

 


Nhà máy luyện Feromangan Việt Bắc - KCN Bình Vàng đã hoàn thiện lắp đặt dây chuyền sản xuất, chuẩn bị đi vào hoạt động.


Tính đến hết năm 2012, toàn tỉnh có 1.292 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. Nhưng trong số đó, có tới 498 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, hoặc phải giải thể do khó khăn về việc làm, thiếu vốn sản xuất kinh doanh. Con số này được dự báo sẽ tăng lên, bởi lẽ “bóng ma” của suy giảm kinh tế, khủng hoảng tài chính vẫn còn hiện hữu, đang tác động sâu đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trong số 794 doanh nghiệp còn hoạt động, thì doanh nghiệp xây dựng cơ bản (XDCB) chiếm trên 65%, sản xuất chế biến 8,5%, thương nghiệp trên 10%, dịch vụ 8,5%, vận tải chiếm 2%... đóng góp cho ngân sách trên 520 tỷ đồng (năm 2012). Từ điều kiện thực tế của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp với số lượng trên được ví “đông nhưng không mạnh”. Tại buổi đối thoại, đại diện Hội Doanh nghiệp cũng khẳng định: Doanh nghiệp của tỉnh thuộc dạng vừa, nhỏ và siêu nhỏ; quy mô, phạm vi hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực XDCB nên hạn chế về kiến thức kinh tế, pháp luật, kinh nghiệm hội nhập, thiếu văn hoá kinh doanh và trách nhiệm xã hội; năng lực tài chính yếu, chậm thích ứng với tác động của lạm phát, suy thoái kinh tế, không chủ động vốn, khó mở rộng thị trường.

 

Theo nhận xét của nhiều doanh nhân, chưa buổi gặp mặt, đối thoại nào các doanh nghiệp lại mạnh dạn, thẳng thắn đề nghị, kiến nghị tới người đứng đầu tỉnh, các sở, ngành những tâm tư được tích tụ, dồn nén, mong được tháo gỡ. Còn người đứng đầu tỉnh cũng luôn thể hiện tinh thần lắng nghe, chia sẻ và quyết tâm gỡ khó. Trước khi diễn ra buổi đối thoại, thông qua tổ chức Hội, nhiều doanh nghiệp đã gửi đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh những tâm tư, tình cảm, ý kiến đóng góp chân thành, đầy trách nhiệm. Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp, ông Phạm Công Nhân thẳng thắn nêu những vấn đề đang còn vướng mắc, là lực cản không chỉ đối với doanh nghiệp mà cả sự phát triển của tỉnh.

 

Trong các ý kiến gửi về Hội Doanh nghiệp, vấn đề cải cách hành chính vẫn được quan tâm nhất. Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị, mong muốn tỉnh triển khai quyết liệt cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, tạo môi trường thông thoáng, đảm bảo đúng quy định về thời gian, đồng thời phải gắn với chống tiêu cực. Tránh trường hợp, khi doanh nghiệp đến giao dịch, gặp vướng mắc đề nghị được giải thích thì một số cán bộ, chuyên viên không có khả năng giải đáp, khi thì đưa luật ra áp dụng, nhưng vẫn nội dung đấy lần sau lại đưa nghị định, thông tư giải thích chung chung nên doanh nghiệp rất bức xúc.

 

Người đứng đầu cộng đồng doanh nghiệp cũng viện dẫn: Tại buổi làm việc gần đây với Đảng uỷ Khối và Hội Doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh yêu cầu tiếp tục theo dõi, giám sát và kiến nghị các ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển. Trên cơ sở chỉ đạo này, cộng đồng doanh nghiệp đề nghị tỉnh ban hành phiếu đánh giá mức độ tín nhiệm, hài lòng của doanh nghiệp và nhân dân khi tới làm việc, giao dịch hành chính với các cơ quan, ban, ngành. Nếu được, Hội xung phong tham mưu UBND tỉnh ban hành phiếu, sau đó cung cấp cho doanh nghiệp sử dụng khi đi giao dịch, cuối tháng sẽ thu lại và tổng hợp báo cáo kết quả với lãnh đạo tỉnh. Như vậy, lãnh đạo tỉnh sẽ nắm được thực chất hoạt động của đội ngũ cán bộ, chuyên viên để bố trí công việc hợp lý.

