Công tác Khuyến công tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

17:06, 29/03/2013

HGĐT - Xây dựng thương hiệu riêng cho hàng hóa mà đơn vị sản xuất ra là một việc làm quan trọng, cần thiết. Bởi khi có thương hiệu, sản phẩm được nhiều người biết hơn, giá thành cao hơn và quan trọng là sản phẩm đó sẽ đứng vững trên thị trường ...


Nhận thức được điều quan trọng đó, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã có nhu cầu xây dựng thương hiệu, thiết kế lô gô, thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm cho sản phẩm thông qua Sở Công thương, đặc biệt là Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương (XTCT) để được tư vấn, hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu, thiết kế lô gô và bao bì. Trong quá trình triển khai thực hiện đề án xây dựng thương hiệu, phần lớn các đơn vị đều đã chủ động tiến hành triển khai thực hiện tốt, đảm bảo đúng tiến độ và hoạt động hiệu quả. Trong năm 2012, Trung tâm Khuyến công – XTCT đã tư vấn, hướng dẫn cho 4 cơ sở CNNT đăng ký thành công 4 thương hiệu sản phẩm chè và mật o­ng, hiện các sản phẩm đã có thương hiệu và uy tín trên thị trường như: Trà Công phu Độ Khoa, Tuấn Băng Trà, Trà shan tuyết Châu Lầu Thí, Mật o­ng Trường Anh, sau khi xây dựng thương hiệu xong, các sản phẩm đều thu hút nhiều người tiêu dùng.

 


Thương hiệu Trà Công phu Độ Khoa được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Công tác khuyến công của tỉnh đã khuyến khích kịp thời và huy động được các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là chế biến những sản phẩm thế mạnh của địa phương, qua đó đã nâng cao được năng lực sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động tại chỗ, góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Riêng đối với đề án xây dựng thương hiệu, thiết kế Logo, tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm, năm 2012, Trung tâm đã hỗ trợ 4 đề án đăng ký thương hiệu, thiết kế lô gô, tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm chè và mật o­ng với số kinh phí 260 triệu đồng; hỗ trợ 2 đề án tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm chè và mật o­ng với kinh phí 60 triệu đồng. Tổ chức đưa sản phẩm của các cơ sở CNNT tham gia gian hàng triển lãm tại Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn khu vực phía Bắc, tỉnh Bắc Ninh 2012, được sự đánh giá cao của các ban ngành trong và ngoài tỉnh. Trong năm 2013, Trung tâm Khuyến công – XTCT tiếp tục hỗ trợ 2 đề án Đăng ký thương hiệu thiết kế lô gô, tư vấn thiết kế bao bì, nhãn mác cho sản phẩm chè của Hợp tác xã Thanh Bình, huyện Mèo Vạc và Hợp tác xã Tiến Thành, xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên.

 

Theo đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công – XTCT, Sở Công thương cho biết: Các doanh nghiệp, HTX phải nâng cao hơn nữa việc xây dựng thương hiệu cho chính các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình. Bản thân các doanh nghiệp cần nhận thức rõ, xây dựng thương hiệu không mang tính thương mại mà là một hình ảnh đại diện cho nền sản xuất hàng hóa của đơn vị mình, chính thương hiệu sẽ góp phần tăng thêm giá trị cho sản phẩm, chi phối đến tâm lý mua hàng của người tiêu dùng và cũng giúp cho các mặt hàng thâm nhập vào thị trường một cách dễ dàng hơn.

 

Để đủ điều kiện xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp, HTX cần phải có năng lực tổ chức thực hiện; triển khai đề án xây dựng thương hiệu được cấp ủy, chính quyền địa phương đồng tình, ủng hộ; các sản phẩm sản xuất ra được sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, đồng thời tạo việc làm cho người lao động tại địa phương. Hơn nữa, sản phẩm làm ra khi xây dựng thương hiệu phải có chất lượng và giá trị cao.

 

Việc tạo dựng được thương hiệu cho sản phẩm của đơn vị mình đã là việc khó, nhưng duy trì và phát triển thương hiệu còn khó hơn. Muốn khẳng định được thương hiệu của mình, mỗi doanh nghiệp, hợp tác xã phải tiếp tục nâng cao năng lực quản lý sản xuất, kinh doanh và quản trị thương hiệu. Muốn vậy, phải đầu tư, đổi mới thiết bị, quy trình sản xuất, phương thức kinh doanh. Bởi hiện nay, trên thị trường có vô vàn các sản phẩm cùng loại, chưa nói đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vậy nên xây dựng thương hiệu là việc làm cần thiết của các doanh nghiệp, hợp tác xã để khách hàng khi có nhu cầu mua, thì chỉ chọn đúng sản phẩm của đơn vị mình trên thị trường.

 

Với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công – XTCT để các doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký thương hiệu, thiết kế lô gô, tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm là việc làm cần thiết để các doanh nghiệp đứng vững, khẳng định trên thị trường. 


Bài, ảnh: Lê Lâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu tăng lên mức tối đa 1.430 đồng/lít
Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu từ 20h ngày 28/3. Theo đó, mức tăng giá lần lượt cụ thể giá xăng điều chỉnh tối đa 1.430 đồng/lít, dầu điêzen điều chỉnh tối đa 362 đồng/lít, dầu hỏa điều chỉnh tối đa 480 đồng/lít, dầu madut điều chỉnh tối đa 807 đồng/kg.
29/03/2013
Hội thảo về những thử thách và cơ hội hợp tác kinh tế vùng biên
HGĐT - Ngày 28.3, Ngân hàng Phát triển Châu Á – ADB tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh tiếp tục tổ chức Hội thảo với 7 tỉnh miền núi phía Bắc tiếp giáp với Trung Quốc để nhằm hiểu rõ hơn về cơ hội và thách thức trong việc phát triển hợp tác kinh tế với Trung Quốc, cũng như đánh giá các cơ hội tài trợ từ ADB.
29/03/2013
Hội thảo về thực hiện Chương trình đối tác Quốc gia của ADB tại Việt Nam
HGĐT- Ngày 27.3, tại khách sạn Huy Hoàn, Ngân hàng Phát triển Châu Á - ADB tại Việt Nam do bà Yumiko Tamura, Trưởng ban chương trình của ADB tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã tổ chức Hội thảo về thựchiện chương trình đối tác quốc gia của ADB tại Việt Nam. Dự buổi hội thảo, có lãnh đạo và đại diện của 15 tỉnh miền núi phía Bắc. Về phía tỉnh ta, dự buổi hội thảo có đồng chí
27/03/2013
Doanh nghiệp Việt chưa biết cách bảo vệ mình ở nội địa?
So với 50 vụ DN Việt Nam bị áp dụng các biện pháp phòng vệ ở nước ngoài, con số 2 DN trong nước chủ động đề nghị áp đặt các biện pháp tự vệ thương mại ở trong nước là quá nhỏ. Phải chăng các DN Việt chưa biết cách bảo vệ mình ở ngay trong nội địa?
27/03/2013