Xóa nghèo ở Hoàng Su Phì - kỳ vọng từ chăn nuôi gia súc quy mô trang trại

17:33, 26/08/2011

HGĐT- Từ nay đến năm 2015, huyện Hoàng Su Phì sẽ huy động nguồn kinh phí trên 108 tỷ đồng để thực hiên phương án xây dựng mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa theo quy mô trang trại gắn với phát triển kinh tế hộ. Phương án này được kỳ vọng sẽ khai thác triêt để tiềm năng, lợi thế, tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị, giải quyết viêc làm, tăng thu nhập cho người nông dân từ nghề chăn nuôi gia súc...


Là mảnh đất cửa ngõ phía Tây của tỉnh, Hoàng Su Phì được đánh giá có nhiều lợi thế để phát triển ngành chăn nuôi đại gia súc. Bởi lẽ, nơi đây có diện tích đất đồi tương đối lớn, thuận lợi cho việc trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi, hơn nữa, người dân địa phương có nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi trâu, dê. Những năm gần đây, tuy chăn nuôi đã đóng góp một phần đáng kể vào sự tăng trưởng GDP của huyện, nhưng tốc độ phát triển còn chậm, chưa tạo được bước chuyển dịch lớn trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổng giá trị sản phẩm chăn nuôi còn thấp, chưa xứng đáng với tiềm năng sẵn có của vùng. Bên cạnh đó, chính sách khuyến khích về phát triển chăn nuôi chưa đồng bộ, chưa thu hút được nguồn đầu tư từ bên ngoài vào lĩnh vực này.


Từ thực tại tiềm năng, lợi thế và mong muốn phát triển ngành chăn nuôi, huyện Hoàng Su Phì đã ban hành Phương án xây dựng mô hình chăn nuôi hàng hóa theo quy mô trang trại, gắn với phát triển kinh tế hộ. Phương án được triển khai với mục tiêu: Phát triển chăn nuôi gia súc phù hợp các vùng sinh thái, nhằm tăng tổng đàn, đáp ứng một phần nhu cầu thực phẩm của người dân nội huyện, đồng thời cung cấp sản phẩm cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Thông qua hoạt động chăn nuôi sẽ tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống người nông dân, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Xây dựng mô hình chăn nuôi theo hướng trang trại, tạo thành vùng chăn nuôi hàng hóa gắn với trồng cỏ, từng bước chuyển đổi phương thức chăn nuôi quảng canh, tự phát, nhỏ lẻ sang chăn nuôi theo quy mô trang trại, tạo nguồn thu nhập ổn định từ ngành chăn nuôi gia súc.


Phương án chăn nuôi xác định mục tiêu đến 2015, đảm bảo tốc độ tăng trưởng đàn trâu, bò 6%, đàn dê 10%; phấn đấu mỗi thôn xây dựng 10 mô hình chăn nuôi hàng hóa, mỗi hộ nuôi từ 10 con trâu hoặc 15 con dê trở lên, ít nhất có 1.980 hộ của 25 xã, thị trấn tham gia mô hình chăn nuôi hàng hóa. Triển khai Phương án này, một loạt các cơ chế đi kèm được ban hành đó là: Huyện dùng ngân sách hỗ trợ vốn ban đầu để phát triển chăn nuôi với định mức không quá 50 triệu đồng/hộ nuôi trâu, bò, trong đó kinh phí xây dựng chuồng trại 10 triệu đồng, mua bổ sung đầu con giống 40 triệu đồng. Đối với hộ chăn nuôi dê, định mức vốn vay không quá 20 triệu đồng/hộ, trong đó vốn xây dựng chuồng trại là 5 triệu đồng, vốn mua bổ sung giống 15 triệu đồng. Toàn bộ số vốn vay được ngân sách huyện hỗ trợ lãi suất tối đa không quá 36 tháng kể từ khi ký hợp đồng tín dụng đối với hộ nuôi trâu, bò và 24 tháng đối với hộ nuôi dê. Những hộ tham gia Phương án phải đạt tiêu chí đảm bảo về nhân lực, khả năng kinh tế để đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi tập trung và đàn trâu, bò hiện có từ 3 con trở lên, đàn dê phải có từ 5 con trở lên mới được đưa vào quy hoạch; có diện tích cỏ đảm bảo phục vụ nhu cầu thức cho gia súc tối thiểu từ 1000 m2 trở lên.


