Hội thảo về những thử thách và cơ hội hợp tác kinh tế vùng biên

09:44, 29/03/2013

HGĐT - Ngày 28.3, Ngân hàng Phát triển Châu Á – ADB tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh tiếp tục tổ chức Hội thảo với 7 tỉnh miền núi phía Bắc tiếp giáp với Trung Quốc để nhằm hiểu rõ hơn về cơ hội và thách thức trong việc phát triển hợp tác kinh tế với Trung Quốc, cũng như đánh giá các cơ hội tài trợ từ ADB.


Dự buổi hội thảo có đại diện 7 tỉnh miền núi phía Bắc. Cùng dự về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

 


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội thảo



Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao sự quan tâm của Ngân hàng Phát triển Châu Á - ADB thông qua việc chọn Hà Giang là địa điểm để tổ chức hội thảo. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian qua hoạt động thương mại biên giới Việt – Trung đã làm phong phú, sống động hoạt động thương mại trên địa bàn các tỉnh miền núi, vùng cao khu vực biên giới. Đồng thời tạo ra những điều kiện để các địa phương trong khu vực Trung du miền núi Bắc Bộ khai thác và phát huy được thế mạnh và tiềm năng của mình, kết hợp nội lực với ngoại lực, chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý hơn, thực hiện liên doanh, liên kết với các tỉnh, thành trong cả nước, dần tạo nên những khu kinh tế vùng biên năng động, có thế và lực cạnh tranh trên thị trường trong nước, cũng như thị trường Trung Quốc và thị trường quốc tế. Hoạt động thương mại biên giới Việt – Trung không những thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống của nhân dân các tỉnh biên giới phía Bắc mà còn thúc đẩy KT-XH của cả nước, có tác dụng tích cực đối với tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Việt Nam . Vì vậy, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn, thông qua cuộc hội thảo lần này, sẽ giúp cho các địa phương hiểu rõ hơn về những cơ hội và thách thức trong hoạt động trao đổi thương mại biên giới cũng như trong nỗ lực hợp tác kinh tế với Trung Quốc…

 

Các ý kiến của đại diện 7 tỉnh miền núi Phía bắc tham gia tại Hội thảo đều nhất trí cao với các nội của Ngân hàng phát triển Châu Á – ADB đưa ra tại hội thảo, đồng thời đưa ra những kiến nghị như: ADB cần quan tâm hơn nữa đến yếu tố đặc thù của từng địa phương, từng khu vực để có những chương trình, chính sách tài trợ phù hợp, đem lại hiệu quả cao trong việc phát triển hợp tác phát triển hợp tác kinh tế biên giới với Trung Quốc; tăng cường hỗ trợ đầu tư trong liên kết vùng, miền, phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị; đổi mới cơ chế giải ngân, tăng cường phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cũng như hoạt động giám sát các dự án. Riêng vể phía tỉnh ta, các ý kiến đều tập chung vào việc đề nghị ADB xem xét, giúp cho Hà Giang bằng cách dành các khoản tín dụng ưu đãi cho Hà Giang vay hoặc dành các nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại để Hà Giang đầu tư phát triển nông nghiệp và kinh tế các của khẩu trên địa bàn toàn tỉnh…

 

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, bà Yumiko Tamura - Trưởng ban Chương trình của ADB tại Việt Nam ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp từ các địa phương, trên cơ sở đó sẽ có những nghiên cứu, bổ sung để có chiến lược phù hợp hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển của 7 tỉnh miền núi giáp biên, cũng như các tỉnh ở khu vực phía Bắc. Đồng thời, ADB cũng mong muốn các bộ, ngành, và các tỉnh, thành có sự hợp tác tích cực để các bước tiếp theo trong việc hợp tác kinh tế biên giới được triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả cao nhất.


Tin, ảnh: VĂN NGHỊ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu tăng lên mức tối đa 1.430 đồng/lít
Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu từ 20h ngày 28/3. Theo đó, mức tăng giá lần lượt cụ thể giá xăng điều chỉnh tối đa 1.430 đồng/lít, dầu điêzen điều chỉnh tối đa 362 đồng/lít, dầu hỏa điều chỉnh tối đa 480 đồng/lít, dầu madut điều chỉnh tối đa 807 đồng/kg.
29/03/2013
Doanh nghiệp Việt chưa biết cách bảo vệ mình ở nội địa?
So với 50 vụ DN Việt Nam bị áp dụng các biện pháp phòng vệ ở nước ngoài, con số 2 DN trong nước chủ động đề nghị áp đặt các biện pháp tự vệ thương mại ở trong nước là quá nhỏ. Phải chăng các DN Việt chưa biết cách bảo vệ mình ở ngay trong nội địa?
27/03/2013
Hội thảo về thực hiện Chương trình đối tác Quốc gia của ADB tại Việt Nam
HGĐT- Ngày 27.3, tại khách sạn Huy Hoàn, Ngân hàng Phát triển Châu Á - ADB tại Việt Nam do bà Yumiko Tamura, Trưởng ban chương trình của ADB tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã tổ chức Hội thảo về thựchiện chương trình đối tác quốc gia của ADB tại Việt Nam. Dự buổi hội thảo, có lãnh đạo và đại diện của 15 tỉnh miền núi phía Bắc. Về phía tỉnh ta, dự buổi hội thảo có đồng chí
27/03/2013
Giảm 1% các lãi suất chủ chốt
Chiều 25/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo điều chỉnh giảm 1% các lãi suất chủ chốt kể từ ngày mai, 26/3.
26/03/2013