 

Ông Phạm Công Nhân cũng cho rằng, cán bộ yếu năng lực, phục vụ thiếu nhiệt tình, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp là một trong những nguyên nhân khiến chỉ số năng lực cạnh tranh PCI 2012 của tỉnh bị đánh tụt 14 bậc so với năm 2011, từ vị trí 41/63 xuống 53/63 tỉnh, thành phố. Việc làm thiếu tinh thần trách nhiệm của một bộ phận chuyên viên các sở, ngành cũng được thể hiện qua thái độ, ý thức chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh về chuẩn bị nội dung liên quan đến thắc mắc của doanh nghiệp. Bởi lẽ, dù UBND tỉnh đã chỉ đạo bằng văn bản, nhưng phần hồi đáp của các sở, ngành còn quá chung chung, thậm chí có cơ quan còn trả lời như báo cáo thành tích nên mức độ hài lòng của doanh nghiệp chưa cao.

 

Chính sách thuế cũng được các doanh nghiệp quan tâm, kiến nghị, mong được tháo gỡ. Nhiều doanh nghiệp XDCB nêu vấn đề, các các công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước đã hoàn thành, được nghiệm thu quyết toán, đưa vào sử dụng nhưng chưa được thanh toán vốn, chưa có nguồn để nộp dẫn đến nợ thuế. Đối với trường hợp này, tỉnh nên xem xét, vận dụng gia hạn nộp thuế cho đến khi được ngân sách Nhà nước thanh toán. Bên cạnh đó, tỉnh cần ưu tiên, bố trí vốn thanh toán dứt điểm các công trình đã nghiệm thu, hoàn thành quyết toán, đưa vào sử dụng từ năm 2010 trở về trước nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động bình thường.

 

Những tâm huyết, kiến nghị của doanh nghiệp được người đứng đầu chính quyền - Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông ghi nhận, lời nói chân thành, đầy trách nhiệm được các doanh nghiệp có mặt tại buổi đối thoại đánh giá rất cao. “Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách cải thiện môi trường đầu tư, nhưng chưa thể đáp ứng đầy đủ mong muốn của nhà đầu tư, doanh nghiệp. Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành có biện pháp khắc phục” - Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ như vậy. Đồng thời người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng yêu cầu, nhắc nhở các ngành, cơ quan quản lý Nhà nước luôn phải xác định doanh nghiệp là đối tác, từ đó xây dựng mối quan hệ dựa trên tinh thần tôn trọng, chia sẻ, cùng phát triển, nhận rõ trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.

 

Hy vọng những thông điệp phát đi từ buổi đối thoại sẽ được các cấp, ngành nghiêm túc tiếp thu, tự điều chỉnh theo đúng chỉ đạo, tâm huyết, quyết tâm thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng... chính là giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp vì sự phát triển chung của mảnh đất địa đầu Tổ quốc.


THIÊN THANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công tác Khuyến công tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp
HGĐT - Xây dựng thương hiệu riêng cho hàng hóa mà đơn vị sản xuất ra là một việc làm quan trọng, cần thiết. Bởi khi có thương hiệu, sản phẩm được nhiều người biết hơn, giá thành cao hơn và quan trọng là sản phẩm đó sẽ đứng vững trên thị trường ...
29/03/2013
Hội thảo về những thử thách và cơ hội hợp tác kinh tế vùng biên
HGĐT - Ngày 28.3, Ngân hàng Phát triển Châu Á – ADB tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh tiếp tục tổ chức Hội thảo với 7 tỉnh miền núi phía Bắc tiếp giáp với Trung Quốc để nhằm hiểu rõ hơn về cơ hội và thách thức trong việc phát triển hợp tác kinh tế với Trung Quốc, cũng như đánh giá các cơ hội tài trợ từ ADB.
29/03/2013
Giá xăng dầu tăng lên mức tối đa 1.430 đồng/lít
Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu từ 20h ngày 28/3. Theo đó, mức tăng giá lần lượt cụ thể giá xăng điều chỉnh tối đa 1.430 đồng/lít, dầu điêzen điều chỉnh tối đa 362 đồng/lít, dầu hỏa điều chỉnh tối đa 480 đồng/lít, dầu madut điều chỉnh tối đa 807 đồng/kg.
29/03/2013
Hội thảo về thực hiện Chương trình đối tác Quốc gia của ADB tại Việt Nam
HGĐT- Ngày 27.3, tại khách sạn Huy Hoàn, Ngân hàng Phát triển Châu Á - ADB tại Việt Nam do bà Yumiko Tamura, Trưởng ban chương trình của ADB tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã tổ chức Hội thảo về thựchiện chương trình đối tác quốc gia của ADB tại Việt Nam. Dự buổi hội thảo, có lãnh đạo và đại diện của 15 tỉnh miền núi phía Bắc. Về phía tỉnh ta, dự buổi hội thảo có đồng chí
27/03/2013