Theo tính toán của các nhà hoạch định chiến lược kinh tế huyện Hoàng Su Phì, Phương án được triển khai sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi trong và ngoài huyện; khai thác triệt để tiềm năng và tài nguyên tại các xã, thị trấn cho việc phát triển chăn nuôi, tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị cao; giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân từ nghề chăn nuôi gia súc; giúp người dân tiếp cận được KHKT mới về chăn nuôi, chuyển đổi dần phương thức chăn nuôi từ quảng canh sang thâm canh nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Bài toán kinh tế từ chăn nuôi cũng đã được xác định: Một hộ chăn nuôi trâu, bò hàng hóa năm đầu tiên với số lượng 10 con, dự kiến sau 3 năm, số gia súc tăng thêm 15-20 con và tổng đàn sẽ đạt 25-30 con, ước tính đơn giá trung bình 10 triệu đồng/đầu gia súc, như vậy tổng đàn gia súc có giá trị 250-300 triệu đồng. Sau khi trừ tất cả chi phí từ xây dựng mô hình, mua con giống, làm chuồng trại, nhân công, đầu tư trồng cỏ...sau 3 năm, ước tính lãi thuần thu được mỗi mô hình trên 165 triệu đồng, mỗi năm người dân thu lãi trên 55 triệu đồng. Đối với mô hình nuôi dê hàng hóa, số gia súc năm đầu thực hiện Phương án là 15 con, sau 3 năm tăng lên 40-45 con, tổng đàn đạt 55-60 con, ước tính đơn giá trung bình 3 triệu đồng/đầu dê thì tổng giá trị của đàn gia súc đạt 165-180 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, ước tính lãi thuần sau 3 năm thực hiện Phương án đạt trên 132 triệu đồng/mô hình, như vậy mỗi năm người chăn nuôi thu được lãi thuần trên 44 triệu đồng.


Để thực hiện Phương án, chủ trương của huyện tiếp tục bình tuyển đàn trâu, bò đực giống, khuyến khích các hộ dân trao đổi gia súc, lựa chọn đầu giống gia súc tốt, đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ thú y, tập huấn cho các hộ tham gia Phương án về kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trợ 100% vác - xin tiêm phòng bệnh đàn gia súc tại 25 xã, thị trấn, đồng thời cử cán bộ thú y định kỳ xuống các thôn, bản kiểm tra sức khỏe đàn gia súc. Nhằm đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc, huyện khuyến khích các hộ trồng cỏ trên vùng đất hoang hóa, chuyển một số diện tích đất nông nghiệp năng suất thấp sang trồng cỏ với cơ chế hỗ trợ giống năm đầu cho các hộ trồng cỏ gắn với mô hình chăn nuôi, tăng cường công tác khuyến nông, hướng dẫn, phổ biến kỹ thuật ủ rơm, ủ chua thức ăn để tận dụng các nguồn phụ phẩm nông sản tại chỗ làm thức ăn cho trâu, bò. Nhìn vào kết quả tính toán trên, việc triển khai Phương án này là một trong những giải pháp góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc XĐGN trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, xét trên thực tế khi triển khai sẽ có rất nhiều yếu tố tác động, đòi hỏi phải được cân nhắc, tính toán kỹ, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc. Nếu mỗi người dân không chủ động, xử lý tốt vấn đề phòng, chống dịch bệnh thì Phương án rất khó thành công. Thực tế cho thấy, mấy năm gần đây, ngành chăn nuôi của Hoàng Su Phì liên tục phải gánh chịu nhiều thiệt hại, ngay như đợt rét đậm, rét hại đầu năm vừa qua và dịch LMLM đã “cướp” khỏi tay người nông dân 1.416 con gia súc, tổng thiệt hại nhiều tỷ đồng, hậu quả đến nay vẫn chưa khắc phục xong.


Theo số liệu thống kê của ngành chức năng huyện Hoàng Su Phì, hiện đã có 49 hộ của 7 xã đăng ký vay vốn thực hiện 17 mô hình nuôi trâu và 32 mô hình nuôi dê. Hy vọng rằng, cùng với việc phát triển số lượng, người dân cũng làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc tốt “đầu cơ nghiệp” của mình, nhằm giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra. Có như vậy, Phương án xây dựng mô hình chăn nuôi hàng hóa theo quy mô trang trại gắn với phát triển kinh tế hộ mới thực sự mở hướng XĐGN cho người dân nơi đây.


THIÊN THANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc phát triển cây mắc rạc phủ xanh đất trống đồi núi trọc
HGĐT- Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương, trong những năm qua huyện Mèo Vạc đã không ngừng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bào các dân tộc trên địa bàn phát triển các loại cây lâm nghiệp, nhằm góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, cải thiện môi trường sinh thái, nhất là chống rửa trôi, sói mòn, tăng cường chất đốt, bổ sung thức ăn xanh cho gia súc về mùa khô.
26/08/2011
Hội thảo xúc tiến đầu tư
HGĐT- Ngày 21.8, tại khu KTCK Thanh Thủy, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư năm 2011.
22/08/2011
Tập đoàn Công nghiệp Tây Giang đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh
HGĐT- Trong những ngày tháng tám lịch sử, hòa chung với không khí thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng cách mạng tháng 8 và quốc khánh 2.9, chào mừngkỷ niệm 120 năm ngày thành lập tỉnh; tập thể cán bộ, công nhân viên công ty cổ phần mangan việt bắc, thuộc tập đoàn công nghiệp tây giang, vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí Thư TƯ đảng, Phó Chủ tịch
22/08/2011
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế xúc tiến đầu tư và việc làm Hà Giang năm 2011
HGĐT- Tối 20.8, tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, UBND tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Hội chợ triển lãm Quốc tế VINEXPO tổ chức khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế xúc tiến đầu tư và việc làm Hà Giang năm 2011.
20/08/2011