Xã Vĩnh Phúc được mùa lạc

18:08, 31/08/2011

HGĐT- Vĩnh Phúc là một xã vùng 2 của huyện Bắc Quang, có địa hình lòng chảo tương đối bằng phẳng, khí hậu nhiệt đới mưa nhiều, lượng mưa hàng năm trên 600mm rất phù hợp cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cây lạc đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp cho bà con xã Vĩnh Phúc xoá đói giảm nghèo, đời sống dần được cải thiện.


 

 Bà con xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) đang chăm sóc cây lạc được trồng từ tháng 6 (âm lịch) để lấy giống.


Tháng 7 (dương lịch) là lúc vụ thu hoạch lạc bắt đầu, bà con xã Vĩnh Phúc năm nay vô cùng phấn khởi có một mùa lạc bội thu và niềm vui được nhân đôi khi vụ lạc được giá. Năm nay, lạc trở thành loại hàng hoá được thị trường ưa chuộng, lạc phơi khô, giá bán giao động từ 20.000 đồng – 22.000 đồng/ kg. Anh Phạm Đức Tài, Chủ tịch xã cho biết: “Do mức tiêu thụ trên thị trường tốt nên giá lạc năm nay cao gần gấp đôi so với năm ngoái, lạc ở đây chất lượng tốt nên được các lái buôn đem đi tiêu thụ khắp nơi, bán rất chạy. Đây là cây nông nghiệp có thế mạnh về phát triển kinh tế của vùng, góp phần quan trọng trong xoá đói giảm nghèo, bởi vì thời gian cây lạc cho thu hoạch củ ngắn ngày (gần 3 tháng), vốn đầu tư ít, không phải chăm bón nhiều. Năm nay thời tiết ủng hộ nên lạc rất sai củ, đó là niềm vui mừng khôn xiết đối với bà con nông dân xã chúng tôi”.


Vụ mùa vừa qua, toàn xã trồng được 196,5 ha lạc, năng suất đạt gần 40 tạ/ha, tổng sản lượng thu hoạch toàn xã đạt 786 tấn; lạc được trồng tập chủ yếu ở thôn Vĩnh Gia, Vĩnh Ban, Vĩnh Chúa, Vĩnh Thành. Ở đây, một năm bà con thường trồng một vụ lạc và một vụ lúa chính, ngoài ra các hộ gia đình trồng thêm 1 vụ lạc phụ vào thời điểm giữa tháng 6 (âm lịch) để lấy giống trồng cho mùa vụ chính năm sau.


Qua sự giới thiệu của lãnh đạo xã và sự chỉ dẫn nhiệt tình của cán bộ Hội Nông dân xã, chúng tôi đến thăm gia đình chị Bùi Thị Đào, ở thôn Vĩnh Tâm, qua trò chuyện với chị được biết, trong vụ mùa lạc vừa qua, gia đình chị thu hoạch được hơn 3,5 tấn lạc khô, bán đi thu lãi được hơn 70 triệu đồng. Chị cho biết: “Năm nay lạc được mùa, mà lại dễ bán hơn rất nhiều so với những năm trước, trời lại phù hộ cho giá cả cao, ổn định nên không chỉ riêng tôi mà tất cả bà con trong xã rất vui mừng, là nông dân như chúng tôi chỉ trông chờ vào cây lạc, cây lúa bán đi để trang trải cuộc sống, được mùa màng thuận lợi đời sống cải thiện hơn, gia đình tôi có điều kiện chăm sóc cho con cái học hành tử tế, mọi sinh hoạt trong gia đình được nâng cao hơn”. Tạm biệt gia đình nhà chị Đào, chúng tôi tiếp tục đến gia đình anh Vi Nguyễn Vịnh, ở thôn Vĩnh Thành, trong vụ lạc vừa qua với diện tích 0,6 ha, gia đình anh thu hoạch được 2,8 tấn lạc. Ngoài trồng lạc, gia đình anh còn trồng ngô, lúa, chăn nuôi lợn, trung bình mỗi năm anh thu được gần 200 triệu đồng. Với nguồn thu nhập như vậy, hiện nay nhà cửa gia đình anh khang trang và yên tâm nuôi 2 người con đang học chuyên nghiệp. Bên cạnh đó còn rất nhiều hộ gia đình trồng lạc với thu nhập cao như: Gia đình anh Nguyễn Hải Mạnh, thu được hơn 2 tấn lạc; gia đình anh Lê Hồng Sơn, thu được 2,3 tấn (ở thôn Vĩnh Ban)...


Điều đặc biệt, cây lạc không chỉ đem lại lợi nhuận kinh tế cho nhân dân nơi đây, mà còn góp phần cải tạo đất cho đồng ruộng, làm cho đất tơi xốp, giảm độ chua và tăng chất hữu cơ trong đất. Ngay sau vụ lạc bà con tiến hành gieo cấy lúa vụ Thu - đông. Có thể nói, cây lạc đã góp phần xoá đói giảm nghèo trên địa bàn xã, giúp cho bà con nơi đây yên tâm hơn trong sản xuất, đời sống ngày càng được nâng cao và ổn định. Tuy nhiên, cũng như các loại giống cây trồng khác, cây lạc hiện nay vẫn đang ở hình thức thu mua nhỏ lẻ, do vậy cần phải có quy hoạch và thu mua hợp lý để giá cả được ổn định, bà con không bị ép giá.


GIANG THU

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thống nhất phương án hợp tác với người dân góp đất trồng cao su
HGĐT- Vừa qua, UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam bàn thống nhất phương án hợp tác với người dân góp đất trồng cao su.
30/08/2011
Cục Thuế Hà Giang 20 năm xây dựng và phát triển
HGĐT- Cùng với việc chia tách và tái lập tỉnh từ tháng 10/1991 theo Nghị quyết của Quốc hội, Cục Thuế Hà Giang được thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động, trong những buổi ban đầu ấy những người làm công tác thuế Hà Giang gặp không ít khó khăn thiếu thốn, cán bộ có trình độ đại học chỉ có 18 người, trung cấp 64 người sơ cấp 74 người; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, lãnh đạo
29/08/2011
Những vấn đề kinh tế Việt Nam 2011
Nhận định bất ổn vĩ mô vẫn đeo bám nền kinh tế, nhiều chuyên gia cho rằng, điều này đặt ra cho năm 2011 nhiệm vụ quan trọng là ưu tiên ổn định vĩ mô và kiềm chế lạm phát.
29/08/2011
Tổng kết công tác tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế, xúc tiến đầu tư và việc làm Hà Giang năm 2011
HGĐT- Chiều ngày 24.8, BTC Hội chợ Thương mại quốc tế, xúc tiến đầu tư và việc làm tỉnh Hà Giang năm 2011 đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức hội chợ.
26/08/2011